Bản tin cập nhật hàng tuần

Mẹo Chiến Lược Marketing Cho Cửa Hàng Online Vượt Qua Giai Đoạn Covid-19

Việc phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh và marketing mùa dịch cũng là thách thức hàng đầu của các thương hiệu. Hãy cùng CustomCat tìm hiểu các doanh nghiệp có thể làm gì để “vượt sóng” khỏi giai đoạn khó khăn này nhé!

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều tình huống hoàn toàn mới. Các doanh nghiệp sẽ cần phải thực tế và nhanh chóng quản lý khủng hoảng, đồng thời thay đổi chiến lược marketing và kinh doanh để vượt qua thời gian suy thoái này. Đừng lo lắng, CustomCat sẽ đưa ra một số chiến lược marketing giúp doanh nghiệp bạn tiếp tục phát triển và mang lại lợi nhuận trong mùa dịch này.

Sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 đang gây chấn động cộng đồng và nền kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn. Chúng tôi rất vui mừng khi được mở cửa trở lại và cùng nhau thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh và duy trì chất lượng phục vụ các đối tác.

Thời gian sản xuất

Kho hàng của chúng tôi vẫn hoạt động ổn định và thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo nhân viên của chúng tôi được an toàn. Nhìn chung, thời gian sản xuất trung bình của chúng tôi từ 2 – 4 ngày làm việc, nhưng có một số sản phẩm sẽ mất nhiều thời gian sản xuất hơn, dẫn đến sự chênh lệch về thời gian sản xuất đối với một số đơn hàng. Hiện tại các sản phẩm như khẩu trang đang có nhu cầu rất cao và có thể dẫn đến sự chậm trễ. Quá trình sản xuất của CustomCat luôn bảo đảm nhanh nhất hơn so với các nhà cung cấp POD khác. Tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn nỗ lực cải thiện thời gian sản xuất trên toàn phương diện.

Chúng tôi đã thực hiện nhiều cách để đảm bảo thời gian sản xuất nhanh nhất có thể, bao gồm việc tăng thêm nhân viên & ca làm việc để đáp ứng mọi nhu cầu của đối tác.

Thời gian vận chuyển

COVID-19 đang gây ra nhiều căng thẳng nghiêm trọng tác động đến ngành vận chuyển, vì vậy ảnh hưởng đến hiệu suất giao hàng. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này, nhưng chúng tôi rất lấy làm tiếc vì không thể làm được gì nhiều vào thời điểm này.

Mẹo giao tiếp với khách hàng trong thời gian Covid-19

Chúng tôi khuyến khích bạn nên tiếp tục giao tiếp với khách hàng và thường xuyên kiểm tra thông tin cập nhật từ các nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn nên cập nhật cho mọi người biết các thay đổi về với thời gian xử lý và hàng tồn kho.

Từ góc độ tiếp thị và kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự thay đổi. Bằng các chiến lược, thông điệp truyền thông và sản phẩm phù hợp, doanh nghiệp của bạn vẫn có thể tiếp tục hoạt động và mang lại nhiều doanh thu.

Sau đây hãy cùng tìm hiểu các mẹo bổ ích giúp bạn định hướng chiến lược marketing của mình trong thời gian này nhé.

1. Luôn cập nhật

Cho dù bạn kinh doanh mặt hàng gì, có rất nhiều người ở bên ngoài đang chờ nghe thông tin cập nhật của bạn. Hãy cho tất cả khách hàng biết các cập nhật về thông tin sản xuất và vận chuyện trì hoãn của doanh nghiệp bạn. Có rất nhiều thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng popup, header banner, hoặc callout trên trang chủ để thông báo tình hình vận chuyển, cập nhật mới hoặc phương án B.

Ví dụ: Victoria Secret có header banner thông báo cho người mua rằng họ đang gặp sự cố giao hàng chậm trễ trong thời gian này. Nếu làm theo cách này, người mua sẽ nắm bắt được tình hình giao hàng chậm trễ trước khi họ đặt hàng.

Nguồn: Victoria Secret

Thao tác này nhằm giúp khách hàng hiểu rằng họ sẽ nhận được đơn hàng chậm hơn dự kiến, và họ sẽ không có bất ngờ gì trong thời gian này.

2. Cách thông báo tình hình chậm trễ do Covid-19

Đây là khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc sống cá nhân và kinh doanh của chúng ta do đại dịch COVID-19, nhưng điều đó không có nghĩa khách hàng của bạn sẽ bối rối về thời gian nhận hàng sau khi mua sắm trực tuyến. Luôn cập nhật thường xuyên và hoàn toàn minh bạch với khách hàng là việc làm quan trọng nhất. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng.

  • Thông báo khả năng nhận hàng trễ hơn dự kiến càng sớm càng tốt

Giao hàng chậm trễ là điều không thể tránh khỏi. Khách hàng thường có thể thông cảm về sự chậm trễ giao hàng chỉ khi bạn phải cập nhật tình hình ngay lập tức! Hãy cố gắng đưa ra lời giải thích thực tế nhất để giúp họ hiểu được lý do gây ra sự chậm trễ.

Chewy.com đã gửi thêm email cho khách hàng để thông báo tình trạng giao hàng chậm trễ
  •  Giải thích đại dịch Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp của bạn

Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn, sự bùng phát dịch bệnh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Nhưng không phải ai cũng nhận thức được tác động của dịch bệnh đến hoạt động hàng ngày trong các nhà máy và lĩnh vực logistics.

Theo báo cáo của Infocus, có đến 55% doanh nghiệp được khảo sát nói rằng dịch bệnh sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh trong năm 2020. 84% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng dịch bệnh sẽ làm giảm 13,5% doanh thu của năm 2020; trong đó có đến 50% doanh nghiệp dự báo mức giảm doanh thu sẽ từ 16% trở lên.

Ảnh hưởng của virus Corona đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp. (Nguồn: Impact of Coronavirus on Vietnam Consumer & Business – Infocus)
  •  Đưa ra lịch trình mới

Lịch trình mới là phần quan trọng nhất trong bản tin cập nhật của bạn. Hãy đảm bảo lịch trình mới mà bạn chia sẻ luôn thực tế.

  • Cập nhật phần mô tả sản phẩm, vận chuyển và FAQ

Bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách mua hàng hay hoàn trả, mô tả sản phẩm, thời gian vận chuyển hay những ảnh hưởng tạm thời do dịch bệnh gây ra cũng cần được thông báo kịp thời đến cho khách hàng. Chính sự rõ ràng và kịp thời này là cơ sở để xây dựng niềm tin và sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp.

Lush có một trang cập nhật ngắn gọn về các lựa chọn vận chuyện trong thời gian này
  • Đồng cảm và thấu hiểu khách hàng

 Dù rất nhiều doanh nghiệp tự tin rằng họ đã xây dựng được mối quan hệ bền vững với khách hàng, tuy nhiên trong tình cảnh hiện tại thì mọi thứ có thể hoàn toàn khác. Thậm chí những cái gì từ trước đó doanh nghiệp tin là đúng cũng cần phải thay đổi. Điều quan trọng là cái nhìn sâu sắc này được hiểu không chỉ bởi các nhà quản trị Marketing mà còn bởi CEO, các giám đốc cấp cao, hội đồng quản trị và toàn bộ công ty. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ngay lập tức điều chỉnh lại thông điệp của họ để có thể giải quyết thực tế mới mà khách hàng đang gặp phải và tương tác với khách hàng một cách chu đáo và xác thực hơn.

3. Tận dụng mạng xã hội

Khi tất cả người dân đều ở trong nhà, mọi loại hình giải trí đều chuyển lên internet: điện thoại trở thành phương tiện giải trí chính; các ứng dụng chơi game, video, xem phim online và đa dạng các mạng xã hội là nơi mọi người truy cập hằng ngày.

Vì thế mà mạng xã hội và nội dung tiếp thị đang dần trở thành một trong những kênh tiếp cận khách hàng được yêu thích. Hãy tập trung vào việc sáng tạo nội dung, thương hiệu của bạn sẽ không rơi vào tình cảnh “lạc lõng” để rồi bị lãng quên trong mùa cao điểm choáng ngợp thông tin như hiện nay. Đừng quên tận dụng các trend hot để sáng tạo nội dung của riêng mình; hoặc khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu nhiều hơn qua các thử thách mới.

Later cung cấp các bài học bổ ích trên Instagram

Bên cạnh đó, email marketing và các hoạt động CRM cũng là những kênh marketing hữu hiệu trong mùa dịch, mang đến cơ hội cho thương hiệu tương tác sâu hơn với khách hàng. Trong thời điểm mà lượng truy cập tự nhiên lẫn các quảng cáo trả phí đều đang giảm hiệu quả thì email marketing có vai trò như một lời nhắn gửi rằng thương hiệu vẫn đang hoạt động giữa đại dịch.

4. Điều chỉnh thông điệp truyền thông

Nếu doanh nghiệp hướng đến sự năng động, trẻ trung thì cũng nên lưu ý rằng trong tình hình căng thẳng mọi người đều đang hướng về dịch bệnh, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn ngôn từ phù hợp khi đưa ra những thông điệp của mình. Nội dung tiếp thị tích cực, lạc quan, và thấu hiểu sẽ mang đến sự thiện cảm cho khách hàng.

Trong thời gian này cũng nên là sự kết hợp giữa tình hình hiện tại và hình ảnh của thương hiệu. Tùy vào ngành hàng, tính chất sản phẩm, lượng hàng tồn kho… mà các doanh nghiệp có thể chọn một định hướng nội dung phù hợp giữa việc tăng hình ảnh thương hiệu hay thúc đẩy doanh số. Doanh nghiệp cũng có thể kết hợp thêm với một số chương trình ưu đãi để tăng động lực mua sắm online cho khách hàng; hoặc tận dụng cơ hội này quảng bá chương trình ưu đãi thành viên để mang đến những trải nghiệm tốt nhất.

Ví dụ: H&M tạo hashtag #AtHomeWithHM để xây dựng ý thức cộng đồng và giữ liên lạc với nhau trong thời gian giãn cách xã hội.

Chúng tôi luôn giúp đỡ bạn mọi lúc

Chính vì thời gian người dùng online nhiều hơn mà chiến lược nội dung cũng cần đa dạng hơn và luôn được làm mới mình. Dù bạn có chọn định hướng nào cho kế hoạch marketing mùa dịch của mình thì cũng cần chú ý đến việc cập nhật tình hình dịch bệnh hiện tại sao cho hài hòa với thông điệp của sản phẩm/ thương hiệu. Và cũng đừng quên tận dụng các nội dung sẵn có, điều chỉnh lại với những định dạng mới và thông tin cập nhật hơn để tối ưu chi phí sản xuất nội dung trong thời điểm hiện tại.

Chúng tôi biết rằng đây là thời điểm khó khăn nhất với tất cả mọi người và đây là thời điểm để cho khách hàng thấy bạn sẽ không làm họ thất vọng. Hy vọng chúng tôi sẽ dần dần ổn định hơn trong thời gian tới. CustomCat vẫn sẽ luôn đồng hành với đối tác mọi lúc bạn cần!

Shelby

Shelby

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *