Cách viết mô tả sản phẩm của bạn đã đủ thu hút chưa? Hay chỉ đơn giản là bạn đang liệt kê các mô tả và công dụng của sản phẩm một cách nhàm chán? Làm sao để mô tả sản phẩm của bạn khiến cho khách hàng vừa đọc vào là muốn mua liền?
Những đoạn mô tả, giới thiệu sản phẩm chỉ có giá trị khi chúng được đi cùng một thương hiệu hoặc một cửa hàng trực tuyến. Thêm vào đó, Google đánh giá cao những mô tả sản phẩm tốt tức là dễ tìm kiếm và đọc dễ hiểu khi người dùng truy cập vào trang web của bạn.
Chính vì vậy, việc tạo ra những nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn thì cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Bởi cả Google và khách hàng của bạn đang chú ý đến nó.
Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được các tuyệt chiêu viết mô tả sản phẩm để tối ưu doanh thu cửa hàng, chuẩn bị cho mùa sale cuối năm sắp tới.
Mục lục
Toggle1. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Trước khi viết mô tả sản phẩm, bạn cần phải hình dung xem chân dung khách hàng mà bạn hướng đến là ai, giới tính, độ tuổi, sở thích của họ như thế nào. Việc này sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình có sở thích gì, điều gì khiến họ đi đến hành động nhấn nút mua hàng hay thái độ hoài nghi và từ bỏ giữa chừng.
Để miêu tả chân dung khách hàng, hãy nghĩ về thứ họ đọc và các trang web họ ghé thăm, bởi điều này sẽ giúp bạn hiểu được đúng “tone giọng” trong việc tiếp cận. Đừng quên nghĩ về các yếu tố khiến họ phải thao thức mỗi đêm trước khi ngủ, khao khát đạt được, cách họ đưa ra quyết định và những thứ này khiến bạn tạo ra nội dung truyền tải thông điệp “chạm” tới họ một cách hoàn toàn thuyết phục.
2. Tập trung và làm nổi bật lợi ích của sản phẩm
Khách hàng thường không quan tâm sản phẩm của bạn là gì, làm từ gì. Họ chỉ quan tâm đến công dụng của nó và nó có thể giúp ích như thế nào cho họ. Đó là chưa kể đến kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người chỉ đọc trung bình khoảng 16% nội dung trên một trang web thông thường. Vì vậy, bạn cần làm nổi bật những lợi ích của sản phẩm ngay từ đầu. Hãy đặt những lợi ích quan trọng nhất của sản phẩm lên trước tiên và thứ kém quan trọng nhất ở cuối cùng.
Khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn đọc hết toàn bộ nội dung trên trang web. Thế nên hãy nghiên cứu kỹ và đầu tư nội dung cho các công dụng của sản phẩm và làm nổi bật chúng. Nêu ra sản phẩm của bạn đem lại cho khách hàng lợi ích hoặc hiệu quả hơn như thế nào. Nó giúp giải quyết những vấn đề, trục trặc, rắc rối nào mà khách hàng đang gặp phải. Nên nhớ đừng chỉ bán cái bạn có mà phải bán cái khách hàng cần.
3. Tránh đưa các từ ngữ vô nghĩa vào mô tả
Khi bị bí ý tưởng và không biết ghi thêm cái gì vào mô tả sản phẩm, chúng ta thường có thói quen ghi những câu nhạt nhẽo như “excellent product quality”, hoặc dùng những cụm từ cảm thán như “Oh, Wow, Yeah…” để mô tả sản phẩm. Tuy nhiên, điều đó đang gây phản cảm đối với khách hàng của bạn. Việc này chỉ làm bạn trở nên kém thuyết phục hơn khi khách hàng đọc vào mô tả sản phẩm của bạn.
Đã bao giờ bạn nghe ai đó tự mô tả chất lượng sản phẩm của họ là trung bình, không tốt hay thậm chí là tệ không? Đây thực sự là tâm lý chung rất bình thường của hầu hết khách hàng. Bạn càng tự khen sản phẩm của bạn chất lượng thì càng khiến cho khách hàng nghi ngờ thêm. Thay vì nhấn mạnh rằng dịch vụ hay sản phẩm của bạn là tốt nhất, hãy tập trung nhấn mạnh lợi ích và để khách hàng tự trải nghiệm, thấu hiểu.
4. Cẩn thận khi sử dụng biện pháp so sánh nhất
Trong trường hợp sản phẩm của bạn đang sở hữu tính năng, lợi ích nổi trội nhất, tiên phong trên thị trường, bạn hãy liệt kê kèm với bằng chứng, dẫn chứng cụ thể để chứng minh điều đó.
Đừng cảm thấy điều này mâu thuẫn với điều mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, khi kêu bạn đừng nên tự khen sản phẩm của mình. Bởi vì trong trường hợp trên, bạn đang cố gắng khen sản phẩm của mình bằng lời nói suông. Nó thiếu cơ sở và không có dẫn chứng cụ thể nào đi kèm để chứng minh cho điều đó. Còn nếu bạn đang có những dẫn chứng tuyệt vời để chứng minh sản phẩm của bạn là tốt nhất thì không có lý do gì mà bạn không thể hiện ra cho khách hàng thấy cả.
5. Khơi gợi trí tưởng tượng của khách hàng
Khi bán hàng trực tuyến, khách hàng của bạn sẽ không thể cầm nắm, chạm vào sản phẩm để cảm nhận. Họ chỉ có thể tưởng tượng về sản phẩm thông qua các dòng mô tả.
Vì vậy, hãy vận dụng mọi câu từ một cách khôn ngoan và sáng tạo nhất để khơi gợi trí tò mò và sự tưởng tượng của khách hàng. Hãy làm cho họ nghĩ họ sẽ dùng vào việc gì, dùng ra sao khi đã mua sản phẩm. Các hình ảnh hoặc video minh họa trong phần mô tả sản phẩm sẽ rất giúp ích cho việc hình dung ra sản phẩm.
6. Tạo ra một câu chuyện thương hiệu
Đừng chỉ viết những câu chữ mang tính lý thuyết mà hãy sáng tạo một câu chuyện trong phần mô tả sản phẩm. Điều đó sẽ giúp làm giảm các rào cản khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng, tạo ra sự gần gũi và thân thiện hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách trả lời những câu hỏi như sau nếu muốn tạo ra một câu chuyện đằng sau sản phẩm:
- Ai đang tạo ra sản phẩm?
- Điều gì tạo cảm hứng cho việc tạo ra sản phẩm?
- Bạn đã vượt qua những trở ngại như thế nào để phát triển sản phẩm?
- Sản phẩm được kiểm chứng về chất lượng như thế nào?
7. Hiển thị dễ đọc và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm
Nếu bạn sử dụng những từ ngữ mà chân dung khách hàng mục tiêu thường dùng để mô tả, họ sẽ đánh những cụm từ đó vào để tìm kiếm trên Google khi muốn biết về sản phẩm. Vậy là bạn đã thực hiện tối ưu hóa mô tả sản phẩm cho các công cụ tìm kiếm rồi đó.
Để làm cho mô tả sản phẩm dễ theo dõi, hãy thực hiện một vài mẹo nhỏ sau đây:
- Cần phải có tiêu đề in đậm cho bài viết.
- Sử dụng các gạch đầu dòng để phân chia và làm rõ các ý.
- Nên có nhiều khoảng cách giữa các đoạn để tăng tính dễ đọc và đỡ rối mắt.
- Phông chữ nên để kích thước vừa và lớn để khách hàng dễ nhìn.
- Có các tiêu đề phụ khuyến khích những người có xu hướng đọc lướt bắt đầu đọc chậm lại và nghiên cứu chi tiết.
- Sử dụng video hoặc hình ảnh để khách hàng dễ hình dung về sản phẩm.
- Tránh dùng các thuật ngữ chuyên ngành.
8. Đưa ra các bằng chứng xã hội
Khi khách truy cập trang web bán hàng và họ chưa tin tưởng hoặc chưa chắc chắn về sản phẩm đang tham khảo, họ sẽ tìm đọc phần đánh giá sản phẩm của những khách hàng đã từng mua sản phẩm đó. Chính vì vậy, trong các mô tả sản phẩm của bạn nên bao gồm hình ảnh và đánh giá của những khách đã mua hàng để tăng độ tin cậy.
Hầu hết người mua đều bị thu hút bởi các sản phẩm đang phổ biến và được yêu thích nhiều. Do đó, hãy tạo thêm danh mục những sản phẩm đang bán chạy nhất, những sản phẩn đang được yêu thích nhất… trên trang web của bạn.
Tổng kết
Khi bạn bắt đầu viết, đừng chỉ tạo ra một mô tả sản phẩm đơn thuần. Thay vào đó, hãy nghĩ về khách hàng đầu tiên và hành động như thể bạn đang muốn chia sẻ kiến thức về sản phẩm đó cho họ.
Đừng quá cứng nhắc, nhồi nhét hàng đống thông tin mang tính lý thuyết nhàm chán. Thay vào đó hãy cố gắng sáng tạo và khiến họ bị thuyết phục bởi lợi ích trong mô tả sản phẩm của bạn để từ đó tăng doanh số bán hàng.