Quảng cáo trên TikTok: Tất tần tật thứ mà thương hiệu cần biết

Đã đến lúc doanh nghiệp của bạn cần bắt đầu tiếp thị TikTok. Tìm hiểu về số liệu thống kê, nhân khẩu học và tùy chọn quảng cáo của TikTok để xem liệu nó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không nhé.

Quảng cáo TikTok là một hình thức mới được nhiều các thương hiệu lựa chọn để kết nối và tiếp cận với nhiều khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ. Vì TikTok là một trong những mạng xã hội truyền thông phổ biến nhất hiện nay.

Trong bài viết này, CustomCat sẽ điểm qua số liệu khủng và những cách quảng cáo trên TikTok mà các marketer cần nắm nhé!

TikTok là gì?

Bạn đã từng đặt cho mình câu hỏi TikTok là gì chưa và bạn đã thực sự hiểu TikTok hoạt động như thế nào? TikTok tự gọi mình là “điểm đến cho các video di động dạng ngắn”. Theo một số cách, đây là một phiên bản YouTube có kích thước nhỏ, với các video có độ dài khác nhau từ 5 đến 60 giây. 

Sự khác biệt của TikTok chính là khả năng, tính năng chỉnh sửa hết sức độc đáo cùng với đó là kho tàng hiệu ứng âm nhạc, âm thanh hết sức độc đáo để người dùng có thể tạo ra những video đủ sức ấn tượng. Hơn thế, TikTok có khả năng cá nhân hóa những tính năng khác nhau, đây là điểm khiến TikTok trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới.

TikTok phát triển như thế nào?

TikTok đang cố gắng thu hút nhiều người dùng sử dụng ứng dụng của mình bằng cách sử dụng những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng để thu hút người dùng. Ngoài ra, TikTok còn chạy quảng cáo trên Facebook, Youtube, Instagram để thu hút quảng bá ứng dụng.

Cùng điểm qua một số số liệu khủng về TikTok nhé:

  • 800 triệu người dùng trên thế giới
  • 2 tỷ lượt tải (trên cả Google Play và iOS)
  • 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày
  • TikTok có mặt trên 155 quốc gia với 75 ngôn ngữ
  • Người dùng thường dành ra 52 phút/ngày cho TikTok
  • 9/10 người dùng TikTok nhiều lần mỗi ngày
  • 83% người dùng TikTok đăng tải video
  • TikTok là sân chơi của giới trẻ

Tổng lượt tải app TikTok tính đến quý 1 năm 2020 – SensorTower

Ai sử dụng TikTok?

TikTok đã hoàn toàn đúng đắn khi gắn liền với nhóm đối tượng là người trẻ trên toàn thế giới, 41% người dùng TikTok trong độ tuổi từ 16 đến 24. Những người tạo ra TikTok đã hiểu thế hệ trẻ ngày nay tốt hơn cách mà những đối thủ khác làm. Với việc phân tích rõ đối tượng mục tiêu ngay từ đầu, họ hiểu được thói quen và sở thích của nhóm tuổi này. Từ đó, những nhà sáng lập đã tạo ra được một ứng dụng cung cấp cho đối tượng mục tiêu những thứ mà họ đang tìm kiếm. 

TikTok cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ những video hài hước khi vừa hát, vừa nhảy hoặc hát nhép với bài hát mà họ yêu thích. Ứng dụng giúp người trẻ thể hiện bản thân theo một cách sáng tạo có thể bằng cách nhảy, hát hay diễn xuất hài hước. Nếu bạn nhìn nhận nó theo cách này thì bạn sẽ không còn cảm thấy bất ngờ về lý do TikTok đặc biệt phổ biến với giới trẻ trên toàn thế giới.

Lý do cốt lõi TikTok thu hút người dùng

1. Tạo video dễ dàng

TikTok cung cấp bộ công cụ cho phép bất cứ ai có điện thoại thông minh đều có thể dễ dàng tạo ra một đoạn clip 15 giây, mang dấu ấn sáng tạo riêng của mỗi cá nhân. Bộ công cụ này bao gồm một thư viện nhạc nền dồi dào và các bộ lọc hình ảnh đa dạng. Đồng thời, ứng dụng này cũng cung cấp một nút ấn giữ điện thoại, cho phép người dùng vừa có thể quay clip, vừa có thể trả lời cuộc gọi.

2. Sức hút từ những ý tưởng sáng tạo

Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng là các bạn trẻ, việc tận dụng TikTok là mạng xã hội để tiếp cận khách hàng theo cách sáng tạo ra những nội dung có sức ảnh hưởng cao, tạo ra nhiều trào lưu, nhiều hình thức truyền thông sẽ càng thu hút đối tượng này. Từ đó, việc quảng cáo TikTok sẽ trở nên hiệu quả và đem lại một chiến dịch marketing thành công cho cửa hàng của bạn. Hơn thế nữa, TikTok không giới hạn sự sáng tạo của các doanh nghiệp.

3. Sức lan tỏa rộng rãi

Tik tok ads được tạo ra từ những đoạn video 3 – 15 giây, thế nên nó có một tác động rất tốt tới sự tiếp nhận của người dùng. Các video thường có ý tưởng hấp dẫn, ấn tượng sẽ tạo thành trào lưu để được lan truyền rộng rãi. Với số lượng người sử dụng đáng kể nên khi thực hiện chiến dịch quảng cáo TikTok , sức ảnh hưởng của thương hiệu cũng có khả năng phát triển rộng rãi hơn.

4. Nhiều phiên bản phù hợp với từng thị trường

Ở mỗi quốc gia khác nhau, TikTok có sự thay đổi để phù hợp với người dùng của mỗi thị trường. Ví dụ, chức năng vẽ khuôn mặt được thêm để phù hợp với người dùng Indonesia, hay các video K-POP nhằm thu hút thị trường Hàn Quốc.

5. Xây dựng chủ đề và tạo xu hướng dẫn đầu cho người dùng

Nhiều thương hiệu nhanh chóng tạo những hashtag riêng, nhằm kêu gọi người dùng sáng tạo theo chủ đề và khích lệ họ bằng những bài dự thi cá nhân, là những đoạn clip ngắn với phần thưởng hấp dẫn. Từ đó, họ có thể ngay lập tức nhận về hàng triệu lượt theo dõi, biến người tham gia trở thành nhân viên truyền thông cho mình một cách tự nhiên, hiệu quả mà không cần tốn quá nhiều tiền cho việc PR thương hiệu.

Các dạng quảng cáo TikTok

1. Brand takeover

Quảng cáo hiển thị ngay khi người dùng khởi động ứng dụng, kéo dài 5 giây. Khi ấn vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển tới trang chủ của thương hiệu hoặc tới hashtag challenge – một dạng video được đính kèm thêm hashtag, khuyến khích người dùng khác bắt chước theo để tạo thành trào lưu. 

Quảng cáo TikTok Brand takeover được đo lường bằng lượt hiển thị, click và lượt tiếp cận. Hình thức quảng cáo này nhằm gia tăng lượt xem các video thuộc hashtag challenge cũng như tạo ra các video tương tự. Đến nay, loại quảng cáo này giới hạn số lượng nhà quảng cáo mỗi ngày ở mỗi quốc gia.

2. In-feed video ads

Quảng cáo In-feed là quảng cáo được đặt ở cuối video TikTok hoặc các video trên TikTok. Những quảng cáo này cũng chuyển hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn. Quảng cáo TikTok In-feed ads có giá phải chăng hơn Brand Takeover. Vì vậy hình thức này sẽ phù hợp hơn với các brand nhỏ.

Dạng quảng cáo này được chia thành 2 loại: 

  • Direct Native Ad: được khuyến khích sử dụng nhằm gia tăng lượt xem và tương tác video ngay trên nền tảng.
  • Direct Diversion Ad: là giải pháp giúp gia tăng lượt truy cập vào trang chủ. Chỉ số đo lường quảng cáo In-feed bao gồm lượt hiển thị, click, CTR, tổng lượt xem, thời gian chạy video trung bình, lượt tương tác với video.

3. Hashtag Challenge

Đây là một kiểu chạy quảng cáo TikTok tạo trào lưu với một chủ đề được đính kèm theo dạng hashtag. Khác với các loại quảng cáo còn lại, bất cứ ai cũng có thể sử dụng chức năng này để tạo nên trào lưu mới mà không tốn chi phí. 

Thường những tài khoản của một người ảnh hưởng đăng lên để tạo trào lưu cho người hâm mộ. Ở phiên bản trả phí của chức năng này, TikTok cho phép các banner giới thiệu về thử thách xuất hiện ở mục TikTok Discover, dẫn về trang chủ của thương hiệu hoặc trang danh sách các video tham gia thử thách. Cách quảng cáo TikTok này được đo lường bằng số lượt xem, click vào banner, lượt xem trang hashtag, số video được tạo và lượt tương tác với video.

4. Branded lense

TikTok ads này hoạt động tương tự như các hiệu ứng ngộ nghĩnh của Snapchat và Instagram story, các lense được tạo ra từ thương hiệu sẽ xuất hiện trong mục “hot” hoặc “trending” trong 5 ngày đầu tiên ra mắt và tồn tại tối đa 10 ngày. Đây là hình thức quảng cáo TikTok nhằm thúc đẩy tương tác hai chiều giữa người dùng và thương hiệu, thông qua nội dung của chính người dùng tạo ra.

4 Kinh nghiệm chạy quảng cáo trên TikTok

1. Hợp tác với người ảnh hưởng để truyền bá video của thương hiệu rộng rãi

Làm việc với những người có ảnh hưởng trên Tik Tok là một cách để các doanh nghiệp đẩy mạnh thương hiệu của mình. Nhất là những thương hiệu đang ít người theo dõi. TikTok hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với người ảnh hưởng nên bạn có thể tìm ra người đại diện tốt nhất cho sản phẩm của mình.

2. Tạo kênh của riêng bạn và đăng ít nhất ba nội dung mỗi ngày, trong đó một nội dung là về sản phẩm của bạn

Người dùng TikTok không truy cập ứng dụng để mua hàng hóa mà tìm kiếm các video giải trí hoặc giáo dụng. Thế nên bạn cần có một tài khoản cá nhân để thực hiện như một User bình thường, không nên đăng quá nhiều về sản phẩm mà bạn cần quay video thu hút và có nội dung sáng tạo, chia sẻ những video đó với nhiều người, từ đó mới dần dần tăng tương tác và tiếp cận tới được khách hàng. 

3. Chia sẻ nội dung hoặc chiến dịch của bạn trên các mạng xã hội khác

Điều này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng của mình. Trên TikTok, người dùng của nó chủ yếu là dân số trẻ. Tuy nhiên, Facebook, Instagram hoặc Youtube có nhân khẩu học tổng quát hơn, từ thanh niên đến người già.

4. Tạo ra các trào lưu mới trên TikTok

Ngoài việc tạo ra quảng cáo trên tik tok, bạn nên sáng tạo ra các trào lưu mới mẻ vì trào lưu thường có sức ảnh hưởng rất lớn, có như vậy mới thu hút được nhiều người hơn quan tâm tới tài khoản của bạn.

Case study quảng cáo trên TikTok

Những thương hiệu lớn như Nike, Danette, Maybelline, Clean & Clear, Oppo và Rexona đã tạo ra các chiến dịch quảng cáo cuốn hút trên TikTok để quảng bá sản phẩm của họ. Hãy cùng xem một số case study thành công nhé:

1. Maybelline

Maybelline dùng cách quảng cáo in-feed ads để làm nổi bật người nổi tiếng Reiko và dùng nhạc nền tùy chỉnh để thu hút sự chú ý của người dùng TikTok

  • Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của khán giả nữ trẻ tuổi.
  • Sản phẩm được quảng cáo: Volume Express Hypercurl Mascara.
  • Người ảnh hưởng: Reiko.
  • Chủ đề video: Mascara Boyfriend.
  • Loại quảng cáo: In-feed ad. 
  • Kết quả: 48.700 lượt thích, 2.907 lượt bình luận và 709 lượt chia sẻ trong vòng 1 ngày.

2. Danette

Danette đã tạo quảng cáo brand takeover và in-feed để thúc đẩy cộng đồng đến trang thách thức hashtag

  • Mục tiêu: Tiếp cận thế hệ Gen Z.
  • Người ảnh hưởng: 7 người Pháp ảnh hưởng (với tổng cộng 6 triệu người theo dõi).
  • Loại quảng cáo: Branded hashtag challenge, brand takeover, and in-feed ad. 
  • Kết quả: 40 triệu lượt xem trong tuần đầu tiên của chiến dịch và 17.000 người dùng TikTok đã tham gia thử thách.

3. Clean & Clear

Clean & Clear đã phát động Thử thách Hashtag (#UnbottleApnaSwag) để nâng cao độ nhận biết thương hiệu

  • Mục tiêu: Nâng cao độ nhận biết thương hiệu và mức độ tương tác giữa các teen Ấn Độ.
  • Sản phẩm được quảng cáo: My Swag (phiên bản giới hạn).
  • Người ảnh hưởng: 5 người ảnh hưởng nữ (với tổng cộng 5 triệu người theo dõi).
  • Loại quảng cáo: Branded hashtag challenge.
  • Kết quả: 1,96 tỷ lượt xem và 2,62 triệu video do người dùng tạo.

Đến lượt bạn

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây giúp bạn hiểu được như thế nào là TikTok và cách kiếm tiền đơn giản trên TikTok hiện nay. Đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *