Khai Trương Cửa Hàng Cần Chuẩn Bị Những Gì? Kinh Nghiệm Mới Nhất

Bạn muốn mở cửa hàng nhưng không biết mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì? Lễ khai trương nên diễn ra như thế nào? Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để khai trương cửa hàng thành công thì hãy đọc bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ tất tần tật những việc cần làm trong ngày khai trương.

Các cụ ta cũng nói: “ Đầu xuôi đuôi lọt ”. Với doanh nghiệp, câu nói này hoàn toàn đúng. Việc kinh doanh có thuận lợi, phát đạt hay không phụ thuộc rất lớn vào ngày khai trương. Vậy mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì?

Mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì sẽ thành công

Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì?

Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng lớn có đủ ngân sách để thuê tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Nhưng với những cửa hàng mới khai trương hoặc có quy mô nhỏ và ngân sách eo hẹp, bạn có thể tự chuẩn bị cho sự kiện này, tiết kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả.

Xem ngày khai trương cửa hàng

Theo phong tục Việt Nam, việc xem ngày để chuẩn bị khai trương là một phong tục khó tránh khỏi.

Theo quan niệm nếu chọn được ngày đẹp hợp tuổi với chủ cửa hàng thì việc kinh doanh sẽ gặp nhiều thuận lợi, tài lộc dồi dào.

Mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì sẽ thành công

Bên cạnh đó, việc lựa chọn thời điểm thích hợp để bắt đầu sự kiện cũng vô cùng quan trọng. Thông thường, nhu cầu mua sắm của mọi người tăng cao vào cuối tuần khi công việc ngừng lại, họ cảm thấy muốn mua sắm, xả stress. Vì vậy, bạn cũng nên chú ý chọn ngày khai trương cửa hàng vào những ngày cuối tuần để thu hút nhiều khách hàng.

Trang trí cửa hàng – Chuẩn bị khai trương

Trang trí cửa hàng ngày khai trương là một trong những điểm nhấn ấn tượng đối với quan khách, khách hàng.

Hãy chuẩn bị đầy đủ các phụ kiện như hoa, bong bóng, băng rôn để cửa hàng của bạn thật lung linh và nổi bật trong ngày khai trương.

Thêm vào đó, âm thanh và ánh sáng là hai lựa chọn thông minh nếu bạn không muốn có một đêm khai mạc đầy tâm trạng. Nên chọn ánh sáng có màu sắc ấm áp hài hòa để làm nổi bật toàn bộ gian hàng kết hợp với âm thanh sôi động để có thể thu hút khách hàng từ xa chú ý đến cửa hàng.

Kế hoạch truyền thông hoàn hảo cho ngày khai trương

Sẽ chẳng có khách hàng nào biết đường đến dự tiệc nếu bạn không có kế hoạch khai trương cửa hàng chi tiết . Ở giai đoạn này, kênh truyền thông phải thực sự hiệu quả để tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.

Đối với kênh truyền thống: có nhiều cách như phát tờ rơi, thông tin quảng cáo trên báo điện tử, qua người thân, bạn bè, gia đình giới thiệu. Cùng với thông tin cửa hàng, bạn nên có thêm những ưu đãi ngày khai trương hấp dẫn để thu hút nhiều khách hàng.

Nếu bạn có điều kiện kinh tế hơn, hãy mời các nghệ sĩ nổi tiếng PR, chụp ảnh, đăng ký trong cửa hàng của riêng bạn. Đó là cách giúp cửa hàng nhanh chóng được cộng đồng, đặc biệt là các fan của nghệ sĩ biết đến.

Mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì sẽ thành công

Đối với kênh online, mạng xã hội: nhiều shop thời trang đang thành công rực rỡ khi tổ chức các sự kiện, chương trình trực tiếp trên Facebook với chi phí thấp, tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Cách đơn giản nhất là đăng thông báo khai trương trên fanpage. Bài viết nên được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh và nội dung. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách viết content marketing “chất như nước cất” để biết cách viết nội dung mở đầu sao cho thu hút nhé!

Lễ nhập trạch cửa hàng

Lễ nhập trạch cũng là một nghi thức quan trọng trước khi khai trương giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi, công việc kinh doanh thuận lợi và thành công.

Con đường mở cửa hàng không quá khó. Sau khi xem ngày lành, bạn chuẩn bị một mâm hương/mâm hương đơn giản, đèn/nến, hoa tươi, mâm ngũ quả, trầu cau, cau, 3 chén xôi, 3 chén chè, 3 chén nước, gạo, muối và 1 bộ đồ lễ khai trương.

Nếu có điều kiện, bạn có thể cúng những món mặn hơn như bánh chưng, giò chả, thịt luộc, gà luộc, đầu lợn hoặc thịt lợn quay. Lễ vật được bày trên một chiếc bàn lớn đặt trước cửa công ty, cửa hàng, khi đến đúng thời điểm thì thắp hương khấn vái.

Sau khi hết tuần hương, tiến mã và nhận lộc. Vậy là xong, bạn đã hoàn thành nghi lễ khai trương. Sau đó, bạn mời khách hàng vào cửa hàng, tốt nhất nên chọn khách hàng đầu tiên mở cửa hàng và đúng độ tuổi.

Hoạt động thương mại ngày khai trương

Sẽ thật lãng phí nếu bỏ lỡ cơ hội bán hàng thời điểm này phải không? Vì vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ những việc cần làm trong ngày khai trương, đừng để vuột mất cơ hội gây ấn tượng với khách hàng bằng những sản phẩm đẹp nhất, hot nhất, hợp mốt nhất…và số lượng hàng hóa phải đủ lớn để cung ứng ngay và luôn. Tránh tình trạng sản phẩm thiếu đa dạng gây cảm giác không hứng thú.

Một quy trình chuẩn trong ngày bán hàng đầu tiên là điều cần thiết. Bán hàng, thanh toán và đóng gói phải nhanh chóng và chính xác. Và những vật dụng nhỏ gọn như hóa đơn, túi xách… luôn phải sẵn sàng.

Mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì sẽ thành công

Để hoạt động ngày khai trương của bạn hiệu quả hơn, việc tham khảo thêm các kênh bán hàng và phương pháp quản lý bán hàng đang thịnh hành trên thị trường là điều cần thiết. Và phần mềm quản lý bán hàng không thể thiếu trong ngày khai trương.

Vậy bạn chuẩn bị như thế nào cho ngày khai trương cửa hàng nhỏ của mình? Bạn đã lên kế hoạch làm gì trong ngày khai trương chưa? Xin tư vấn những gì cần chuẩn bị khi khai trương! Nhớ đừng bỏ qua bước nào trong 5 bước trên để có một ngày khai trương hoàn hảo nhé.

Kinh nghiệm tổ chức lễ khai trương cửa hàng thành công

Các bước tổ chức khai trương đã có, sau đây là một số kinh nghiệm bạn có thể áp dụng để tổ chức lễ khai trương cửa hàng thành công tốt đẹp!

Đặt mục tiêu cho sự kiện khai trương

Đừng tổ chức khai trương cửa hàng mà không có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch cụ thể. Vào ngày khai trương, ít nhất bạn nên đặt cho mình một mục tiêu trong ngày khai trương, đó là số lượng khách hàng sẽ đến trong ngày khai trương.

Khi có con số dự báo này, bạn dễ dàng ước tính lượng hàng tồn kho, nguyên vật liệu, lượng quà tặng,… cho khách hàng đầy đủ.

Nếu muốn thu thập danh bạ khách hàng tiềm năng, bạn cũng cần đặt con số cụ thể cho mục tiêu đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu sau buổi khai trương.

Mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì sẽ thành công

Chuẩn bị sớm cho lễ khai trương

Đừng để nước đến chân mới nhảy. Nếu bạn muốn có một buổi lễ khai trương hoàn hảo và trọn vẹn thì hãy chuẩn bị mọi thứ từ sớm để công việc tổ chức lễ khai trương cửa hàng diễn ra suôn sẻ, hài hòa.

Nếu dự định thuê địa điểm tổ chức sự kiện khai trương, bạn cũng nên liên hệ với đơn vị tổ chức sớm nhất nếu không dễ bị trùng lịch vào thời gian khai trương đã định, mất thời gian tìm địa điểm khác, hoặc địa điểm đôi khi không đạt yêu cầu.

Ngoài ra, nếu định tổ chức khai trương trực tiếp tại cửa hàng, công ty thì bạn cũng nên chuẩn bị trước quà tặng, vật phẩm, đồ ăn trong bữa tiệc,…

Duy trì ngân sách

Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên dành 20% ngân sách marketing năm đầu tiên cho toàn bộ sự kiện khai trương cửa hàng. Đây là tỷ lệ hợp lý đủ để bạn có thể bắt đầu hoạt động tiếp thị của mình từ khoảng 2 tuần trước kỳ nghỉ lễ cho đến khi kết thúc lễ khai trương mà vẫn đảm bảo ngân sách tiếp thị cho phần còn lại của năm.

Thu hút với mini game, tiệc khai trương

Để tổ chức một buổi khai trương thành công, bạn cần có lý do để thu hút mọi người tham gia. Cách đơn giản nhất là cung cấp đồ ăn thức uống miễn phí. Bạn có thể đặt tiệc khai trương nhỏ với bánh ngọt, hoặc tự bày hoa quả, chuẩn bị trà, cà phê,…

Nếu cửa hàng của bạn là một nhà hàng, bạn nên thường xuyên giới thiệu những món ăn ngon nhất của nhà hàng đó cho khách hàng trong lễ khai trương. Công đôi việc, vừa làm đêm khai trương vừa giới thiệu sản phẩm của mình với khách hàng.

Để sự kiện khai trương thêm phần hấp dẫn không thể thiếu những trò chơi đơn giản mà hiệu quả như xổ số, phi tiêu, rút thăm trúng thưởng,… Xem đối tượng mục tiêu của bạn là ai để thiết kế trò chơi phù hợp với đối tượng đó.

Mở cửa hàng cần chuẩn bị những gì sẽ thành công

Ví dụ, nếu khách hàng của bạn là sinh viên, bạn có thể thu hút họ bằng các hoạt động vui nhộn như nhóm nhảy, xăm sticker, vẽ henna miễn phí,… Nếu đối tượng của bạn là gia đình có trẻ nhỏ, bạn có thể thuê cầu trượt, bóng,… các bé sẽ muốn chơi.

Ngoài game show, bạn có thể tặng những món quà nhỏ như bong bóng, móc khóa, đồ chơi mềm in logo thương hiệu cũng sẽ giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Trên đây sẽ chia sẻ cho bạn cách lập kế hoạch khai trương cửa hàng cũng như một số kinh nghiệm giúp bạn tổ chức khai trương thành công và thu hút khách hàng. Hãy áp dụng ngay vào công việc kinh doanh của bạn và chúc bạn làm ăn suôn sẻ, phát đạt.

Bài viết liên quan