Bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa nhưng chưa có kinh nghiệm? Đôi khi không rõ mở cửa hàng tạp hóa bạn cần những gì? Làm sao để học bán hàng hiệu quả? Cùng tham khảo ngay kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa trong bài viết này, dù bạn muốn kinh doanh ở quê hay thành phố đều có thể áp dụng.
1. Các bước mở cửa hàng tạp hóa theo kinh nghiệm của người thành công
1.1. Lựa chọn mặt bằng khi mở cửa hàng tạp hóa
Cũng giống như bất kỳ loại hình kinh doanh bán lẻ nào, yếu tố quyết định kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố chính là lựa chọn mặt bằng tốt nhất.
Đầu tiên là địa điểm mở cửa hàng, do đặc thù của hàng hóa nên bạn hãy chọn khu vực đông dân cư, xe cộ qua lại nhiều. Nếu thuê mặt đường là tốt nhất, còn không thì nên xa chợ một chút, vì dễ bị khuất tầm nhìn.
Đầu tiên, nên tiến hành một cuộc khảo sát về mật độ dân số, dân số, thu nhập, sở thích, v.v. để xác định các mặt hàng thương mại. Đối với kinh doanh hộ gia đình nhỏ, đối tượng khách hàng chính chắc chắn sẽ là người dân địa phương, công nhân,.. để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng tạp hóa
Cũng như siêu thị có thể đa dạng hóa sản phẩm cho tầng lớp trung lưu và thượng lưu. Tốt nhất là quan sát các cửa hàng xung quanh xem họ bán gì, mặt hàng nào bán chạy nhất, giá cả thế nào, lãi lỗ ra sao, dịch vụ có tốt không?… Để rút kinh nghiệm. cửa hàng cá nhân của bạn và quyết định thêm hoặc loại trừ mặt hàng nào.
Tiếp đến là diện tích, vì cửa hàng của bạn sẽ bán rất nhiều mặt hàng nên không gian phải rộng và thoáng. Với mặt tiền 5m, diện tích mặt bằng 60m2, cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ đạt tiêu chuẩn, dễ dàng sắp xếp bố cục hàng hóa, đặt biển hiệu thu hút người dùng.
Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng thì việc kinh doanh tạp hóa tại nhà sẽ nhẹ hơn về vốn thuê mặt bằng. Nếu bạn cần thuê nhà để bán hàng tạp hóa, sau khi chọn được mặt bằng phù hợp, việc tiếp theo cần làm là ký hợp đồng với chủ nhà. Trước đó, bạn nên đánh giá tình trạng, báo cáo với chủ nhà, sau đó đặt ra các điều khoản và xem xét thỏa thuận với anh ta.
Thông thường hợp đồng cho thuê kéo dài ít nhất 5 năm, không nên quá ngắn để tránh quá trình thương mại bị gián đoạn, như vậy cũng là một cách bình ổn giá. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc chi phí thuê sao cho phù hợp với số vốn đầu tư của mình.
Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về tổng số vốn cần chuẩn bị tại bài viết Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn? mà chúng tôi đã chia sẻ, đồng thời đưa ra lời khuyên về việc ước tính chi phí khi thuê nhân viên, tìm khách sỉ,…
1.2. Trang thiết bị khi mở cửa hàng tạp hóa
Sau khi thuê (hoặc xây dựng) không gian, điều tiếp theo bạn cần làm là trang bị cho cửa hàng của mình. Vì bán nhiều loại mặt hàng khác nhau, từ nhỏ gọn như hộp tăm, bàn chải, đến những mặt hàng cồng kềnh như xoong nồi… nên tùy theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa mà bạn phải có kệ, giá để phân loại, tiết kiệm diện tích.
Hệ thống chiếu sáng, hút ẩm cũng rất quan trọng trong cửa hàng tạp hóa, vừa giúp bảo quản sản phẩm, vừa tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát, giúp việc mua sắm của khách hàng thoải mái hơn.
Mở cửa hàng tạp hóa cần lắp đặt các thiết bị hỗ trợ
Cửa hàng tuy không quá lớn nhưng có rất nhiều sản phẩm, bạn phải có hệ thống an ninh chuyên nghiệp như camera giám sát, v.v. để ngăn ngừa trộm cắp hoặc mất mát của nhân viên. Ngay cả mở cửa hàng tạp hóa ở quê cũng cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.
Bên cạnh kinh nghiệm, mở cửa hàng tạp hóa được coi là một trong những yếu tố chính để lên kế hoạch thuê nhân viên nếu bạn cảm thấy cần thiết. Nhân viên cần có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiểu biết về nhiều loại sản phẩm để tư vấn cho khách hàng, biết tính toán sổ sách và sử dụng công nghệ cơ bản.
Cuối cùng là cài đặt phần mềm quản lý tạp hóa và các thiết bị như máy in mã vạch, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn để hỗ trợ thanh toán. Đây đều là những thiết bị quan trọng hỗ trợ đắc lực cho quá trình kinh doanh của bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng khả năng quản lý.
1.3. Mở cửa hàng tạp hóa chú ý nguồn hàng
Tùy vào thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống của cư dân khu vực để quyết định nguồn hàng tạp hóa phù hợp. Nếu là cửa hàng tạp hóa nhỏ thì nên bán các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống như nước, mắm, muối, mì chính, đường, thuốc lá, trà, bột giặt, sữa tắm, dầu gội…
Còn đối với các cửa hàng tạp hóa lớn nên nhập thêm các mặt hàng có thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng cao mà nhà nào cũng phải dùng như: sữa bột, bánh kẹo cao cấp, rượu, mỹ phẩm…
Khi nhập hàng, bạn nên chú ý số lượng sao cho vừa đủ để tận dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá của nhà cung cấp. Ngoài ra bạn có thể nhập thêm hàng bên ngoài như hàng xách tay, hàng ngoại,… để bán cho nhiều loại sản phẩm.
Mở cửa hàng bách hóa lấy hàng ở đâu?
Bí quyết để kinh doanh bán lẻ thành công ở đây là cách bạn chọn sản phẩm và chọn nhà cung cấp. Chọn hàng là cạnh tranh về chất lượng, chọn nhà cung cấp là cạnh tranh về giá.
Đầu tiên nói đến việc lựa chọn nguồn hàng, bạn cần xác định số vốn đầu tư và khả năng chuyển hóa vốn của mình để biết nên nhập hàng nào. Nếu không có nhiều tiền, hãy chọn những mặt hàng bình dân, giá rẻ nhưng được ưa chuộng, lấy số lượng bù chất lượng, lãi ít nhưng bán được nhiều.
Và nếu có điều kiện, hãy nhập hàng chất lượng cao bên cạnh hàng bình dân, nhất là hàng ngoại, hàng xách tay. Vì tâm lý người Việt Nam thường thích dùng hàng ngoại, nghĩ nó tốt và mới.
Về vấn đề chọn nhà cung cấp, bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa thì chọn ở đâu: bán hàng tạp hóa được hơn mất giá, bạn có thể bán cùng một mặt hàng nhưng mức giá chênh lệch không lớn mà vẫn thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Nếu biết cách thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp, bạn có thể mua hàng trước, trả góp sau nên không cần nhiều vốn, tất nhiên giá thành sản phẩm của bạn sẽ thấp hơn đối thủ một chút.
Ngoài ra, một bí quyết khác khi đàm phán với nhà cung cấp là cách “hôn nhau” – đổ xăng trước khi tăng giá. Nhiều nhà cung cấp sẵn sàng cho bạn biết ngay trước khi một mặt hàng tăng giá, nếu bạn dám mạo hiểm mua lại, bạn chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận cao về sau.
1.4. Nên mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành thị?
Tùy thuộc vào số vốn mà bạn có thể đầu tư để đưa ra quyết định mở cửa hàng tạp hóa ở thị trấn hay ở nông thôn.
Mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn thì việc tìm nguồn hàng giá rẻ thực sự là vấn đề đau đầu của các chủ cửa hàng đang có ý định kinh doanh hàng tạp hóa. Mỗi nguồn đều có ưu và nhược điểm riêng.
Theo kinh nghiệm kinh doanh ngành hàng tạp hóa, nguồn hàng giá rẻ thường do chính nhà sản xuất cung cấp, bạn nên có chính sách làm việc trực tiếp với nhà cung cấp để có được nguồn hàng chất lượng với mức giá hợp lý. cửa hàng tạp hóa ở nông thôn.
2. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa cần nhớ
Như trong bất kỳ nghề nghiệp, có những thách thức. Để thành công, cần rất nhiều nỗ lực và rủi ro. Việc mua sắm tạp hóa dễ dàng hơn vì đáp ứng được nhu cầu của đại đa số cư dân, phù hợp với mọi hộ gia đình, mọi thành viên trong gia đình.
Khi khắp nơi đều có siêu thị, đại lý lớn thì việc mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ sẽ giúp bạn dễ dàng thu phục được một lượng khách hàng lười không muốn đi siêu thị, ở xa siêu thị,…
Luôn bổ sung hàng đúng hạn là một kinh nghiệm mua sắm quý giá cần ghi nhớ
Đừng quá tập trung vào việc đầu tư trang hoàng không gian cửa hàng hay mua máy điều hòa, v.v. bởi vì cửa hàng của bạn không phải là một siêu thị. Khách hàng sẽ không mua sắm trong một giờ, vì vậy không cần đầu tư vào máy điều hòa nhiệt độ (trừ khi bạn có các điều khoản). Quan trọng nhất là hàng hóa đa dạng, giá bán hợp lý, lấy lãi ít từ số nhiều để tích lũy.
Chú ý đến những mặt hàng thông dụng ai cũng cần, những mặt hàng sử dụng hàng ngày và mau hết như gia vị, bột giặt, dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng, v.v.
Ngoài ra, một kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa cực kỳ quan trọng mà các chủ cửa hàng không thể bỏ qua đó là quan tâm đến dịch vụ khách hàng, đó là thái độ phục vụ chuyên nghiệp, niềm nở và thân thiện để tạo uy tín trong lòng khách hàng. Làm quen và tạo sự thân thiết với khách hàng để họ đến mua hàng thường xuyên.
2.1. Quản lý tạp hóa thông minh
Kinh doanh cửa hàng tạp hóa đòi hỏi bạn phải có một trí nhớ tốt, đầu óc thông minh và nhạy bén để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách chính xác. Do số lượng mặt hàng đa dạng, hàng nhập xuất liên tục trong ngày nên bạn phải có cách quản lý, sắp xếp hàng hóa thật khoa học, để khách hàng dễ dàng quan sát, tìm kiếm hàng hóa nhanh chóng hơn, ghi nhớ chính xác giá từng mặt hàng. , đề phòng kẻ trộm…
Tuy nhiên, nếu bạn không có những tố chất trên thì cũng đừng lo, phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn.
2.2. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa với cách marketing hấp dẫn
Để tìm ra giải pháp marketing hiệu quả nhất khi mở cửa hàng tạp hóa, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: “Điều khách hàng nhớ đến bạn là gì?” Marketing có một thuật ngữ gọi là định vị – tiếp cận khách hàng đúng hướng có nghĩa là bạn đã thành công khiến mình trở nên độc nhất, không đối thủ nào có thể so sánh với bạn.
Chẳng hạn, muốn mua mọi lúc mọi nơi là đặc điểm nhận dạng của cửa hàng 7-Eleven, đến chuỗi siêu thị Walmart thì ai cũng đến vì giá rẻ, v.v.
Bạn cần định vị đúng mục tiêu, để khi nói đến cửa hàng của bạn, khách hàng nghĩ ngay đến “hỗ trợ tốt nhất”, “nhiều ưu đãi hấp dẫn”, “nhanh nhất”, “toàn diện nhất”, “rẻ nhất”,…
Cách giao tiếp với khách hàng được xem là kinh nghiệm mua hàng tạp hóa rất quan trọng bởi mô hình cửa hàng tạp hóa nhỏ trong khu dân cư sẽ chỉ sống với một lượng khách hàng nhất định trong cộng đồng dân cư đó.
Khác với những quán phục vụ khách qua đường, lượng khách không bó hẹp trong một khu vực nhỏ. Vì vậy, khi giao tiếp và phục vụ khách hàng, chủ cửa hàng hay nhân viên bán hàng cần hết sức tế nhị, gần gũi để tạo mối quan hệ tốt.
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa
Việc đặt tên cho cửa hàng tạp hóa cũng không nên xem nhẹ. Cần chọn tên ngắn gọn, dễ gọi để khách hàng nhớ lâu. Thường được lấy theo tên của bạn, của một thành viên trong gia đình, hoặc đặc điểm độc đáo của nhà hàng. Có những quán không biển hiệu thân thiện nhưng vẫn được khách hàng yêu mến gọi tên như quán Cây đa, quán Ông Ba gầy…
2.3. Trưng bày
Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa cũng nên khoa học để việc tìm kiếm và lấy hàng được nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng và bạn bè. Vì vậy, chúng ta cần kệ. Tận dụng bàn ghế cũ, đóng kệ bằng gỗ, sắt miễn sao ngăn nắp.
Màn hình trưng bày sản phẩm đẹp mắt không chỉ là trải nghiệm mua sắm thực phẩm có tác động trực quan mà còn có thể giúp tăng đáng kể doanh số bán hàng của cửa hàng bạn. Bằng chứng thuyết phục nhất là tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, kệ hàng luôn ngăn nắp.
Ví dụ, nếu có một mặt hàng đang được giảm giá hoặc bán chạy, mặt hàng đó nên được trưng bày ở nơi khách hàng dễ nhìn thấy nhất, bên cạnh những mặt hàng thường được mua cùng nhau như kem đánh răng và bàn chải đánh răng.
2.4. Tạo các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
Thêm những món quà nhỏ như bút, hộp sưu tập cho khách hàng nhỏ tuổi chắc chắn sẽ gây được thiện cảm của các bậc phụ huynh mà giá trị khuyến mãi không quá cao. Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa còn cố gắng giữ khách bằng cách cắt giảm lợi nhuận phụ trội để bán sản phẩm với giá thấp hơn cửa hàng tiện lợi.
Với những khách hàng mua nhiều, bạn cũng có thể tạo chương trình hỗ trợ giao hàng tận nhà cho những khách hàng có đơn hàng lớn.
2.5. Chọn mở trong thị trường cạnh tranh
Thị trường cửa hàng tiện lợi chỉ giới hạn ở các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, nếu bạn vẫn muốn mở cửa hàng tạp hóa, hãy đầu tư vào vùng nông thôn để tránh phải cạnh tranh với các thương hiệu lớn.
2.6. Giao hàng tạp hóa đến nhà của bạn
Hiện nay, mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà không còn xa lạ với người tiêu dùng. Vậy tại sao không mở rộng kinh doanh giao hàng tạp hóa của bạn? Không chỉ mở rộng tệp khách hàng mà còn giúp quảng bá hình ảnh cửa hàng đến với người tiêu dùng.
Theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa, chủ kinh doanh chỉ cần sử dụng phần mềm mở cửa hàng tạp hóa có tích hợp vận chuyển là bạn có thể đẩy đơn hàng giao ngay sau khi nhận được đơn đặt hàng qua điện thoại, chat hay website.
Điều hành cửa hàng của bạn chuyên nghiệp và hiệu quả hơn
2.7. Hãy coi chừng những kẻ lừa đảo
Cẩn thận để tránh lừa đảo khi mở cửa hàng: Hãy cẩn thận với những kẻ lừa đảo tuyên bố tiếp thị và bán các sản phẩm giả, nhái hoặc kém chất lượng.
Ngoài gian lận trong bán hàng, các chủ cửa hàng tạp hóa mới cũng phải cẩn thận để tránh nhầm lẫn về tài chính. Tránh sai sót khi thanh toán cho khách hàng, đảm bảo không bị kẻ gian lừa đảo tiền mất tật mang. Bạn có thể mua loại túi nhỏ gọn, có ngăn để đựng các loại tiền khác nhau hoặc có ngăn đựng tiền riêng. Với số lượng lớn cần thanh toán tiền hàng, bạn nên cẩn thận để tránh mất mát đáng tiếc.
Một vài mẹo nhỏ cho chủ cửa hàng: khi thanh toán cho khách nên đếm đủ số lượng, sau đó ghi chú và kiểm chứng trước khi đưa. Nên rút kinh nghiệm ở các cửa hàng về việc khách giả vờ mua hàng để lấy điện thoại, trộm đồ, trộm ví…
Để tránh rủi ro trong kinh doanh tạp hóa, chủ cửa hàng cũng cần quản lý chặt chẽ, sử dụng phần mềm, có nhân viên thu ngân đáng tin cậy, người bán hàng nhanh nhẹn, trung thực.
Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở quê hay ở thành phố mà chúng tôi sưu tầm được. Chúng tôi hy vọng rằng với những gợi ý này, công việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.