TikTok Shop chính thức ra mắt tại Việt Nam khi TikTok ngày càng trở nên phổ biến và phát triển như vũ bão. Đây có phải là cơ hội vàng cho các công ty Việt Nam?
Hãy tham khảo bài viết dưới đây để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội này nhé!
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng mới được công bố vào năm 2022 của TikTok. Tính năng này cho phép người dùng mở cửa hàng thương mại điện tử trên giao diện tài khoản TikTok của họ. TikTok không còn đơn thuần là một mạng xã hội giải trí mà còn đảm nhận chức năng của một nền tảng thương mại điện tử.
TikTok Shop là một nơi tuyệt vời để các doanh nghiệp quảng bá và bán sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu hiệu quả không thể bỏ qua của riêng họ. Tại đây, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội quảng bá, khai thác tệp khách hàng tiềm năng, trao đổi mua bán vô cùng dễ dàng.
Bối cảnh Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam?
Lần ra mắt TikTok Shop trên Douyin có lẽ là lần đầu tiên, nó đã hoạt động rất tốt và là nguồn doanh thu lớn nhất của nền tảng này ở Trung Quốc.
Tiếp theo, TikTok Shop được khai trương tại Indonesia vào ngày 15 tháng 4 năm 2021. Indo là thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á và thường là nơi thử nghiệm tính mới trước khi tung ra khắp Đông Nam Á. TikTok Shop tại thị trường Mỹ/Anh khai trương vào tháng 9 năm 2021.
Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam. Thương mại điện tử đã hình thành những thói quen cơ bản cho chủ cửa hàng như: mua bán trên ứng dụng, tạo đánh giá trung thực về sản phẩm, thêm phương thức thanh toán trước bằng thẻ – ví điện tử, chú trọng chất lượng sản phẩm và kết hợp với nhiều công cụ quảng cáo,…
Ưu điểm của Tiktok Shop?
- Xem video giải trí khi mua sắm trực tuyến mà không cần rời khỏi ứng dụng.
- Thanh toán trực tuyến dễ dàng, việc trao đổi giữa người mua và người bán cũng vô cùng thuận tiện.
- Sản phẩm đa dạng với nhiều lĩnh vực như thời trang, gia dụng, y tế, giáo dục,…
- Việc hiển thị thông tin toàn diện về giá cả, đánh giá, mua hàng, v.v. không khác gì các nền tảng thương mại điện tử lớn khác.
- Giao diện người dùng đẹp và hấp dẫn phù hợp với mọi lứa tuổi, từ người lớn đến trẻ em.
Hạn chế của cửa hàng Tiktok?
- Bạn thực sự cần đầu tư trí tuệ của mình để sản xuất nội dung mới một cách thường xuyên.
- Nội dung xây dựng cần có định hướng rõ ràng, mạng lưới bản sắc và đặc điểm riêng của công ty.
- Nhu cầu của người mua được hình thành hoặc khơi dậy bởi cảm xúc khi xem video. Quyết định mua hàng phần lớn cũng là do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm. Đây có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất đối với bất kỳ ai có ý định kinh doanh trên TikTok store.
Cửa hàng Tiktok hoạt động như thế nào?
- Đối với người bán: phải đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.
- Đối với người quảng bá trung gian: ở đây cụ thể là KOL hoặc người có ảnh hưởng. Họ có thể đăng ký làm chi nhánh (miễn là kênh có ít nhất 100.000 người đăng ký).
- Nền tảng sẽ thu phí trên các đơn hàng thành công: tại thị trường Mỹ/Anh, phí tiktok là 5%, tại Indonesia là 1%. Còn với Việt Nam, có thể bắt đầu từ mức phí 1% và sẽ được điều chỉnh dần theo thời gian.
- Cách thức đăng sản phẩm: Nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với hình ảnh và mô tả tương tự như Shopee vì nó có đầy đủ các chức năng và công cụ hỗ trợ như các sàn thương mại điện tử khác.
- Thanh toán: Tiktok sẽ không cung cấp dịch vụ thu tiền khi nhận hàng (COD). Bạn phải thanh toán trước khi mua vì trong trường hợp này, TikTok Shop chỉ đóng vai trò trung gian chứ không phải người bán cụ thể.
- Vận chuyển: Đơn vị vận chuyển đối tác của Tiktok Shop sẽ đến kho của người bán để lấy hàng và giao cho người mua. Tại Indonesia, Tiktok hợp tác với J&T để xử lý tất cả các đơn đặt hàng. Tại Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về đơn vị vận chuyển.
Cách đăng ký cửa hàng TikTok
Điều kiện tạo tài khoản TikTok Shop
Đối với thương hiệu/người bán:
- Sở hữu pháp nhân tại Việt Nam.
- Các sản phẩm đã đăng ký kinh doanh trong ngành tài sản nhà nước của Việt Nam được phép mở trên TikTok Shop. Hiện tại chưa có danh sách cụ thể, TikTok sẽ cập nhật thông tin này đến người dùng trong thời gian sớm nhất.
Đối với người sáng tạo:
- Chủ tài khoản phải trên 18 tuổi.
- Tài khoản Tiktok đã đăng ký có ít nhất 100.000 người theo dõi.
Các bước đơn giản để tạo tài khoản TikTok Shop
Bước 1: Bạn truy cập VÀO ĐÂY để đăng ký Tiktok Shop
Bước 2: Nhấn vào Đăng ký tài khoản TikTok hoặc Đăng ký qua điện thoại và email .
Bước 3: Chọn Cho phép để tiếp tục đăng ký tài khoản tiktok shop.
Bước 4: Bạn điền các thông tin yêu cầu trên TikTok Shop và bấm tiếp tục.
Bước 4: Chọn Bắt đầu bán để có thể đăng những sản phẩm đầu tiên lên tài khoản TikTok Shop của bạn.
Hướng dẫn bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop
Cửa hàng TikTok được đánh giá là thị trường “may mắn” cho hoạt động kinh doanh. Vậy làm thế nào để tận dụng cơ hội và bán hàng hiệu quả tại thị trường này, hãy để chúng tôi giúp bạn tại đây.
Chọn đúng mô hình kinh doanh và đúng sản phẩm
Các mô hình kinh doanh phổ biến phù hợp với TikTok Shop
Tiếp thị liên kết : Với mô hình này, bạn sẽ tạo nội dung để quảng bá sản phẩm, sau đó đính kèm link mua hàng và nhận hoa hồng trên mỗi đơn đăng ký thành công. Lợi ích của cách làm này là bạn không phải lo về sản phẩm, nguồn hàng, kho bãi, vận chuyển mà chỉ cần tập trung vào sáng tạo và sản xuất nội dung.
Mô hình Dropship, OEM…: Mô hình này được hiểu là phương thức bán hàng không cần bỏ vốn và nhập hàng. Bạn chỉ cần tìm khách hàng và thông báo cho nhà sản xuất, nhà sản xuất sẽ gửi hàng cho khách hàng. Đó là chi phí hiệu quả, rủi ro thấp và dễ mở rộng quy mô.
Hình thức bán sỉ: Đây là cách bán hàng truyền thống, bạn sẽ nhập một số lượng hàng về kho sau đó tiến hành bán cho khách hàng. Con đường này đòi hỏi chi phí cao, rủi ro cao nhưng bạn sẽ chủ động hơn trong khâu phân phối và bán hàng.
Nên chọn mặt hàng nào để bán trên TikTok?
Theo thống kê, độ tuổi trung bình của người dùng Tik Tok là từ 18 đến 30 tuổi. Trong đó đối tượng đông nhất là thanh niên, đặc biệt là học sinh, sinh viên độ tuổi 14-23 và phụ nữ độ tuổi 24-35. Tùy theo nhu cầu, thị hiếu cũng như đối tượng khách hàng mà các sản phẩm hút mua sẽ bao gồm: mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang,… hay các phụ kiện như ốp lưng điện thoại, tai nghe, đồng hồ,… cũng là những lựa chọn tốt cho đồ dùng gia đình hoặc khóa học.
Để giúp kênh TikTok của bạn được tiếp cận và biết đến nhiều hơn, hãy kết nối và chia sẻ kênh với các trang mạng xã hội khác như Youtube, Twitter, Instagram, Facebook… Kết nối qua lại với các nền tảng xã hội sẽ có lợi cho việc duyệt tìm và tăng doanh số bán hàng.
Và tất nhiên, quảng cáo là một phần không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, hãy quảng cáo sản phẩm TikTok của bạn bằng nhiều hình thức khác nhau như: dẫn link hoặc nhắc đến sản phẩm bằng cách tạo nội dung hấp dẫn, thú vị hoặc chạy quảng cáo TikTok,…
Thu hút người xem với video phát trực tiếp trên TikTok
Một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng trên TikTok là bán hàng thông qua Livestream. Hãy cùng tìm hiểu cách thu hút người xem trực tiếp trên TikTok một cách hiệu quả!
3 yếu tố cơ bản giúp live stream của bạn trở thành xu hướng:
- Chú trọng tương tác và thả tim (đừng quên lo hoa hồng nếu bạn là KOL nổi tiếng)
- Tương tác với khách hàng là chính, hãy chú ý đến các bình luận trên buổi phát trực tiếp và phản hồi cho họ. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy được quan tâm, điều này sẽ khuyến khích họ ở lại với luồng trực tiếp của bạn lâu hơn.
- Hãy cố gắng chia sẻ thật nhiều điều hữu ích, nó sẽ giúp khách hàng cảm nhận được sự chân thành của bạn.
Những thứ cần chuẩn bị cho buổi livestream:
Trước khi phát sóng trực tiếp:
- Cần chuẩn bị trước kịch bản, coupon, quà tặng cho các cụm từ tương tác cũng như chủ đề hội thoại thú vị, hấp dẫn để giữ chân người xem.
- Chọn thời lượng livestream có đông người xem, chọn người phát trực tiếp phù hợp.
- Sắp xếp hệ thống, đơn hàng, số lượng sản phẩm theo thứ tự hợp lý.
- Chuẩn bị đội ngũ xếp hạng.
- Bối cảnh cấu hình, công cụ và nhân sự cần thiết.
Trong quá trình phát sóng trực tiếp:
- Phải luôn giữ thái độ vui vẻ, tích cực cũng như kiên trì và duy trì năng lượng trong suốt buổi livestream.
- Tập trung vào sự tương tác và VƯỢT QUA TRÁI TIM .
- Khuyến khích khách bình luận và liên tục để buổi livestream nhận được đánh giá tốt từ TikTok.
- Sống thường xuyên vào một khoảng thời gian cụ thể và cố định.
Sau khi phát trực tiếp:
Bạn cần nhanh chóng liên hệ và đặt hàng cho khách. Để điều hành và đặt lệnh hiệu quả, hãy sử dụng phần mềm quản lý để đặt lệnh nhanh chóng, đồng bộ và hạn chế sai sót, nhầm lẫn.
Cuối cùng, bạn phải thực hiện đo lường và quản lý doanh số cụ thể, thống kê mặt hàng bán chạy nhất và quản lý hàng tồn kho để lựa chọn mặt hàng bán chạy cải tiến trong các live tiếp theo.
Cộng tác với người tạo cửa hàng TikTok
Hợp tác với TikTok Shop Creators cũng là một lựa chọn tốt để cửa hàng TikTok của bạn phát triển ổn định và hiệu quả. Những người sáng tạo này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút để mang lại nhiều khách hàng hơn và doanh thu tốt hơn.
TikTok Shop Creator là gì? Lợi ích khi trở thành TikTok Shop Creator
TikTok Shop Creator hay còn gọi là người tạo nội dung video bán hàng, những người này kiếm thêm thu nhập dựa trên nội dung sáng tạo, video, tầm ảnh hưởng và mức độ phổ biến của chính họ. Với công việc của mình, Người tạo cửa hàng TikTok có thể kiếm được: Mẫu sản phẩm miễn phí, hoa hồng bán hàng, phiếu giảm giá hoặc các nguồn thu nhập bổ sung,…
Lợi ích khi trở thành TikTok Shop Creator
Thu nhập từ các video ngắn:
Nói một cách đơn giản, video của bạn càng tạo ra nhiều doanh thu, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Vì vậy, hãy cố gắng làm cho video của bạn thú vị và hấp dẫn!
Bảng xếp hạng các Creator bán hàng:
Những người tạo cửa hàng TikTok sẽ được xếp hạng dựa trên số lượng và chất lượng nội dung cũng như doanh thu mà họ tạo ra cho người bán. Những người sáng tạo có thứ hạng cao nhất sẽ nhận được những phần thưởng cực kỳ hấp dẫn.
Lượng truy cập được hỗ trợ:
Bạn có thể kiếm được nhiều phiếu giảm giá để truy cập TikTok miễn phí bằng cách quay nhiều video và phát trực tiếp.
Kết nối và xây dựng mối quan hệ với các thương hiệu:
Bạn có thể nhận tài trợ thương hiệu hoặc thương hiệu và nhận hoa hồng cho các hoạt động thương mại điện tử.
Trên đây bạn sẽ tìm thấy tất cả những thông tin hữu ích về TikTok Shop – cơ hội vàng để kinh doanh “diều như diều gặp gió” cực đơn giản mà người bán hàng nào cũng cần lưu ý. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ nó với bạn bè và gia đình của bạn!