M-commerce: Cánh cửa cơ hội cho thương mại điện tử

Việc hiểu rõ M-Commerce là gì và những con số thống kê “biết nói” sẽ là bước đệm tốt để giúp bạn tìm hiểu được tầm quan trọng của thị trường này và lý do nó thu hút được nhiều doanh nghiệp hơn.

Xu hướng thương mại điện tử dựa trên nền tảng di động (Mobile Commerce hay M-Commerce) đang dần trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Ngày nay giới trẻ có thói quen kết nối Internet, sử dụng điện thoại, máy tính bảng để xem hàng, mua hàng và ít tới cửa hàng bán lẻ, vậy nên việc đầu tư kênh bán hàng di động sẽ tỏ ra hiệu quả hơn.

Mua sắm trên thiết bị di động đang dần chiếm lĩnh ngành thương mại điện tử. Theo báo cáo bán lẻ mới nhất năm 2020, doanh số thương mại điện tử dự kiến tăng 12.8% lên 666.28 tỷ đô chỉ riêng tại Mỹ. Đến năm 2022, một nửa doanh số này sẽ tới từ xu hướng thương mại di động.

Thời gian, địa điểm và cách thức để khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm đã tăng theo cấp số nhân. Thiết bị di động đã cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thời gian để tìm kiếm và khám phá, nói cách khác là đem đến nhiều cơ hội mới để khách hàng có thể kết nối với thương hiệu của bạn.

Thương mại di động là gì?

Về cơ bản, thương mại di động là các giao dịch điện tử được thực hiện thông qua thiết bị di động. Xu hướng này đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ vào những lợi thế vượt trội như dễ dàng mang theo, dễ dàng kết nối, tiện ích tích hợp…

Ngày nay, khách hàng thường tương tác trên điện thoại hoặc máy tính bảng nhiều hơn là PC. Và trách nhiệm quan trọng của bạn là cần tạo ra trải nghiệm di động mượt mà và an toàn để thu hút họ thường xuyên ghé thăm cửa hàng của bạn hơn.

Các hình thức thương mại di động

  1. Mua sắm di động: Tương tự như thương mại điện tử, nhưng có thể truy cập thông qua thiết bị di động. Giờ đây, khách hàng có thể mua sắm trên điện thoại thông qua các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động, các ứng dụng chuyên dụng và thậm chí trên các nền tảng mạng xã hội.

  2. Ngân hàng di động: Không có khác biệt nhiều so với ngân hàng trực tuyến, nhưng có một số loại giao dịch sẽ bị hạn chế hoặc bị hạn chế truy cập trên thiết bị di động. Ngân hàng di động thường đi kèm với một ứng dụng chuyên dụng, mặc dù một số ngân hàng đã bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng chatbot và ứng dụng nhắn tin.

  3. Thanh toán di động: Bao gồm tất cả khoản thanh toán được thực hiện qua thiết bị di động của bạn — quét mã vạch trong ứng dụng thanh toán thay vì quẹt thẻ tín dụng tại trung tâm thương mại, hoặc chuyển tiền cho bạn bè qua Venmo.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào hình thức mua sắm di động.

Thống kê và xu hướng mua sắm di động

Hãy cùng xem qua các con số “biết nói” và xu hướng thương mại di động dưới đây nhé:

  • Ước tính có khoảng 5 tỷ người sở hữu thiết bị di động, một nửa kết nối trong số đó là smartphone.

  • Có hơn 230 triệu người trong con số trên đang sống ở Mỹ.

  • Khoảng 100 triệu người tiêu dùng Mỹ sở hữu máy tính bảng.

  • Khoảng 79% người dùng smartphone đã mua hàng ít nhất một lần trên điện thoại trong 6 tháng qua.

Nguồn: Businessinsider.com

  • Trong kỳ nghỉ lễ 2019, thương mại di động chiếm 60% lượng mua sắm trực tuyến và 40% doanh thu.

  • Người ta dự đoán rằng doanh số thương mại điện tử sẽ đạt 284 tỷ đô vào năm 2020 — chiếm 45% tổng thị trường thương mại điện tử của Mỹ.

Nguồn: Outerboxdesign.com

Ưu điểm và nhược điểm của thương mại di động

Mỗi hình thức kinh doanh sẽ có những nhược điểm khác nhau, nhưng điều này không bao giờ được coi là một trở ngại đáng kể.

Ưu điểm thường nhiều hơn nhược điểm và có nhiều cách để vượt qua nhiều hạn chế, đặc biệt là khi bạn biết một số trong số đó là gì. Hãy cùng tìm hiểu 5 ưu điểm lớn nhất của xu hướng thương mại di động trước nhé!

1. Trải nghiệm mua sắm tốt hơn

Nếu trang bán hàng của bạn được tối ưu hóa tối đa trong quá trình mua sắm trên di động, hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm nhanh-gọn-lẹ ngay trên điện thoại của họ, chắc chắn họ sẽ thường xuyên lui ghé tới cửa hàng của bạn và trở thành khách hàng trung thành.

2. Tích hợp độc quyền

Nếu bạn có một ứng dụng mua sắm riêng, bạn có thể cung cấp cho khách hàng các deal hot độc quyền trong ứng dụng của mình. Các nhà bán lẻ như H&M và Asos thường sử dụng chiến thuật này để thúc đẩy mọi người mua sắm và tải ứng dụng của họ nhiều hơn. Ngoài ra, bạn có thể cấp cho người dùng quyền truy cập độc quyền vào các đợt bán hàng và bộ sưu tập mới nữa đó!

3. Tiềm năng phát triển

Trong năm 2020, doanh số bán hàng thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh lên đến 19%. Thương mại di động là một phần của sự tăng trưởng này, chiếm hơn một phần tư tổng doanh số thương mại điện tử năm 2019.

4. Mua hàng nhanh chóng

Gần đây, các ứng dụng mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter và Pinterest đã giới thiệu các nút mua hàng, cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp mà không cần thoát khỏi ứng dụng.

Một số nhà bán lẻ cũng đang cung cấp tính năng thanh toán bằng một cú click chuột. Bạn chỉ cần nhập chi tiết thanh toán một lần và trang web sẽ ghi nhớ thông tin đó, giúp việc mua sắm sau này trở nên tiện lợi hơn.

Nguồn: Zara

5. Kết nối với khách hàng tốt hơn

Thương mại di động cho phép bạn gửi push notifications trực tiếp đến điện thoại của khách hàng. Push notifications có thể thông báo cho người mua sắm về việc ra mắt sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi… Chẳng hạn ứng dụng mua sắm Asos sẽ gửi cho bạn một push notification mỗi khi sản phẩm bạn quan tâm về hàng lại.

Tuy nhiên, có ưu điểm thì cũng sẽ có nhược điểm. Dưới đây là một số thách thức bạn có thể gặp phải khi tối ưu hóa doanh nghiệp của mình cho thiết bị di động:

Luôn chạy theo tối ưu hóa

Phát triển và quản lý sự hiện diện trên thiết bị di động là một công việc phải thực hiện liên tục vì công nghệ không bao giờ dừng lại. Để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm di động tốt nhất, bạn cần phải theo dõi những phát triển và thay đổi trong công nghệ di động, và tìm cách triển khai chúng trong doanh nghiệp của mình.

Thương mại điện tử là một ngành có tính cạnh tranh cao, vì vậy khách hàng sẽ không ngần ngại mua sắm ở một nơi khác nếu họ gặp khó khăn về trải nghiệm người dùng trên trang web hoặc ứng dụng của bạn, dù chỉ là lỗi nhỏ nhất.

Độ an toàn

Theo Forbes, vào mùa lễ năm ngoái, 75% hoạt động mua sắm trực tuyến được thực hiện trên thiết bị di động, nhưng chỉ có khoảng 40% tỉ lệ chuyển đổi thành công. Mặc dù trải nghiệm khách hàng xấu đóng một vai trò trong khoảng cách này, nhưng người tiêu dùng lại quan tâm nhiều hơn đến quyền riêng tư của họ khi mua hàng trên thiết bị di động.

Đảm bảo rằng bạn đã tuân thủ PCI (Bộ tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán) và làm việc với Bộ xử lý thanh toán theo dõi hoạt động gian lận. Bạn cũng cần nắm chính xác có bao nhiêu đối tác kinh doanh của mình truy cập và sử dụng dữ liệu người tiêu dùng. Để tăng tính an toàn cho khách hàng khi đến với cửa hàng của bạn, hãy tạo một trang FAQ trả lời các mối bận tâm của họ trước khi bắt đầu mua hàng.

Cải thiện trải nghiệm di động với 5 tips sau

Bạn đã hiểu sức mạnh và tiềm năng của thương mại di động, bây giờ sẽ là một số điều bạn nên xem xét khi tối ưu hóa doanh nghiệp của mình cho thiết bị di động.

1. Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động qua Google

Công cụ này sẽ cho bạn biết thêm về cách Googlebot sẽ thấy trang web của bạn chứ không phải là cách người dùng điện thoại di động của bạn có thể nhìn thấy nó. Bạn chỉ cần gõ link trang web của mình vào thanh địa chỉ và nhấn “Test URL”, hệ thống sẽ tiến hành quét và kiểm tra xem trang web của bạn thân thiện với các thiết bị di động đến đâu.

Nếu website của bạn chưa đạt tiêu chuẩn, trang sẽ hiển thị các vấn đề mà website bạn đang gặp phải để bạn có biện pháp khắc phục nhanh chóng. Đây được xem là công cụ kiểm tra và đo đạc tốt nhất hiện nay do được chính tay Google xây dựng dựa trên các thuật toán của họ.

2. Tạo phiên bản di động cho trang web của bạn…

Các nền tảng chuyển đổi như Duda Mobile cho phép bạn dễ dàng xây dựng phiên bản di động của trang web (đừng nhầm lẫn với ứng dụng dành cho di động). Cần lưu ý rằng trang web của bạn có cả phiên bản dành cho PC và di động có nghĩa là bạn sẽ cần sử dụng hai trang web riêng biệt. Vì vậy, hãy đảm bảo cả hai phiên bản đều được cập nhật phù hợp, bởi vì người dùng có thể khó chịu nếu họ tìm thấy ít nội dung hơn trên phiên bản dành cho PC so với phiên bản dành cho thiết bị di động.

… hoặc sử dụng plugin để chỉnh sửa cho thiết bị di động

Các hệ thống quản lý nội dung (CMS) phổ biến như WordPress, Joomla và Drupal đều có các giải pháp tích hợp để làm trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động mà không cần phải tạo ra hai phiên bản riêng biệt.

Chẳng hạn plugin WPtouch của WordPress sẽ tự động thêm theme di động có thể tùy chỉnh cho khách truy cập bằng điện thoại. Nó sẽ lập tức kích hoạt phiên bản thân thiện với thiết bị di động vượt qua công cụ Mobile-Friendly Test của Google, đồng thời đảm bảo xếp hạng SEO luôn ở trạng thái tốt.

3. Cải thiện thời gian load trang

Tốc độ tải ứng dụng hoặc trang web nên là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn khi tối ưu hóa doanh nghiệp cho thiết bị di động. Tốc độ tải trang nhanh sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và đưa trang của bạn lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không phải trả tiền.

Để cải thiện tốc độ trang, trước hết bạn hãy tối ưu hóa kích thước hình ảnh, tuân theo các định dạng hình ảnh tiêu chuẩn như JPG, PNG và GIF, giảm kích thước cookie và xem lại cài đặt bộ nhớ cache của bạn.

4. Thiết kế website responsive

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng sử dụng điện thoại để truy cập vào một website, nhưng lại bàng hoàng thốt lên rằng “Tại sao chữ nhỏ xíu mà hình lại to như vậy?”. Những lúc như vậy, hầu hết mọi người sẽ bấm nút thoát để tìm một website khác.

Từ đây, thiết kế website responsive – chuẩn di động ra đời để khỏa lấp đi “nỗi đau” của của người dùng cũng như doanh nghiệp. Với công nghệ thiết kế web Responsive đa nền tảng, trang web sẽ được hiển thị với thiết kế đẹp mắt nhất trên tất cả các thiết bị và đem lại trải nghiệm thoải mái, thuận tiện nhất cho người sử dụng.

Thiết kế website responsive của GitHub

Webflow là một trong những công cụ giúp bạn thiết kế và xây dựng các trang web responsive một cách trực quan. Nó tự động tạo code cho bạn, giúp bạn bám sát yếu tố trực quan của thiết kế.

5. Cung cấp nhiều hình thức thanh toán

Khi thiết kế trang thanh toán trên website, bạn nên tích hợp nhiều cổng thanh toán cũng như hình thức thanh toán để tạo cảm giác thân thiện, gia tăng trải nghiệm người dùng, và người mua hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn hình thức thanh toán họ yêu thích. Các giải pháp thanh toán di động phổ biến hiện nay bao gồm PayPal One-Touch, Apple Pay và Amazon Pay.

Tạm kết

Trong bài viết trên, chúng tôi đã đem lại cái nhìn tổng quan nhất về xu hướng M-Commerce. Như vậy, để các doanh nghiệp bắt kịp với sự chuyển biến của xu hướng thị trường và đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu của khách hàng, thì việc ứng dụng M-Commerce là yêu cầu tất yếu trong những năm tới.

Bài viết liên quan