10 Tuyệt Chiêu Chuẩn Bị Cho Mùa Sale Cuối Năm

Cuối năm được xem là đợt mua sắm cao điểm, đem lại lợi nhuận nhiều nhất trong tổng doanh thu cả năm của cửa hàng bán lẻ.

So với khoảng thời gian khác trong năm, mức độ mua sắm của người dân cao hơn rất nhiều vào dịp cuối năm. Đây cũng là khoảng thời gian mọi người “tự thưởng” bằng việc mua sắm cho người thân, gia đình. Để tăng doanh thu bán hàng, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng chiến lược để mang lại lợi nhuận cao.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu xem nên chuẩn bị như thế nào để có thể chuẩn bị thật tốt cho cơn “bão sale” sắp tới nhé!

Thời gian: Cuối tháng 8

Mùa lễ là thời điểm quan trọng cho các cửa hàng bán lẻ. Ba tháng cuối năm gắn liền với các ngày lễ đặc biệt, bạn có thể tận dụng cơ hội này đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm, giới thiệu các mặt hàng mới, thu hút thêm nhiều khách hàng.

Vậy câu hỏi là chúng ta nên chuẩn bị khi nào? Câu trả lời là càng sớm càng tốt. Nếu xem lại dữ liệu xu hướng Google Trend năm trước thì thấy rằng mọi người đã bắt đầu tìm kiếm “ý tưởng quà tặng giáng sinh” vào tháng 8 – trước giáng sinh đến 4 tháng. Vì vậy bạn nên bắt đầu lên lịch quyết định cửa hàng của mình sẽ tham gia vào những ngày lễ nào ngay nhé.

2. Lên kế hoạch quảng bá, marketing cho cửa hàng

Thời gian: Tháng 9

Chương trình khuyến mãi

Vào dịp lễ bạn thường bận rộn và bỏ quên nhiều thứ. Vì vậy tốt nhất là nên định sẵn kế hoạch marketing, chương trình khuyến mãi để đảm bảo mọi thứ trong tầm kiểm soát. Sau đây là một số ý tưởng cho chiến dịch bán hàng:

  • Khuyến mãi theo % hoặc $
  • Miễn phí vận chuyển
  • Mua 1 tặng 1
  • Quà tặng miễn phí
  • Mua càng nhiều giá càng tốt
  • Tặng phiếu giảm giá
  • Ưu đãi cho khách hàng thân thiết
  • Giveaway hoặc cuộc thi

Sản phẩm bán chạy

Ngoài các chương trình khuyến mãi, bạn nên cân nhắc chọn lựa các sản phẩm đang bán chạy sẽ giúp tăng doanh thu nhanh chóng.

Thiết lập chính sách đổi trả

Vào dịp lễ, bạn nên cân nhắc một số chính sách đổi trả hàng linh hoạt hơn, để có được sự cạnh tranh tốt hơn. Tuy nhiên bạn nên cân nhắc kĩ về những ảnh hưởng của nó tới các quy trình hoạt động lâu nay của cửa hàng.

Xác định các kênh quảng cáo mà bạn sẽ tập trung

Dưới đây chúng tôi liệt kê một số hình thức quảng cáo bạn có thể tham khảo, tùy vào mặt hàng, đặc điểm cửa hàng, có thể lựa chọn cho mình các hình thức phù hợp.

  • Email marketing
  • Mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter
  • Quảng cáo Google

3. Đảm bảo trang web đã sẵn sàng cho mùa lễ

Thời gian: Tháng 9

Trong thời gian này, việc trang web của bạn chậm trễ 1s có thể khiến doanh thu giảm 7%. Khách hàng có nhiều khả năng nhảy đến một trang web của đối thủ cạnh tranh nếu trang của bạn chậm hoặc không tải được. Hãy đảm bảo trang web của bạn đã sẵn sàng cho lưu lượng truy cập lớn và tăng đột biến để tránh việc mất doanh số.

  • Tiến hành kiểm tra stress test
  • Cập nhật phần mềm và phần cứng
  • Đảm bảo chứng chỉ bảo mật của bạn hợp lệ và cập nhật liên tục sẽ nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu của bạn.

Đừng quên đặt trải nghiệm di động lên hàng đầu. Nhiều trang web không nhận ra tầm quan trọng của thiết bị di động và không tối ưu hóa trang web của họ cho phù hợp. Trải nghiệm người dùng lý tưởng có nghĩa là có một trang web đơn giản, dễ sử dụng, dễ điều hướng và trải nghiệm trên điện thoại tốt tương đương như trên máy tính bảng.

4. Tạo các nội dung theo chủ đề ngày lễ

Thời gian: Tháng 10

Nội dung theo chủ đề ngày lễ là cách hoàn hảo để gửi thông điệp cho khách hàng, chạm được tới cảm xúc của khách hàng nghĩa là bạn đã nắm trong tay 80% phần thắng.

Dưới đây là 2 ví dụ về cách thương hiệu của bạn có thể sáng tạo nội dung theo chủ đề ngày lễ:

Tổ chức một cuộc thi ảnh ngày lễ

Hầu hết các bài đăng nội dung do người dùng tạo ra (UGC) có mức độ tương tác nhanh hơn so với các bài đăng từ thương hiệu. Cuộc thi ảnh ngày lễ sẽ là một cách rất hay để thu thập UGC, cho phép khách hàng thỏa sức sáng tạo và vui chơi cùng nhau.

Khi các bức ảnh UGC bắt đầu xuất hiện, hãy chia sẻ chúng với fan của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, qua email, tin nhắn và thậm chí trên trang web của bạn.

Đăng nội dung theo chủ đề

Hướng dẫn quà tặng, mẹo trang trí và lịch sử về các ngày lễ là một vài ý tưởng hay cho các bài blog. Các bài đăng trên blog theo chủ đề là một cách thú vị để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của bạn cũng như giáo dục đối tượng của bạn.

5. Soạn nội dung email

Thời gian: Tháng 10

Vào thời điểm này, bất cứ người đăng ký email nào cũng mong đợi một dòng email theo chủ đề ngày lễ với đầy đủ các ưu đãi để khiến họ hào hứng với việc mua sắm.

Để dễ dàng thành công khi thực hiện email marketing mùa lễ hội này, bạn không thể quên một yếu tố quan trọng: khách hàng. Trong email, thông điệp cốt lỗi vẫn là yếu tố quan trọng nhất để nhắm đến khách hàng mục tiêu.

Dưới đây là một số ý tưởng cho chiến dịch email mùa lễ của bạn:

  • Tặng một món quà để giới thiệu một người bạn
  • Email phút chót về sự kiện và giảm giá sản phẩm
  • Ưu đãi đặc biệt để thưởng cho khách hàng VIP
  • Một lời cảm ơn đơn giản đến những khách hàng trung thành
  • Hướng dẫn quà tặng ngày lễ
  • Ra mắt sản phẩm mới

6. Trang trí cửa hàng

Thời gian: Tháng 10

Hãy chắc chắn là bạn đã chuẩn bị tốt diện mạo mới cho cửa hàng mình vào dịp cuối năm. Đây là thời điểm lý tưởng cho những ý tưởng trang trí cửa hàng đặc sắc. Hình ảnh chân thực, bắt mắt với nhiều góc độ khác nhau kết hợp với các thông tin sản phẩm sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian khiến khách hàng đưa sản phẩm vào giỏ hàng.

Một điều nữa bạn cần lưu ý về website bán hàng là nên phân thành các mục như sản phẩm bán chạy, sản phẩm nổi bật và sản phẩm khuyến mãi với đồng hồ đếm ngược flash sale ngay trên trang chủ, khách hàng chắc chắn sẽ không thể rời đi nếu chưa cho bất kỳ sản phẩm nào vào trong giỏ hàng.

7. Thông báo hạn chót chốt đơn

Thời gian: Tháng 10

Điều quan trọng nhất là khách hàng cần biết thời gian đặt hàng để họ nhận được gói hàng sớm nhất có thể. Hãy thông báo rõ về hạn chót chốt đơn để khách hàng nắm bắt kịp theo những cách dưới đây:

  • Tạo trang thời hạn chốt đơn hoặc thêm banner vào trang chủ của cửa hàng
  • Gửi email thông báo và lên lịch nhắc nhở
  • Đính kèm vào trong bản tin điện tử
  • Thêm thời gian chốt đơn vào ảnh bìa trên các kênh xã hội

8. Lên lịch chạy chiến dịch

Thời gian: Tháng 11

Sau khi bạn đã hoàn tất khâu chuẩn bị, giờ đã đến lúc thực hiện kế hoạch. Cho dù nội dung của bạn có tuyệt vời đi chăng nữa thì vẫn có thể bị chìm ngập trong các ưu đãi mùa lễ. Đó là lý do tại sao bạn phải lên lịch chạy chiến dịch vào thời điểm thu hút nhiều lượng khán giả nhất.

Thời điểm gửi email tốt nhất

Có rất nhiều email được mở vào những ngày trong tuần hơn là cuối tuần, thường xuyên từ thứ 3 đến thứ 5. Vì thế bạn nên thay đổi ngày gửi email để tăng tỉ lệ email được mở.

Dựa trên một số chiến dịch email marketing, có một số khung giờ vàng như sau:

  • 6:00 – 7:00 sáng
  • 10:00 – 11:00 sáng
  • 14:00 – 15:00 chiều
  • 20:00 – 22:00 tối

Một lưu ý nữa cho bạn đó là đối tượng khách hàng của bạn đang sống tại đâu, múi giờ như thế nào. Hãy cân nhắc để điều chỉnh thời gian sao cho hợp lý.

Thời điểm đăng bài tốt nhất

Tùy vào nhóm đối tượng sẽ có thời gian lên mạng khác nhau và loại sản phẩm mà ta có thời gian đăng hợp lý. Thông thường có một số khung giờ đăng bài tốt nhất sau đây:

  • Facebook: Thứ 2, 3, hoặc thứ 4 lúc 12 p.m. EST
  • Twitter: Thứ 2 – 4 lúc 12 p.m. hoặc 1 p.m. EST
  • Instagram: Thứ 2-6 lúc 12 p.m. hoặc 1 p.m. EST
  • LinkedIn: Thứ 2 & thứ 4 lúc 7:45 a.m., 10:45 a.m., 12:45 p.m., and 5:45 p.m. EST

Tùy vào đối tượng khách hàng của các sản phẩm khác nhau, chúng ta sẽ biết được những hành vi khách hàng khác nhau. Qua đó chúng ta nhận thấy được rằng, không phải nhóm khách hàng nào cũng lên mạng vào một vài khung giờ giống nhau. Do đó việc lựa chọn đúng khung giờ của nhóm khách hàng của mình là rất quan trọng.

9. Tương tác với khách hàng

Thời gian: Tháng 11 – Tháng 12

Sau khi nội dung bài viết đã tiếp cận đến khách hàng, tương tác với họ là điều vô cùng quan trọng. Để thành công và có vị trí vững chắc trên thị trường, bạn bắt buộc phải đảm bảo khách hàng hài lòng với sản phẩm của mình. Hãy cố gắng trả lời hộp thư, bình luận của khách hàng nhanh nhất có thể để giúp doanh nghiệp tiếp cận, tăng độ tin cậy và giữ chân khách hàng.

Theo thống kê, cơ hội để bạn bán hàng thành công tới đối tượng khách hàng thân thiết là 60% – 70%, trong khi đó, khả năng bán cùng mặt hàng đó đối với khách hàng tiềm năng chỉ là 5% – 20% mà thôi.

10. Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Thời gian: Tháng 12 – Tháng 1 năm sau

Bạn có biết bán hàng xong cho khách hàng chưa phải là kết thúc. Sau bán hàng còn có một quá trình chăm sóc khách hàng sau bán nữa. Việc có giữ chân được khách hàng hay không phụ thuộc vào giai đoạn này của bạn. Sau đây là một vài bí quyết chăm sóc khách hàng sau bán hàng hiệu quả:

  • Khảo sát sự hài lòng của khách hàng
  • Thực hiện đúng cam kết
  • Thể hiện lòng biết ơn với khách hàng
  • Liên lạc, theo dõi khách hàng
  • Ưu đãi cho khách hàng trung thành
  • Giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách thỏa đáng
Mẫu email nhận xét dịch vụ của Insurify rất bắt mắt với các hình minh họa đầy màu sắc

Bán được hàng đã khó khăn, chăm sóc khách hàng sau bán hàng lại càng khó khăn gấp bội đòi hỏi phải có kỹ năng, khéo léo và cả sự thấu hiểu khách hàng. Tuy nhiên, nếu làm tốt việc này thì doanh nghiệp có thể nhận được lợi ích vô cùng lớn.

Bắt tay vào chuẩn bị thôi!

Cho chạy chiến dịch, theo dõi kết quả và tiến hành các điều chỉnh cần thiết là điều tối quan trọng để đạt được kết quả cao nhất. Khi chiến dịch kết thúc, bạn cũng đừng quên đánh giá lại, rút ra các bài học quan trọng, các kinh nghiệm thực tế để áp dụng cho các kỳ kinh doanh ngày lễ của năm sau.

Có rất nhiều việc phải làm trong những tháng tới, vì vậy hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Hãy tải checklist những việc cần làm cho mùa sale sắp tới dưới đây để quản lý công việc và giảm căng thẳng nhất có thể nhé!

Bài viết liên quan