Hãy đọc bài hướng dẫn này để biết thêm các mẹo tạo nội dung nhất quán và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp trên Instagram.
Ngày càng có rất nhiều chủ doanh nghiệp bán hàng trên Instagram, tuy nhiên viết một caption hấp dẫn thu hút sự chú ý của người xem là điều không dễ, bởi vì thói quen của người tiêu dùng trên kênh này thường lướt qua rất nhanh khi thấy những bài đăng bán hàng.
Trong bài viết này, bạn sẽ bỏ túi những phương pháp để viết một caption cho những bài đăng trên Instagram, truyền tải thông điệp hiệu quả và kích thích người xem mua hàng.
Tại sao caption của Instagram lại quan trọng?
Một caption hay cho Instagram bao gồm 3 phần chính – cung cấp ngữ cảnh, thêm vào tính cách, thúc đẩy người theo dõi hành động.
Về cơ bản, chúng ta sẽ chú trọng vào phần hình ảnh của Instagram, còn caption sẽ thuyết phục khán giả tương tác và mua sản phẩm của bạn.
Trong hình minh họa này đã có đủ tất cả ba phần của một caption hay: bối cảnh, tính chất và kêu gọi hành động.
- Ngữ cảnh – 100% plush cushioning. 360 degrees of comfort.
- Tính chất – Run faster, farther, and stronger in the #UAHOVR Phantom SE.
- Kêu gọi hành động – Tap to shop
Viết 1 caption hay cho Instagram cần sự kiên nhẫn, nhiều lần thử nghiệm và sai sót. Hãy viết ra các ý tưởng, sau đó để bộ não của bạn thư giãn một lát. Khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ có thể viết ra nhiều caption chất lượng hơn thay vì viết ra ngay lập tức.
Nếu bạn mới làm quen với Instagram, chúng tôi khuyên bạn nên thử một số caption với độ dài ngắn khác nhau (chỉ có biểu tượng cảm xúc, 1-2 từ, 1-2 câu, viết blog) để xem trường hợp nào phù hợp với khán giả của bạn nhất.
Cách sáng tạo caption chất nhất
1. Viết như đang nói chuyện với người khác
Người đọc chỉ quan tâm đến thứ họ thích. Mục tiêu của bạn là phải chứng minh sản phẩm bạn bán sẽ giúp ích cho họ.
Khi viết caption, hãy viết cho 1 cá nhân mà bạn hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ để tăng doanh thu bán hàng.
2. Đi thẳng vào vấn đề
Đừng ép người đọc dành thời gian quý báu để đọc những gì truyền tải trong vòng 30 giây. Đừng viết dài thênh thang chỉ để đạt tiêu chuẩn một caption dài.
3. Sử dụng ngôn ngữ hằng ngày
Sử dụng ngôi thứ nhất giao tiếp với khán giả như bạn bè, caption sẽ được thiên về người đọc hơn là bạn. Mọi người thường thích được công nhận và trân trọng; cách này sẽ thu hút độ tương tác và sự quan tâm của người đọc.
Luôn sử dụng câu chủ động, điều này sẽ làm cho caption mượt hơn và đọc nhanh hơn, đi vào trọng tâm nhanh hơn, có tác động và tự nhiên hơn.
4. Ngưng dùng nhiều trạng từ
Bạn nên bỏ một số trạng từ trong caption. Hãy thử kết hợp 2 từ thành 1.
Bạn sẽ thích nghe câu nào hơn? She ran quick-ly HAY She sprinted.
5. Kết hợp nhiều dấu câu
Hãy sử dụng dấu chấm, dấu phẩy, dấu gạch nối, dấu hai chấm và dấu chấm phẩy.
Đừng sử dụng dấu chấm than thường xuyên. Dấu chấm than thường làm người đọc bị mất tâm trung vào ý chính, thay vào đó khiến họ băn khoăn về giọng điệu của ý chính.
6. Định dạng
Hãy định dạng caption để nó mang lại tính thẩm mỹ cho người đọc.
Cách đơn giản nhất để ngắt dòng trong caption Instagram là dùng ký hiệu (✓ ,ᐧ, and ✰).
Viết caption ra ngoài Notes trong iPhone trước. Nếu bạn thêm biểu tượng cảm xúc vào cuối đoạn văn, dòng ngắt dòng sẽ bị xóa.
7. Đâu là độ dài tối ưu của caption trên Instagram?
Câu trả lời tuỳ thuộc vào việc bạn muốn nhắn gửi những gì đến người xem. Hầu hết mọi người sẽ ưu tiên viết ngắn hơn, vì Instagram là mạng xã hội hình ảnh và video. Những caption dài tràn lan không phải là một lựa chọn tốt. Một vài tài khoản thậm chí chỉ đăng một câu nhưng vẫn đảm bảo được tính giải trí cho người xem.
Nếu thông điệp của bạn đòi hỏi phải đi kèm cùng với ngữ cảnh hoặc bạn muốn thêm một lời kêu gọi hành động (CTA), việc viết một đoạn chú thích ngắn hoàn toàn chấp nhận được.
8. Tập trung vào kêu gọi hành động trước
Để có được 1 caption hay, hãy dẫn câu đầu tiên bằng lời kêu gọi hành động hoặc câu hỏi để thu hút sự quan tâm của người đọc.
9. Luôn sử dụng hashtag
Giới hạn hashtag trong mỗi bài là 30 hashtag. Để mang đến trải nghiệm đọc hoàn hảo cho khán giả, CC khuyến khích bạn nên đăng hashtag bên dưới caption hoặc trong comment đầu tiên.
Không nên sử dụng cùng 1 bộ hashtag trong tất cả bài viết.
10. Mention vào trong caption
Mention (đề cập tới) khác hoàn toàn với hashtag, chúng không nhất thiết có 1 vị trí cụ thể. Chúng có thể được thêm vào ở nơi có ý nghĩa nhất (bắt đầu, ở giữa hoặc kết thúc). Bạn có thể có 20 mention trong 1 bài viết.
11. Quảng bá chéo các kênh xã hội của bạn
Hãy cho khán giả biết bạn đang dùng các nền tảng xã hội khác trong chiến lược tiếp thị nền tảng xã hội, có thể họ không hay biết bạn có tài khoản YouTube và Twitter.
12. Các yếu tố bổ sung cho 1 caption hay
- Truyền cảm hứng
- Làm ai đó cười
- Tăng thêm giá trị
- Khuyến khích tương tác
- Mô tả 1 thứ gì đó không rõ ràng
- Tiết lộ nội dung tài trợ & giveaways
- Hướng mọi người đến bio nếu không có Shoppable Instagram
Tổng kết
Nhìn chung, viết caption trên Instagram không phải là việc quá khó khăn nhưng thường hay bị các doanh nghiệp bỏ qua. Những mẹo trên đây sẽ cho bạn các ý tưởng để giúp doanh nghiệp đem lại cảm giác gần gũi với đối tượng mục tiêu và thu hút họ tương tác và thực hiện hành động.