Tổng Hợp 15 Cách Quản Lý Kho Hàng Hiệu Quả Nhất

Cách quản lý kho hàng hiệu quả là một công việc hết sức khó khăn đối với các chủ cửa hàng, người kinh doanh. Khi các cửa hàng và doanh nghiệp mở rộng, số lượng hàng hóa trong kho cũng tăng theo.

Quản lý kho như thế nào để hàng bán – hàng thu giữ không bị nhầm lẫn, thất lạc? Dưới đây là một số phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp sẽ giúp bạn quản lý hàng tồn kho chặt chẽ và hiệu quả hơn trong kinh doanh.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Quản lý kho là gì?

Khái niệm hàng tồn kho

Trước khi muốn hiểu quản lý hàng tồn kho là gì , chúng ta cần biết hàng tồn kho là gì.

Hàng tồn kho là tất cả các tài nguyên được dự trữ để đáp ứng nhu cầu hiện tại hoặc tương lai. Quản lý hàng tồn kho không chỉ bao gồm tồn kho thành phẩm mà còn bao gồm tồn kho sản phẩm dở dang, tồn kho nguyên vật liệu, tồn kho phụ tùng, công cụ dụng cụ dùng trong sản xuất…

Hàng tồn kho quá nhiều hay quá ít đều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh, vì vậy cần phải có phương pháp quản lý hàng tồn kho phù hợp.

Vậy quản lý kho là gì?

Quản lý kho là việc kiểm soát các hoạt động diễn ra hàng ngày trong kho như nhập – xuất – tồn, chuyển kho… Quản lý kho hiệu quả giúp giảm chi phí, tăng doanh thu cho cửa hàng, doanh nghiệp.

Hiện tại các cửa hàng nhỏ lẻ có thể quản lý kho bằng file excel vì số lượng sản phẩm không nhiều. Nhưng khi mở rộng quy mô, số lượng hàng hóa lên tới hàng nghìn, hoặc có nhiều kho bãi khác nhau, đơn vị kinh doanh nên sử dụng phần mềm quản lý kho để rút ngắn thời gian, tiết kiệm nguồn lực, chi phí, tăng hiệu quả quản lý.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Quản lý hàng tồn kho là gì?

Quản lý hàng tồn kho là một phần của quản lý chuỗi cung ứng với mục đích chính là đảm bảo số lượng sản phẩm được bán tại mọi thời điểm. Đảm bảo quy trình này là yếu tố quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa doanh số bán hàng và giảm chi phí quản lý hàng tồn kho khó bán.

Cùng với đó, quản lý kho còn bao gồm việc kiểm soát toàn bộ sản phẩm từ bán chạy đến dư thừa để lên kế hoạch kịp thời, giải phóng mặt bằng kho, giảm chi phí và đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Hầu hết mọi người đều rất sợ từ “ hàng tồn kho ”. Do hàng hóa trong kho rất nhiều nên nếu bạn không biết cách quản lý kho một cách khoa học thì rất dễ gặp phải sai sót trong quản lý kho.

Nhiều tiểu thương phàn nàn sau vài tháng hoạt động: “Tôi không thể khớp chính xác số lượng hàng hóa trong kho và số lượng hàng hóa đã bán. hoặc “Tại sao sản phẩm này bán chậm mà hàng lại ít?” . Tình trạng hỗn loạn này hoàn toàn có thể xảy ra nếu cửa hàng không thường xuyên cân đối kho để tính toán nhập – xuất – tồn.

Có một phương pháp quản lý hàng tồn kho đơn giản giúp giảm chi phí quản lý hàng tồn kho và đơn giản hóa quy trình kiểm soát lượng hàng tồn trong kho.

Tại sao bạn cần quản lý hàng tồn kho?

Trong một doanh nghiệp, hàng tồn kho luôn là một trong những tài sản có giá trị lớn nhất trong tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp đó. Thông thường, giá trị hàng tồn kho chiếm 40% đến 50% tổng giá trị tài sản của công ty.

Vì vậy, việc kiểm soát hàng tồn kho hợp lý luôn là vấn đề hết sức cần thiết và thiết yếu trong công tác quản lý vận hành sản xuất.

Tồn kho là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. Mọi nhân viên bán hàng đều muốn tăng mức tồn kho để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng; Nhân viên vận hành và sản xuất cũng thích có một lượng hàng tồn kho lớn, vì nó cho phép họ lập kế hoạch sản xuất dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đối với bộ phận tài chính, luôn mong muốn giữ hàng tồn kho ở mức tối thiểu, vì tiền hàng tồn kho sẽ không được chi cho các mặt hàng khác.

Tránh thất thoát hàng hóa

Hiện tượng thất thoát hàng hóa xảy ra do nhiều nguyên nhân, có thể do nhân viên gian lận, thất thoát trong kho hay thất thoát do trượt giá.

Hành vi lừa đảo của nhân viên khá phổ biến ở nhiều cửa hàng. Việc nhân viên nhiều lần “quen tay” không chỉ khiến nhân viên khác chịu oan, văn hóa cửa hàng sụp đổ mà còn gây thiệt hại cho chủ cửa hàng. Vì vậy, việc quản lý kho chặt chẽ, minh bạch và khoa học sẽ hạn chế tối đa việc “xử lý” của nhân viên kho và nhân viên kinh doanh.

Ngoài thiệt hại do trượt giá, đối với nhiều cửa hàng bán lẻ hàng công nghệ như điện máy, gia dụng…, sản phẩm nhanh chóng “lỗi mốt”, bị thay thế và hạ giá. Mặc dù thường được nhà cung cấp hỗ trợ đưa ra mức giá tốt nhất nhưng lợi nhuận của cửa hàng vẫn bị ảnh hưởng mạnh bởi tình trạng trượt giá.

Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra, đối chiếu lượng hàng bán ra và lượng hàng tồn kho sẽ giúp cửa hàng tránh được những thất thoát lớn và có kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm chi phí nguyên liệu, vật tư

Hàng hóa/vật tư tồn kho lâu ngày, hư hỏng, cũ nát, hết hạn sử dụng, v.v. phải tiêu hủy vì không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu việc kiểm kê vật tư được sát sao, liên tục và dự trù kinh phí chính xác, cửa hàng sẽ tránh được sự lãng phí không cần thiết.

Quản lý kho là gì? 15 cách hiệu quả nhất để quản lý hàng tồn kho trong bán lẻ

Tiết kiệm chi phí lưu trữ

Chi phí lưu trữ nhìn chung không cố định mà phụ thuộc vào số lượng, kích thước hàng hóa mà bạn lưu trữ. Tồn kho càng nhiều, hay sản phẩm càng nhiều thì cửa hàng càng cần sử dụng nhiều thiết bị bảo quản, kéo theo đó là các chi phí khác như điện, nước, nhân công,… chi phí lưu kho sẽ tăng lên.

Vì vậy, cần phát hiện sớm những mặt hàng có lượng tồn kho lớn, những mặt hàng tiêu tốn nhiều chi phí lưu kho để có biện pháp giải phóng, điều chuyển kho kịp thời, tiết kiệm được nhiều chi phí lưu kho không cần thiết.

Tiết kiệm chi phí mua hàng

Lượng hàng tồn kho lớn là điều không chủ cửa hàng nào mong muốn. Vốn không sinh lời thì vốn “chết”. Hàng tồn kho lớn dẫn đến sử dụng sai mục đích, lãng phí, thậm chí lãng phí một lượng vốn lớn.

  • Đối với các siêu thị/cửa hàng điện máy/quần áo nhập nhiều sản phẩm khó bán, không được lòng khách hàng, dễ hết date thì khả năng bán lỗ, bỏ hàng là rất lớn.
  • Đối với các nhà hàng/cafe/quán ăn, việc quản lý hàng tồn kho là một công việc vô cùng cần thiết. Quản lý kho phù hợp cho phép nhà hàng dễ dàng xác định giá vốn hàng ngày, xác định lượng nguyên liệu tươi cần sử dụng trong thời gian ngắn và lượng nguyên liệu khô/đông lạnh cần bảo quản, hạn sử dụng của nguyên liệu trong kho, nguyên liệu nào sắp hết hạn sử dụng, v.v.

Chủ động bán hàng và mua tiền hiệu quả

Đối với nhà hàng, khi ước tính được số lượng món sẽ bán trong ngày/tuần/tháng, định lượng được số lượng nguyên liệu mỗi món cần và số lượng của từng loại nguyên liệu, nhà hàng sẽ có kế hoạch thu mua rõ ràng.

Tăng doanh thu cửa hàng

Vấn đề đối với nguyên liệu, hàng hóa của cửa hàng là nếu thừa thì lãng phí, thiếu thì thất thoát doanh thu, ảnh hưởng đến năng suất bán hàng, mất khách hàng, làm cho cửa hàng thiếu chuyên nghiệp.

Một trong những cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả đó là kiểm tra hàng tồn kho thường xuyên giúp bạn nhanh chóng biết được mặt hàng nào đang bán chạy để có kế hoạch nhập hàng kịp thời hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi với lượng hàng tồn kho thấp hay cao. Như vậy, cửa hàng sẽ tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận của mình.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Tăng hiệu quả sử dụng vốn lưu động

Vốn lưu động chính là dòng tiền để duy trì hoạt động kinh doanh và tái đầu tư cho cửa hàng trong ngắn hạn. Vốn lưu động lấy từ vốn và thu nhập của cửa hàng, chi ra nhằm mục đích nhập hàng, nhập nguyên vật liệu trong 1 tháng hoặc 1 quý. Không có vốn lưu động, cửa hàng sẽ “án binh bất động” vì không còn tiền để tiếp tục hoạt động.

Hàng tồn kho – Bao gồm các sản phẩm và vật liệu trong kho như một phần của vốn lưu động. Nếu hàng hóa trong kho luân chuyển tốt sẽ giảm được lượng vốn lưu động 1 tháng, 1 quý, rút ngắn thời gian quay vòng vốn. Như sau:

Ước tính vốn lưu động eo hẹp

Điều này rất có ý nghĩa đối với nhiều cửa hàng có ngân sách tài chính thấp.

  • Việc báo cáo số lượng hàng hóa tồn kho theo tuần, ngày, giờ sẽ giúp nhà quản lý dễ dàng chỉ đạo việc nhập hàng kịp thời, từ đó điều chỉnh dòng luân chuyển của vốn lưu động.
  • Định lượng nguyên liệu và ước tính giá thành từng món ăn/đồ uống cho mô hình nhà hàng/café giúp cửa hàng chủ động đưa ra mức vốn phù hợp. Cửa hàng chỉ phải nhân giá 1 suất ăn/uống với số lượng sẽ bán trong ngày/tuần/tháng.
  • Quản lý kho hàng sẽ cho biết loại hàng hóa nào còn trong kho, từ đó chủ cửa hàng có thể thiết kế chiến lược kích cầu bằng cách giảm giá, khuyến mại. …

Thay vì phải lập ngân sách vốn cho 1 tháng/1 quý, chủ cửa hàng có thể dự báo chính xác hơn bằng cách khai thác triệt để dòng tiền vào.

Ví dụ, nhân viên nhà hàng có thể gợi ý các món ăn cho khách hàng, tung ra các combo hoặc quảng bá các món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi sống vẫn còn trong kho.

Rút ngắn thời gian luân chuyển vốn lưu động

Thời gian quay vòng vốn lưu động là thời gian quay vòng của một lượng vốn lưu động nhất định để đảm bảo cho cửa hàng hoạt động bình thường. Thay vì phải lên kế hoạch tài chính mua hàng trong quý, nhà quản lý có thể rút ngắn thời gian và lượng vốn lưu động xuống 1 tháng hoặc 2 tháng.

Điều này đòi hỏi người quản lý phải biết được mức độ bán hàng, tình trạng tồn kho, những loại hàng hóa nào trong kho có nhà cung cấp ổn định (về giá cả, chất lượng và số lượng). Rõ ràng, quản lý kho chủ động sẽ giảm áp lực về vốn lưu động.

Những điều cần làm khi quản lý kho hàng

Sắp xếp hàng hóa, vật tư trong kho

  • Sắp xếp hàng hóa, vật tư trong kho một cách khoa học.
  • Xây dựng và tối ưu hóa sơ đồ kho.

Đảm bảo mọi quy định, tiêu chuẩn hàng hóa trong kho

  • Sắp xếp hàng hóa trong kho theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn nên được xử lý theo nguyên tắc nhập trước xuất trước.

Thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu

  • Xây dựng quy trình tiếp nhận, kiểm tra chứng từ cũng như các chứng từ, chứng từ cần thiết cho việc nhập, xuất, luân chuyển hàng hóa.
  • Ghi và lưu trữ toàn bộ hóa đơn xuất nhập.
  • Theo dõi và báo cáo tồn kho định kỳ để đối chiếu chính xác với tồn kho hệ thống.

Giám sát lượng hàng dự trữ tối thiểu

  • Theo dõi số lượng hàng hóa, tồn kho hàng ngày, đảm bảo hàng hóa, vật tư luôn ở mức tồn kho tối thiểu.
  • Đánh giá và điều chỉnh mức tồn kho tối thiểu dựa trên sự biến động của từng loại hàng hóa.

Đảm bảo các quy định về an toàn PCCC

  • Đảm bảo tuyệt đối các nội quy phòng chống cháy nổ trong kho.
  • Luôn đảm bảo kiểm tra định kỳ cơ sở hạ tầng kho bãi để tránh ẩm mốc, mối mọt làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Hướng cách dẫn quản lý kho hàng hiệu quả

Quy trình quản lý kho hàng không đơn thuần chỉ là nhập xuất hàng hóa. Bạn cần biết nên mua gì, khi nào mua và mua bao nhiêu. Bạn cũng cần theo dõi hàng tồn kho và biết cách duy trì mức tồn kho tối ưu.

Dưới đây là 15 cách quản lý kho hiệu quả giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí quản lý hàng hóa.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Đặt kho ở khu vực dễ nhìn

Sẽ có rất nhiều rủi ro trong quá trình kiểm kho nếu nhân viên quản lý kho không có đủ không gian làm việc. Đừng cho họ một căn phòng nhỏ phía sau cửa hàng nơi bạn không thể biết họ đang làm gì.

Thay vào đó, hãy đặt kho ở vị trí dễ quan sát, thuận tiện cho việc nhập – xuất, giao nhận hàng hóa, điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học

Hàng hóa được sắp xếp khoa học theo giải pháp 5S là một trong những yếu tố hoàn thành việc tìm kiếm, vận chuyển, xuất nhập hàng nhanh hơn, tiết kiệm thời gian và công sức.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều gặp khó khăn với việc sắp xếp vật tư khoa học cả trên sổ sách và trong kho. Quy tắc sắp xếp hàng hóa trong kho chuẩn như thế nào mời các bạn xem bài viết 5 Cách Tổ Chức Tồn Kho Khoa Học Trong Bán Lẻ.

Quản lý kho là gì? 15 cách hiệu quả nhất để quản lý hàng tồn kho trong bán lẻ

Tuân thủ nguyên tắc Nhập trước – Xuất sau khi quản lý kho

Đây là một nguyên tắc quan trọng trong quản lý hàng tồn kho. Nhập trước – Xuất trước nghĩa là mặt hàng nào nhập trước thì phải lấy ra trước và ngược lại.

Không chỉ những sản phẩm hết hạn sử dụng, dễ hỏng mới nên áp dụng cách này mà những mặt hàng khác như công nghệ hay thời trang cũng cần đảm bảo nguyên tắc trên. Những sản phẩm này tuy không lỗi mốt nhưng lại rất dễ lỗi mốt.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Thiết lập mức tồn kho tối ưu

Định mức hàng tồn kho là số lượng hàng hóa được xác định luôn được lưu giữ trong kho đảm bảo cung cấp kịp thời khi có nhu cầu sử dụng và giúp duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, không bị gián đoạn.

Việc quản lý hàng tồn kho trở nên dễ dàng hơn nếu bạn đặt mức tồn kho tối thiểu và tối đa cho từng sản phẩm, tức là số lượng của một mặt hàng không bao giờ được giảm xuống dưới mức tối thiểu hoặc vượt quá mức tối đa.

Để xác định mức tồn kho tối ưu cần căn cứ vào các tiêu chí như:

  • Số lượng thực tế trong kho
  • Dựa trên số lượng đặt hàng của khách hàng
  • Căn cứ vào tình hình cung ứng của các nhà cung cấp hàng hóa
  • Tình trạng tiêu thụ vật phẩm

Hãy nhớ rằng mức cổ phiếu cũng có thể thay đổi theo thời gian . Nên kiểm tra thường xuyên và định kỳ (khoảng vài lần trong năm) xem tiêu chuẩn này có còn phù hợp với tình hình hiện tại của công ty hay không, nếu không còn phù hợp thì đừng ngần ngại điều chỉnh để quản lý kho sát hơn và hiệu quả hơn.

Đăng ký mã vạch tất cả các sản phẩm trong kho

Bạn có chắc chắn rằng tất cả các sản phẩm trong kho của bạn đều có mã vạch không? nếu không, làm điều đó ngay bây giờ. Vì việc quản lý hàng hóa bằng mã vạch sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp.

Khi hàng hóa đã có mã vạch, bạn chỉ cần dùng máy quét mã vạch quét “đầu” mã lên sản phẩm là có thể thêm biến động kho – tồn kho nhanh chóng vào phần mềm quản lý, tránh sai sót do nhập sai dữ liệu hàng hóa.

Kiểm soát quá trình xuất khẩu

Với các cửa hàng ngày nay, các đơn đặt hàng trong kho cho khách hàng trong và ngoài nước hầu như có sẵn hàng ngày. Quá trình chốt đơn hàng và bàn giao cho nhân viên đóng gói, vận chuyển phải được kiểm soát chặt chẽ để tránh những rủi ro không đáng có.

Điều này được gọi là kiểm soát chất lượng kép. Nó hoạt động bằng cách so sánh một đơn đặt hàng với một danh mục sản phẩm đã chọn để đảm bảo rằng mã sản phẩm và số lượng hoàn toàn giống nhau.

Đây cũng là lúc nhân viên kiểm soát chất lượng kiểm tra mọi thứ và đảm bảo rằng hàng hóa được chuyển đi mà không gặp vấn đề gì. Hãy chọn những người có nhiều kinh nghiệm nhất để thực hiện, nó giúp cửa hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí phát sinh không cần thiết.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Kiểm soát hàng tồn kho định kỳ

Việc kiểm kê định kỳ phải được thực hiện 6 tháng một lần nhằm mục đích: xác nhận số lượng (phù hợp với hồ sơ hàng hóa), chất lượng (nhận biết, hư hỏng, hư hỏng, bao bì).

Việc kiểm tra được thực hiện bởi một nhóm nhân sự, thường là 2-3 người. Để việc kiểm kê diễn ra nhanh chóng cần phải có cách tổ chức kho hàng thật khoa học. Bạn có thể kiểm kho theo nhóm hàng, nhóm sản phẩm.

Các hình thức tồn kho:

  • Hàng tồn kho thực tế

Khi vận hành kho hàng, hàng tồn kho thực tế là hàng tồn kho của tất cả hàng hóa trong kho cùng một lúc.

  • kiểm tra tại chỗ

Nếu bạn lo lắng rằng hàng tồn kho vật lý vào cuối năm sẽ có nhiều vấn đề hoặc số lượng hàng hóa trong kho sẽ quá lớn, bạn có thể tiến hành kiểm tra tại chỗ thường xuyên trong suốt cả năm.

  • kiểm soát theo chu kỳ

Nếu việc kiểm kê thực tế được thực hiện hàng năm, thì phương pháp đếm theo chu kỳ có thể được thực hiện hàng quý, hàng tháng, hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày.

Kết quả kiểm tra phải được ghi vào sổ kiểm kê. Bạn có thể tham khảo bài viết 10 sai lầm trong quản lý hàng tồn kho và quy trình kiểm kê tiêu chuẩn để biết các bước cần thiết khi muốn quản lý hàng tồn kho hiệu quả.

Quản lý kho là gì? 15 cách hiệu quả nhất để quản lý hàng tồn kho trong bán lẻ

Ưu tiên theo thứ tự bảng chữ cái

Một số sản phẩm đòi hỏi nhiều sự chú ý hơn những sản phẩm khác. Để biết sản phẩm nào phải được quan tâm ở cấp độ nào cần phân tích ABC, đánh giá sản phẩm và phân loại thành 3 nhóm sản phẩm ABC theo các tiêu chí sau:

  • A: Sản phẩm giá trị cao nhưng bán chậm
  • B: Sản phẩm có giá trị vừa phải và tần suất bán hàng trung bình
  • C: Sản phẩm có giá trị thấp nhưng tần suất bán ra rất cao

Mô hình sản xuất tinh gọn

Triển khai mô hình quản lý Lean Manufacturing giúp quản lý hàng tồn kho đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, lượng hàng tồn kho không quá lớn gây lãng phí chi phí sản xuất và lưu kho.

Lợi ích của việc sử dụng mô hình Sản xuất Tinh gọn:

  • Rút ngắn thời gian bốc xếp, luân chuyển kho bãi
  • Giảm thời gian nghiên cứu và kiểm kê
  • Cải thiện thời gian chu kỳ sản xuất và dịch vụ
  • Linh hoạt trong xử trí các tình huống và giảm áp lực về nguồn lực đầu vào như con người, máy móc, thiết bị…

Tính vòng quay hàng tồn kho

Có một phương pháp giúp bạn dự đoán thời gian hàng về, đó là vòng quay hàng tồn kho. Tính doanh thu hàng tồn kho giúp cung cấp ước tính thị trường chính xác hơn. Tỷ lệ quay vòng hàng tồn kho sẽ cho bạn biết số lần giao hàng trong kỳ, từ đó tính toán thời gian trung bình cần thiết để thông quan hàng tồn kho. Dựa vào đây, bạn có thể lập kế hoạch nhập hàng với số lượng và thời gian phù hợp.

Sử dụng thẻ kho

Mỗi loại sản phẩm sẽ có một thẻ kho được nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên kho cập nhật thường xuyên. Thẻ kho là một loại sổ cái tờ rời, dùng để theo dõi số lượng nhập, xuất, tồn của từng loại vật tư. Chắc chắn kho của bạn sau khi được quản lý bằng hệ thống kế toán, ghi chép đầy đủ xuất – nhập, sắp xếp, đăng ký, thống kê sẽ đi vào một quy trình ổn định, chỉ cần một bước xảy ra sai sót là bạn có thể dễ dàng phát hiện ra để thao tác ngay.

Quản lý kho là gì? 15 cách quản lý kho hiệu quả nhất trong bán lẻ

Dán nhãn cho mọi thứ trong kho

Nếu trong cửa hàng của bạn còn sản phẩm không nhãn mác, bạn có cần đổi ngay không? Việc dán nhãn cho tất cả các sản phẩm sẽ giúp dễ dàng phân loại và tìm kiếm hàng hóa trong kho và quản lý hàng tồn kho chính xác nhất.

Sử dụng phần mềm quản lý kho

Quản lý kho là công việc quan trọng của mỗi cửa hàng, để bán hàng và thống kê chi tiết thu chi, cần theo dõi chặt chẽ nguồn hàng trong kho. Với việc ứng dụng phần mềm thay thế hoạt động ghi chép dữ liệu thủ công đã giúp các công ty hạn chế được nhiều sai sót, thất thoát.

Quản lý kho là gì? 15 cách hiệu quả nhất để quản lý hàng tồn kho trong bán lẻ

Xây dựng mối quan hệ với nhà sản xuất

Một trong những chìa khóa để quản lý kho hàng thành công là khả năng thích ứng nhanh chóng. Nếu một sản phẩm bán chậm, bạn có thể nhanh chóng trả lại cho nhà sản xuất để nhường chỗ cho một sản phẩm mới bán chạy hơn.

Để làm được điều này, bạn cần phải có mối quan hệ thân thiết với nhà sản xuất. Khi đó họ mới sẵn sàng đổi trả trong trường hợp bạn không bán được hàng.

Hơn nữa, việc thiết lập mối quan hệ tốt với nhà sản xuất cũng giúp bạn dễ dàng thương lượng giá nhập cũng như số lượng nhập tối thiểu. Khi đó bạn không chỉ giảm được giá nhập sản phẩm mà còn giảm được chi phí lưu kho so với việc phải nhập kho nhiều.

Quản lý kho có phương án dự phòng

Bạn phải lường trước tất cả các trường hợp có thể xảy ra để có biện pháp ứng phó kịp thời, đúng đắn, giúp giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp.

Một số vấn đề phổ biến là:

  • Doanh số đột ngột tăng vọt khiến bạn không có đủ hàng để cung cấp cho khách hàng
  • Thiếu tiền mặt dẫn đến không đủ vốn để tiếp tục nhập hàng
  • Nhà kho không đủ chỗ
  • Tính toán sai dẫn đến thiếu hoặc thừa hàng hóa
  • Một số sản phẩm khó xuất khẩu, chiếm dụng kho bãi
  • Nhà sản xuất không có đủ hàng trong khi bạn có đơn đặt hàng cho mặt hàng này
  • Nhà sản xuất ngừng cung cấp mà không cần thông báo

Để giải quyết, bạn phải tự đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời, ví dụ: Bạn sẽ phản ứng thế nào trước một vấn đề? Các bước để loại bỏ nó là gì? Vấn đề sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào? Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Qua bài viết này, bạn đã biết được 15 cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất . Chỉ khi quản lý hàng tồn kho hiệu quả, cửa hàng bán lẻ của bạn mới có thể sắp xếp hàng hóa một cách khoa học và quản lý hàng tồn kho chặt chẽ. Nhờ đó giảm thất thoát, sai sót trong quản lý kho, tiết kiệm thời gian, chi phí góp phần tăng doanh thu cho các cửa hàng, doanh nghiệp.

Bài viết liên quan