Các mô hình kinh doanh quán cà phê hiện nay ngày càng đa dạng và cho thấy sức hút trên thị trường. Tuy nhiên, cà phê nhượng quyền là mô hình được đa số nhà đầu tư lựa chọn và có xu hướng phát triển trong tương lai.
Vậy nhượng quyền cà phê là gì và tại sao bạn nên áp dụng mô hình kinh doanh này? Chúng tôi sẽ cùng bạn phân tích và trả lời qua những thông tin dưới đây.
Nhượng quyền cà phê là gì?
Cà phê nhượng quyền là hình thức trả chi phí mua thương hiệu đã có sẵn trên thị trường đầu tư kinh doanh. Nhà đầu tư phải tuân thủ và tuân thủ các điều kiện về vị trí, diện tích, thiết kế cửa hàng… trước khi ký hợp đồng.
Nhưng ngược lại, họ được thừa hưởng lượng khách hàng trung thành sẵn có của thương hiệu. Không chỉ vậy, mô hình này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho các chuyên gia cà phê, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu trong nội dung dưới đây.
Tại sao nên nhượng quyền cà phê?
Phòng tránh rủi ro
Dễ dàng nhận thấy, kinh doanh theo mô hình này, nhà đầu tư có thể tránh được những rủi ro như ý tưởng không hợp, mô hình không phù hợp, xác định sai đối tượng khách hàng.
Nhượng quyền cà phê giống như một tấm vé đảm bảo giúp họ có sẵn thị trường trong tay, ý tưởng kinh doanh hấp dẫn, việc còn lại là hoạt động ổn định, cân đối thu chi để có lãi.
Giảm chi phí đầu tư
Nhiều người lầm tưởng rằng bỏ ra số tiền quá lớn để mua một thương hiệu cà phê là lãng phí, bởi với số tiền này họ có thể đầu tư vào những thứ hữu ích hơn. Đây là một ý tưởng tồi, bởi vì với mô hình này, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
Đồng thời, sẵn sàng đối tác cung cấp nguyên liệu giá rẻ như bên nhượng quyền cà phê đã thỏa thuận trước đó.
Ngoài ra, nếu nỗ lực thiết kế, trang trí, tạo menu của bạn không thành công, bạn sẽ phải đập đi xây lại nhiều lần mà chưa chắc đã có doanh thu. Rủi ro tiềm tàng tạo ra chi phí đáng kể đôi khi khó kiểm soát.
Không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Mô hình chuỗi trung chuyển cà phê phổ biến là phù hợp trong bối cảnh dịch vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc bán sản phẩm với giá hợp lý (12.000-30.000 đồng/cốc), các chuỗi này cũng nhanh chóng chuyển đổi để thích nghi an toàn bằng cách bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và ứng dụng giao đồ ăn.
Chuỗi cà phê nhượng quyền còn giúp chủ quán marketing, xin giấy phép kinh doanh, tuyển dụng, đào tạo… và quan trọng nhất là tư vấn cách bán hàng sao cho có lãi.
Những lợi ích trên đã đủ thuyết phục bạn đầu tư vào mô hình kinh doanh này chưa? Hãy tham khảo top 11 thương hiệu cà phê nhượng quyền hiện nay để có đánh giá khách quan nhất, biết đâu một trong số đó sẽ đồng hành cùng bạn sau đây, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
Các thương hiệu nhượng quyền cafe siêu lợi nhuận
Trên thị trường hiện nay, các thương hiệu cà phê nhượng quyền mọc lên như nấm, nhưng trong số đó có 11 cái tên nổi bật nhất mang về siêu lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Hãy cùng xem bạn sẽ cần bỏ ra bao nhiêu để sở hữu những thương hiệu cà phê nhượng quyền này và cách vận hành chúng sao cho hiệu quả nhất.
Highlands Coffee
Dù đi đâu, bạn cũng có thể dễ dàng dừng chân tại Highlands Coffee để nhâm nhi thức uống yêu thích. Nguyên nhân là do độ phủ của thương hiệu này ngày càng rộng lớn, có mặt ở hầu hết các tỉnh thành, trên mọi nẻo đường của cả nước. Để nắm giữ quyền kinh doanh, bạn cần bỏ ra số tiền khoảng 4,3 tỷ đồng cùng với các điều kiện bắt buộc khác như:
Vị trí: Ngã 3, ngã 4, vị trí dễ nhìn, dân cư đông đúc hoặc trong các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại.
- Ngân sách đầu tư ban đầu: $170,000 – $250,000
- Phí nhượng quyền cà phê hàng tháng: 7%
- Phí quản lý hàng tháng: 5%
Có vẻ khá choáng ngợp, nhưng nhìn xa hơn, đối tượng khách hàng hướng đến là phân khúc cao cấp, với chất lượng đồ uống ngon, đảm bảo vệ sinh, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi tháng. Nếu làm tốt công việc quản lý, bạn sẽ sớm thu hồi vốn nhanh chóng.
Ngược lại, thương hiệu này cũng sẽ hỗ trợ bạn liên tục trong suốt quá trình vận hành cửa hàng, đặc biệt là khâu marketing, quảng cáo ngày khai trương và đào tạo nhân viên đầy đủ.
Thoạt nhìn bạn đã thấy tiết kiệm chi phí rồi phải không nào, còn chần chừ gì mà không đầu tư vào mô hình nhượng quyền quán cà phê hấp dẫn này.
Trung Nguyên
Cái tên Trung Nguyên đã ăn sâu vào tâm trí người yêu cà phê Việt Nam bởi chất lượng đồ uống hảo hạng, dịch vụ tốt, thương hiệu nhân văn và nhiều lợi thế cạnh tranh vượt trội.
Nhiều công ty chọn Trung Nguyên là mô hình nhượng quyền cafe đáng đầu tư nhất bởi uy tín và khả năng sinh lời cao. Để sở hữu một ly cà phê thương hiệu Trung Nguyên cho riêng mình, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Chi phí nhượng quyền, đào tạo, quản lý, thành lập,…: Khoảng 3,5 tỷ đồng.
- Vị trí: vị trí khu trung tâm, dân cư đông đúc, giao thông thuận tiện, diện tích sàn tối thiểu 140 m2.
- Quản lý: Đồng bộ công thức, nguồn nguyên liệu, đối tác nhãn hàng.
- Chiết khấu bán hàng 5%/tháng cho thương hiệu Trung Nguyên.
Không chỉ thành công tại thị trường Việt Nam mà cả nước ngoài, cái tên Trung Nguyên đã trở thành tấm vé đảm bảo doanh thu cho nhiều cửa hàng nhượng quyền trên cả nước. Bạn có muốn là cái tên tiếp nối thành công này tại Việt Nam?
Monaco Coffee
Monaco Coffee ra đời với ý tưởng mang cà phê sạch đến mọi miền tổ quốc. Đến nay, thương hiệu này đã có mặt tại 25 tỉnh/thành phố với hơn 300 cửa hàng phục vụ cà phê rang xay tại chỗ. Monaco luôn hoạt động với mục tiêu mở rộng và phát triển hệ thống trên toàn quốc và vươn ra xuất khẩu quốc tế.
Để hỗ trợ các đối tác khởi nghiệp, Monaco triển khai nhiều mô hình nhượng quyền café: mô hình Coffee Shop, Kiosk, Take Away… với chính sách nhượng quyền café Monaco như sau:
- Phí nhượng quyền: 0 đồng.
- Mô hình Take Away: Chi phí đầu tư từ 29 đến 70 triệu đồng.
- Mô hình Coffee Shop: Chi phí đầu tư từ 99 – 250 triệu đồng.
- Không thu nhập, không chia lợi nhuận, không phí quản lý, không phí thường niên…
- Hỗ trợ cấu hình đầy đủ các hạng mục, vật tư, thiết bị, máy móc, v.v. để ủy thác các cửa hàng.
- Cung cấp nguồn nguyên liệu sạch và ổn định, đặc biệt là cà phê nguyên chất.
Hơn nữa, khi hợp tác nhượng quyền Monaco Coffee, bạn sẽ được đào tạo toàn diện, từ nhân viên pha chế đến cách quản lý và vận hành cửa hàng mẫu. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của Monaco, nhiều thương nhân đã khởi nghiệp thành công, nhanh chóng hoàn vốn trong 6-8 tháng và tạo thu nhập ổn định.
Viva Star
Là một trong 10 thương hiệu cà phê nhượng quyền hàng đầu Việt Nam, Viva Star khẳng định vị thế của mình với hơn 500 cửa hàng trên khắp cả nước, bắt kịp sự phát triển trong xu thế thị trường luôn thay đổi.
Khi so sánh với hai tên tuổi lớn kể trên, chi phí nhượng quyền của Viva Star rất đáng để cân nhắc. Chỉ với 286 triệu đồng, bạn có thể sở hữu thương hiệu này trong vòng 5 năm, hỗ trợ setup cửa hàng, điều kiện không phức tạp về địa điểm kinh doanh và khả năng thu hồi vốn nhanh.
Chi phí nhượng quyền cà phê cũng vậy, nhưng do ở các cửa hàng Viva Star trên cả nước thường phải bỏ ra mức đầu tư trên dưới 1,1 tỷ đồng mới có thể đi vào hoạt động. Bao gồm chi phí thuê mặt bằng, thiết kế, đào tạo nhân viên và các thủ tục hành chính cơ bản.
So với những gì bạn nhận được thì khoản đầu tư này chẳng đáng là bao, hãy thử nhấc máy lên để nhận được sự tư vấn chi tiết từ Viva Star.
Milano Coffee
Milano Coffee hiện có hơn 1.400 cửa hàng trên toàn quốc và có mô hình giống như những quán cà phê truyền thống, quen thuộc với người Việt Nam.
Chỉ với 90 triệu đồng, bạn đã sở hữu quyền sử dụng thương hiệu, khai thác nền tảng quản lý có sẵn để gia tăng thu nhập. Cụ thể hơn, chi phí phải bỏ ra là:
- Chi phí nhượng quyền cà phê: 10 triệu đồng/năm.
- Chi phí thực hiện: 55 triệu đồng.
- Chi phí thuê mặt bằng, nhân viên và các chi phí khác: 25 đến 35 triệu đồng tùy theo mức độ đầu tư.
- Yêu cầu về vị trí: cửa hàng nằm gần khu dân cư, trung tâm thương mại, trường học, nơi đông dân cư, thuận tiện giao thông, có diện tích mặt bằng trên 50 m2,…
Tuy nhiên, để tăng doanh thu, bạn cần nỗ lực không ngừng trong việc quản lý, chi phí và thu hút khách hàng thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến.
Cộng cafe
Công bắt đầu kinh doanh cà phê nhượng quyền từ năm 2018 nhưng hiện có tổng cộng 60 cửa hàng tại Việt Nam và 2 cửa hàng tại Hàn Quốc. Nguyên nhân là do điều kiện nhượng quyền khá khắt khe, yêu cầu trang trí, thiết kế phức tạp khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.
Nếu đã từng đặt chân đến Cộng chắc hẳn bạn sẽ khá ấn tượng với phong cách xưa cũ như đưa thực khách về những năm 80, vừa lạ vừa quen. Tuy chi phí nhượng quyền chỉ khoảng 150 triệu/năm nhưng để setup được một không gian như vậy bạn cần từ 2,5 đến 3,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Cộng cafe là điển hình cho câu nói “Ít mà chất”, mỗi ngày quán thu hút hàng trăm lượt khách, đặc biệt vào buổi tối có nhạc sống, con số có thể lên tới hàng nghìn lượt khách, doanh thu cũng tăng lên đáng kể.
E – Coffee
E – Coffee kỳ vọng đạt 3000 cửa hàng trên 63 tỉnh thành vào năm 2020. Dưới sự hỗ trợ của Tập đoàn Trung Nguyên Legend, con số này không phải là viển vông mà đang dần được hiện thực hóa từng ngày. Nghe có vẻ nực cười nhưng thực tế bạn có thể sở hữu thương hiệu này chỉ với 0 đồng cùng một vài điều kiện đơn giản khác.
- Chi phí quản lý, setup cửa hàng, thuê nhân viên, mua nguyên vật liệu: từ 65 – 175 triệu đồng.
- Diện tích sàn: từ 4m2 trở lên.
Thật dễ dàng phải không nào? Khi bắt tay với ông lớn của ngành cà phê nhượng quyền Việt Nam, bạn sẽ được hỗ trợ thiết kế không gian cà phê, dụng cụ pha chế, phần mềm quản lý bán hàng và cung cấp nguyên vật liệu do chính Trung Nguyên Legend hỗ trợ.
Với những hỗ trợ hấp dẫn trên, bạn có muốn thử sức trở thành một trong những người được tuyển dụng để mở rộng chuỗi nhượng quyền cà phê này không?
Gemini Coffee
Gemini Coffee có mặt trên thị trường từ lâu nhưng chỉ vài năm gần đây mới bộc lộ tham vọng phát triển thông qua hình thức nhượng quyền. Ưu điểm của mô hình này là phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng, không bị dồn vào một nhóm khách hàng nhất định nên dễ dàng tăng nhanh doanh thu.
Nếu bạn có trong tay từ 600 triệu đến 1,2 tỷ thì hãy bắt tay ngay vào việc mua nhượng quyền quán cà phê đó. Với chi phí nhượng quyền chỉ 150 triệu trong 5 năm, cửa hàng của bạn có thể đạt doanh thu lên đến 300 triệu/tháng, thời gian thu hồi vốn trong 2 năm.
Nghe có vẻ hấp dẫn phải không? Không giống như nhiều thương hiệu nhượng quyền cà phê khác, Gemini chỉ tính phí quản lý bằng 5% doanh thu và không có yêu cầu nào khác về địa điểm, không gian.
Aha Cafe
Aha Cafe là một trong những thương hiệu tiêu biểu hướng đến phong cách cafe đường phố. Với lịch sử phát triển từ năm 1997, Aha Cafe khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực F&B.
Tính đến đầu năm 2020, chuỗi Aha Coffee có hơn 76 cửa hàng, trải dài từ Hà Nội đến TP.HCM và một số tỉnh thành khác.
Chi phí nhượng quyền Aha Coffee vào khoảng 225-320 triệu trong 5 năm. Trong đó, chi phí đầu tư ban đầu dao động từ 1,6 – 2,2 tỷ đồng. Theo tính toán của Aha, doanh thu của một cửa hàng nhượng quyền sẽ đạt từ 150-600 triệu đồng/tháng. Nếu kinh doanh ổn định, chỉ cần chưa đầy 2 năm, chủ cửa hàng đã hòa vốn.
Cà phê Napoli
Dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng lượng khách đến với chuỗi cà phê Napoli vẫn không ngừng tăng lên. “Mỗi ngày, quán cà phê này đón hàng trăm lượt khách, chưa kể lượng khách đặt hàng qua ứng dụng tăng gấp đôi”. Napoli là một trong những thương hiệu cà phê nhượng quyền nổi tiếng với lượng khách hàng ổn định và lợi nhuận cao.
Napoli Coffee bắt đầu nhượng quyền từ năm 2010, đến nay chuỗi đã có 3.000 cửa hàng nhượng quyền lớn nhỏ khác nhau. Hiện chuỗi cà phê này mang về doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Số lượng đối tác muốn ký nhượng quyền ngày càng tăng. Chuỗi mở trung bình 2 đến 3 cửa hàng mỗi tháng.
Napoli Coffee đưa ra 3 gói nhượng quyền từ 70 đến 350 triệu đồng, tương ứng với diện tích từ 50 đến 100 m2. Gói này bao gồm chi phí bảo hành 5 năm, chi phí trang trí, bàn ghế, ánh sáng, đồng phục, công tác chuẩn bị… chưa bao gồm thiết bị vệ sinh cá nhân. Napoli sẽ không tính tiền bản quyền thương hiệu, phí duy trì hàng tháng…
Laika cafe
Laika cafe là quán cafe mang phong cách trẻ trung, được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Laika có mặt ở hầu hết các tuyến phố chính như Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi, Đường Láng, Hàng Cót.
Với không gian rộng, nhiều tầng, ban công thoáng mát được thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại, Laika được các bạn trẻ lựa chọn là địa điểm chụp ảnh check in, tụ tập cùng bạn bè.
Từ năm 2019 đến nay, Laika đã có 21 cửa hàng tại Hà Nội, Nghệ An, Tuyên Quang và tiếp tục mở thêm các cửa hàng nhượng quyền mới.
The Coffee House
The Coffee House là một trong những thương hiệu cà phê yêu thích của giới trẻ Việt Nam. Đã bao nhiêu lần chúng ta thấy mình trống rỗng và không thể tập trung? Đừng lo lắng, tôi biết những gì bạn đang thiếu. Hãy đến với The Coffee House để tận hưởng ngay một không gian thoải mái, nơi bạn có thể học tập, làm việc và trò chuyện cùng bạn bè. Thông qua những tách cà phê thơm ngon để gắn kết mọi người lại với nhau.
Năm 2020, The Coffee House có 175 cửa hàng trải dài từ Bắc vào Nam Theo xu hướng thị trường, nhiều nhà đầu tư muốn trở thành đối tác nhượng quyền của The Coffee House sau gần 5 năm hoạt động, nhưng đến nay, chuỗi The Coffee House đã cán mốc 200 cửa hàng.
Vậy để biết The Coffee House có nhượng quyền không, chính sách ra sao mời các bạn xem bài viết sau.
Giải Pháp Quản Lý Quán Cà Phê Nhượng Quyền
Các thương hiệu cà phê lớn đang dần nới lỏng điều kiện nhượng quyền trước những biến động phức tạp của thị trường. Hành động này cho phép họ nhanh chóng mở rộng quy mô nhưng lại làm tăng áp lực cạnh tranh lên chính những đứa con của mình.
Nếu bạn đã bắt đầu kinh doanh nhượng quyền cà phê, đừng ỷ lại vào các hệ thống quản lý thương hiệu hiện có mà hãy chủ động tìm kiếm các giải pháp phù hợp hơn với mô hình kinh doanh của mình.
Đặc biệt khi sử dụng phần mềm quản lý quán cafe, công cụ đó phải giải quyết được nhu cầu order bàn, tính tiền nhanh và chính xác, quản lý nhân viên hiệu quả, phân ca hợp lý.
Danh sách các thương hiệu cà phê nhượng quyền trên đây đã đủ hấp dẫn để bạn quyết định đầu tư chưa? Xu hướng này sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai và hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ để bạn khai thác.
Hãy đánh giá khách quan và chọn cho mình thương hiệu phù hợp nhất. Chúc may mắn!