Mạng xã hội là một trong những kênh phát triển thương hiệu và bán hàng quan trọng của nhiều doanh nghiệp và người bán hàng, không chỉ trong kinh doanh truyền thống mà còn cả trong kinh doanh online.
Sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội tốt có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ xảy ra sau khi bạn phát triển những cách sau đây, và làm thế nào để đưa ra những gì người dùng mong muốn.
Dưới đây là 18 ý tưởng nội dung tuyệt vời có thể giúp các doanh nghiệp không chỉ xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng hiện tại mà còn thu hút khách hàng mới trên mạng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và hơn thế nữa.
1. Tận dụng nội dung do người dùng tạo (UGC)
Đừng đánh giá thấp khách hàng của bạn. Chịu khó tìm kiếm một chút, bạn sẽ có được những bức ảnh đẹp họ chụp và nhiều câu chuyện chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội. Với sự cho phép của họ, đôi khi chỉ cần thông qua một bình luận bạn hãy tích cực retweet hoặc repost nội dung của họ về trang của bạn. Đây vừa là cách tạo niềm tin với khách hàng mới, vừa có thể tri ân khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
View this post on Instagram
A coffee-in-bed kind of Monday. 💤 (via @wesleytaylor)
A post shared by Apartment Therapy (@apartmenttherapy) on Aug 31, 2020 at 5:00am PDT
UGC đang là một xu hướng content cực hot, nhưng làm sao để “đòi” người dùng tạo nội dung cho bạn đây? Tham khảo những cách sau đây nhé:
- Làm cho người dùng “khao khát” sản phẩm của bạn
- Cá nhân hóa sản phẩm/trải nghiệm người dùng
- Xin đánh giá của khách hàng
- Tạo ra một Hashtag Challenge
2. Chia sẻ thông báo một cách sáng tạo
Hiện nay phần lớn thông báo của các chuỗi doanh nghiệp thường là nội dung chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy hãy cố gắng biến đổi nó theo một cách sáng tạo để nổi bật so với đám đông.
This is what happens when you turn a negative into a positive @Inchttps://t.co/T9420Gl4vn
— The Honey Pot Co (@thehoneypotcomp) September 1, 2020
3. Bài blog
Nếu cửa hàng/thương hiệu của bạn có trang blog, hãy chia sẻ các bài blog lên mạng xã hội bằng đường link trực tiếp.
Với Instagram, hãy đăng hình ảnh liên quan tới thương hiệu một cách cuốn hút, phù hợp với nội dung. Nếu bạn đang đăng lên new feed, hãy chuyển hướng người dùng đến link bio. Nếu bạn đăng lên Stories, hãy sử dụng tính năng “Swipe Up”.
View this post on Instagram
This year, we’ve been on a bit of a Mary Poppins kick and Nova LOVES the scene in the movie where they are cleaning up with all the snaps. I asked her a month or so ago if she would like mommy to make her a dollhouse and she said, “Yes, but it needs to have doors.” Haha. I knew right away she was referencing the dollhouse in Mary Poppins and I knew we had to build one, inspired by it, just for her! ⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀⠀ The first step was to design the basic build of the house. I spent a long time searching all the different kits you can buy online, but ultimately decided it would be the most fun to build it from scratch. With a little advice from my friend @mandimakes, we got started. I chose to do a simple, 4-foot tall house with two doors, six rooms inside and a bonus room hiding under the roof. Head to the blog for the details and plans on how to make the dollhouse!
A post shared by Elsie + Emma A Beautiful Mess (@abeautifulmess) on Nov 27, 2019 at 1:35pm PST
4. Phía sau hậu trường
Cung cấp cho khách hàng một cái nhìn lén vào các hoạt động bên trong của thương hiệu. Những hình ảnh hậu trường mà bạn đăng sẽ vẽ ra một bức tranh lớn hơn về cách thương hiệu bạn đang định hướng phát triển.
View this post on Instagram
Design means iteration. Rachel and Joey look over just a sliver of the samples it took to bring the Everyday Line v2 to life. #findyourpeak
A post shared by Peak Design (@peakdesign) on Aug 21, 2020 at 3:22pm PDT
5. Cảm hứng từ đội ngũ nhân viên
Đội ngũ nhân sự là một tài sản khổng lồ cho doanh nghiệp. Hãy tận dụng tài năng, chuyên môn, cá tính, niềm đam mê và chính trang cá nhân của họ! Bằng cách chia sẻ các bài đăng về thương hiệu, hãy cung cấp cho khách hàng của bạn một cái nhìn rõ hơn về các nhân viên – những người trực tiếp phục vụ khách hàng.
View this post on Instagram
Our very own Freddie Pike was named 2018 Co-op Student of the Year for Memorial University of Newfoundland! Freddie was our first hire and since then has built core parts of our product and company. Today he is one of the leaders of our team. Every day he comes to the office and embodies all of our core values. He is always looking to improve and help others while making sure we have some fun too! 😎 Freddie – we are very proud of you and incredibly fortunate to have you on our team 🙏 Onwards and upwards.🚀 https://gazette.mun.ca/student-life/deans-awards-3/
A post shared by CoLab Software (@colabsoftware) on Sep 24, 2019 at 3:38am PDT
Đây cũng là một cách khiến bài đăng thu hút, kích thích nhân viên của doanh nghiệp chia sẻ bài viết về trang cá nhân và với bạn bè của họ. Điều này không chỉ làm tăng khả năng hiển thị của bài đăng, mà còn là sự công nhận xứng đáng mỗi thành viên trong đội ngũ.
6. Các cuộc thi và giveaway
Hãy thưởng cho những người theo dõi bạn và tìm kiếm những người mới bằng cách tổ chức một cuộc thi hoặc giveaway trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, bạn có thể tăng độ tương tác bằng cách đăng nhận xét hoặc chia sẻ điều kiện tham gia. Bằng cách này, bạn có thể thu hút nhiều người theo dõi mới khi mọi người nghe tin về cuộc thi từ gia đình và bạn bè.
Tổ chức cuộc thi/giveaway qua mạng xã hội không chỉ là một cách để cải thiện nhận thức về thương hiệu hoặc công bố sản phẩm mới. Nó còn cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc, tuyệt vời về những người theo dõi của bạn. Bạn nên sử dụng những mẩu thông tin này để cải thiện ROI (lợi tức đầu tư) và thông báo cho chiến dịch tiếp theo của bạn.
7. Hình ảnh sản phẩm
Sáng tạo những cách chia sẻ hình ảnh sản phẩm mới lên mạng xã hội. Chắc chắn bạn sẽ không muốn những bức ảnh của mình trông giống với những hình ảnh tẻ nhạt, đơn giản mà bạn tìm thấy trên các cửa hàng trực tuyến khác.
Hình ảnh của bạn phải phù hợp với thẩm mỹ thương hiệu, phải hài hòa với các nội dung khác, nhưng vẫn nổi bật khi khán giả lướt xem profile của bạn.
View this post on Instagram
Honestly, we’re blushing that pop stars are out here writing songs about us. #IceCream
A post shared by Halo Top Creamery (@halotopcreamery) on Aug 30, 2020 at 7:09pm PDT
8. Đánh giá của người dùng
Hãy tương tác với người dùng và thu thập ý kiến, đánh giá phản hồi của họ!
Những câu hỏi mở (những câu hỏi không thể trả lời đơn giản “Có” hoặc “Không) không chỉ tạo không gian cho khán giả tương tác, mà còn khiến bạn hiểu rõ hơn về khán giả của mình.
Bạn có thể sử dụng sticker Instagram Stories như Poll và Question để thu thập phản hồi từ khách hàng!
Bumble đã có một cách làm rất sáng tạo là tận dụng Instagram Stories để đặt câu hỏi cho người theo dõi. Sau đó, họ đã thu thập câu trả lời và chuyển đổi dữ liệu đó thành nội dung cho trang mạng xã hội của mình.
View this post on Instagram
We asked, you answered. The only truly safe option, experts say, is to follow CDC guidelines, stay socially distanced, and not hook up. But for the 51% who are ready and already participating, we want to make sure you’re being as safe as possible. Head to our story to read our article on hooking up during Covid-19.
A post shared by Bumble (@bumble) on Jul 29, 2020 at 1:07pm PDT
9. Trích dẫn truyền cảm hứng
Bài viết trích dẫn là một cách tuyệt vời giúp làm nổi bật những phần quan trọng của bài viết hoặc blog. Bạn có thể sử dụng ý tưởng này để chia sẻ các tips, lời khuyên và thông tin bổ ích. Những bài đăng này rất phổ biến trên Instagram và Pinterest, nhưng vẫn có hiệu quả trên bất kỳ nền tảng có yếu tố hình ảnh.
View this post on Instagram
We want you to succeed! If you’re needing help, join our CustomCat Facebook Community for tips & tricks from other sellers! 💪🏆 #POD #ecommerce
A post shared by CustomCat (@customcatofficial) on Oct 9, 2020 at 9:02am PDT
10. Instagram Stories
Tính năng Stories đang là một trong những đặc trưng được yêu thích và sử dụng nhiều nhất của Instagram. Dù cho đó vẫn là một sản phẩm “cóp nhặt” nguồn gốc từ Snapchat, nhưng chính những đổi mới riêng rẽ và sáng tạo, lạ lẫm đã thuyết phục tâm trí mọi người một cách hoàn toàn, không hề phản tác dụng với hàng loạt các hình thức đăng Stories khác nhau.
11. Lời chứng thực (Testimonial)
Những bài đăng chứng thực như những tiêu điểm của khách hàng, giúp tạo ra xác thực xã hội cho thương hiệu của bạn. Những bài viết thể hiện được cách mà khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn, cũng như mức độ hài lòng của họ giúp tạo ra một cấp độ kết nối: Lý tưởng nhất, một khách hàng tiềm năng khác sẽ thấy họ qua những bài viết đó và bị thuyết phục, từ đó đưa ra quyết định mua hàng.
View this post on Instagram
A month after their first date, Scott was hit by a car while crossing the street. He was left with a brain bleed, multiple broken bones, and months of recovery ahead of him. Rebecca had to decide if she wanted to stick with him through all of that, or move on… Head to our story to meet this week’s Success Story, Scott and Rebecca. (Scott + @bect145, matched 01/17)
A post shared by Bumble (@bumble) on Aug 19, 2020 at 2:15pm PDT
12. Tạo sự kiện online
Tạo một sự kiện online mà nhóm khách hàng của bạn sẽ quan tâm đến! Một buổi thuyết trình ra mắt sản phẩm mới? Một buổi livestream hướng dẫn cộng đồng? Thực tế cho thấy, việc tạo một sự kiện sẽ giúp các trang mạng xã hội tạo được điểm nhấn cho mình và là một “bí quyết” hiệu quả nhằm nâng cao khả năng tiếp cận người xem.
View this post on Instagram
Overnight, our living spaces transformed into our offices, gyms, salons, daycare centers, coffee shops, restaurants… the center of all parts of our life. And our wellness. Join us at our next Well+Good TALK on Sept 9 at 5 P.M. ET where our panel of experts will discuss how the home became our number-one wellness hotspot, plus share tips for “wellifying” your space to make it as soothing as possible. For this W+G TALK, every dollar raised will be donated to @habitatforhumanity, a nonprofit organization that helps families build and improve places to call home. Sign up via the link in our bio. #iamwellandgood #wellandgoodtalks @anitayokota @shiragill @casper @karajillianbrown @smartfoodpopcorn
A post shared by Well+Good (@iamwellandgood) on Sep 3, 2020 at 9:35am PDT
13. Kỷ niệm ngày lễ
Từ #NationalDanceDay đến #InternationalCoffeeDay, có rất nhiều ngày lễ hoàn hảo để lấp đầy chỗ trống khi bạn cần nội dung mới!
Những ngày lễ náo nhiệt là sự kiện tuyệt vời để chia sẻ nội dung thích hợp, kịp thời liên quan đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ và ngành của bạn.
14. GIFs
GIF, hoặc những hình ảnh động đơn giản, là một cách giao tiếp phổ biến trên mạng xã hội. Chúng có thể là một cách thú vị giúp “hô biến” bài đăng trở nên nổi bật, hoặc để chia sẻ một trò đùa với nội dung thú vị. Bạn có thể sử dụng các ảnh GIF được chọn lọc kỹ lưỡng để tham gia vào các cuộc trò chuyện, các chủ đề thịnh hành và các khoảnh khắc văn hóa đại chúng.
15. Tin tức về ngành nghề của bạn
Ngoài việc chia sẻ tin tức về thương hiệu của bạn trên các tài khoản mạng xã hội, hãy chia sẻ thêm các bản tin và thông tin cập nhật có liên quan tới ngành nghề của bạn. Những bài đăng này rất có hiệu quả với Twitter và LinkedIn – nơi mọi người tìm kiếm tin tức và thông tin ngành nghề.
16. Video hướng dẫn, chia sẻ, định hướng cho khách hàng
Đây là những video cung cấp thông tin và có thể tạo ra nhận thức thương hiệu cho những khách hàng mới. Dạng video này thường khiến thương hiệu trở nên chuyên nghiệp và được nhìn như một chuyên gia. Nếu tạo những video này cho những khách hàng hiện tại, doanh nghiệp có thể tập trung nội dung hướng dẫn và lời khuyên để thu về giá trị nhiều nhất từ sản phẩm.
17. Infographics
Các bài đăng theo dạng infographic sẽ là một cách tuyệt vời để chia sẻ nhiều thông tin một cách nhanh chóng. Ví dụ: Nếu bạn có kết quả bán hàng hoặc nghiên cứu thị trường mới muốn chia sẻ, hãy cân nhắc đưa chúng vào infographic, hoặc có thể làm những bài đăng riêng lẻ để làm nổi bật số liệu thống kê cụ thể.
18. Quảng cáo chéo
Ví dụ bạn có rất nhiều lượt thích trên Facebook, nhưng chỉ một vài người theo dõi trên Instagram? Hãy sử dụng các mạng xã hội có độ phổ biến cao nhất của bạn để quảng bá các kênh khác. Càng nhiều điểm tiếp xúc giữa bạn với cửa hàng bên ngoài càng đem lại hiệu quả kết nối cao. Các kênh truyền thông mạng xã hội là cách hoàn hảo nhất để làm điều đó.
Start leveraging the full power of videos on social media. Let this #ebook we created with @wistia be your guide. 💥 pic.twitter.com/j2xSbTYHvj
— Sprout Social (@SproutSocial) September 8, 2016
Tổng kết
Không thể phủ nhận, nội dung bài viết tốt là bệ phóng không thể tuyệt vời hơn nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu. Bạn còn ý tưởng nào nữa không, hãy cho CustomCat biết nhé!