Bán hàng online trên Facebook đang là ngành kinh doanh “hot” mà chủ cửa hàng nào cũng muốn khai thác. Nhưng thực sự nhiều người vẫn chưa biết cách kinh doanh online Facebook, chưa biết những kỹ năng bán hàng online Facebook giúp thu hút và giữ chân khách hàng.
Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả , nhằm thu hút nhiều khách hàng và đem lại lợi nhuận cao.
Bán hàng online trên Facebook cần những gì?
Để kinh doanh online trên Facebook hiệu quả, bạn cần tạo tài khoản Facebook. Sau đó tạo shop bán hàng trên Facebook để thuận tiện cho việc bán hàng.
Ngoài ra, bạn có thể thích một vài trang dành cho người hâm mộ để xem cách mọi người đăng bán hàng và tham gia các nhóm Facebook để bán chúng.
Bạn có thể bán hàng online trên Facebook ở đâu?
Hiện tại khi sử dụng Facebook bạn có thể bán hàng online trên 3 vị trí sau: Profile (trang cá nhân), Fanpage (Trang), Group (nhóm).
- Profile (trang cá nhân):
Khi bắt đầu sử dụng Facebook, bạn sẽ đảm bảo rằng hồ sơ cá nhân của mình rõ ràng, chính xác và hấp dẫn. Hãy điền đầy đủ thông tin trên trang cá nhân của bạn để tạo niềm tin với khách hàng. Trong quá trình bán hàng, bạn có thể đăng bán hàng trên tường của mình và công khai. Hơn hết, bạn phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết.
- Nhóm (nhóm):
Một tài khoản có thể tham gia nhiều nhóm khác nhau trên Facebook hoặc bạn cũng có thể tạo nhóm của riêng mình. Tuy nhiên, việc tự tạo nhóm sẽ chậm hơn vì bạn phải tạo nhóm mới từ đầu.
- Fanpage (Trang):
Từ tài khoản Facebook của chính mình, bạn có thể tạo nhiều trang hâm mộ khác nhau hoặc thích theo dõi các trang hâm mộ của người khác.
Điều quan trọng nhất để bán hàng hiệu quả trên Facebook là hiểu rõ cơ chế hoạt động và đặc điểm của 3 mảng trên để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Cách bán hàng online trên facebook từ A đến Z
3. Cách bán hàng online trên Facebook đơn giản nhất
Hướng dẫn cách bán hàng trên profile cá nhân
Để tham gia vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, mỗi người phải có cho mình một tài khoản cá nhân cố định hay còn gọi là Profile.
Hồ sơ là ngôi nhà ảo của bạn trên Internet. Nơi diễn ra mọi hoạt động sống, sinh hoạt, giao tiếp với cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp. Nơi bạn có thể cá nhân hóa mọi thông tin như: ảnh, tên, ngày sinh, tình trạng hôn nhân… hay viết nội dung chia sẻ cảm xúc, sự kiện quan trọng diễn ra trong mọi mặt của đời sống xã hội.
Trước hết, một profile cá nhân đáng tin cậy cần phải có đầy đủ thông tin (bao gồm họ và tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa facebook, số điện thoại….) để tạo uy tín với khách hàng.
Cùng với tên tài khoản, bạn phải để tên thật, tránh trường hợp tên sai sẽ vi phạm chính sách của Facebook và bị mất nick nếu có người report. Hơn nữa, một tên thật sẽ tạo niềm tin giữa bạn bè của bạn cũng như những khách hàng mới, những người sẽ muốn theo dõi bạn.
Nên đặt tên phụ bên cạnh tên chính để gợi nhớ và giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn hơn. Ví dụ: Ngô Loan (bán buôn bán lẻ quần áo nữ). Khách hàng chỉ nhớ tên bạn và sản phẩm bạn cung cấp chứ không thể nhớ họ và tên đầy đủ của bạn. Đây là cách Facebook giúp khách hàng tìm và nhớ sản phẩm của bạn rõ hơn
Muốn kinh doanh online trên Facebook hiệu quả bạn cần xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình, họ là ai, giới tính ra sao, độ tuổi bao nhiêu, sống ở khu vực nào,… Sau đó, kết bạn với những người này và tương tác với họ bằng cách thích và bình luận về bài đăng của người khác.
Hãy kết bạn với khách hàng trước khi bán vì bán cho bạn bè, người quen bao giờ cũng dễ dàng và uy tín hơn. Hơn nữa, nếu bạn bè của bạn chia sẻ sản phẩm của bạn, bạn bè của bạn sẽ nhìn thấy nó và họ chắc chắn sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn.
Lưu ý:
Một người có thể tạo nhiều nick (tài khoản người dùng), nếu bán hàng cho nam thì phải tạo nick hotgirl, bán cho nữ thì tạo thêm nick hotboy, v.v. Tuy nhiên, đây mới chỉ là mục tiêu. Thực tế, hotgirl bán hàng ở đối tượng nào cũng được ưa chuộng. Ví dụ như mỹ phẩm, thời trang,… thì việc sử dụng và trải nghiệm của các hotgirl sẽ tạo nên sự kích thích cho chị em phụ nữ.
Số lượng bạn bè tối đa mà một tài khoản có thể kết bạn là 5.000 người. Thông thường, tài khoản có trên 2.000 bạn bè là đã bán hàng rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi kết bạn phải chọn nickname chính thống, tránh kết bạn với những nick ảo ít hoạt động.
Hiện nay, tính năng Livestream là công cụ hỗ trợ thương mại điện tử trên Facebook cực kỳ hiệu quả cho hầu hết các ngành hàng, bao gồm: Mỹ phẩm, Hair Salon, Spa…
Tính năng này giúp khách hàng tương tác trực tiếp, đặt câu hỏi trong khi bạn đánh giá hoặc giới thiệu sản phẩm. Độ tin cậy sẽ cao hơn rất nhiều so với một dòng trạng thái quảng cáo nhạt nhẽo.
Bạn có thể trải nghiệm hoàn toàn miễn phí 7 ngày live stream Facebook bán hàng tự động với phần mềm bán hàng online được khách hàng ưa chuộng nhất.
Sở hữu gói trải nghiệm Sapo POS miễn phí!
Cách bán hàng hiệu quả trên Facebook với nhóm
Loại thứ ba bạn có thể bán trên Facebook là nhóm. Vậy nhóm là gì? Nó là tập hợp tất cả các đối tượng có chung sở thích. Họ có thể trao đổi, chia sẻ nội dung hình ảnh, bình luận với những người còn lại trong nhóm.
Tất nhiên, bán hàng ở đây không phải là một ý tưởng tồi. Hiện nay, trên Facebook có rất nhiều nhóm bán hàng nổi tiếng mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy với mật độ tương tác giữa các thành viên khá cao.
Một kỹ năng bán hàng online trên Facebook là bạn có thể tạo nhóm mới hoặc tham gia các nhóm Facebook có sẵn để bán hàng.
Hãy đặt tên nhóm theo đúng từ khóa, đúng yếu tố để người dùng dễ tìm kiếm. Nếu bạn có vị trí bán hàng thì nên chọn nhóm cộng đồng có nhiều tương tác vì ở đó có người có nhu cầu thực sự.
Nhóm quản lý nội dung càng chặt chẽ thì tương tác càng tốt. Đừng ồ ạt tham gia các nhóm để đăng quảng cáo, bán sản phẩm mà hãy tương tác với họ trước.
Bạn có thể kết bạn, làm quen với những người hay yêu cầu mua hàng theo nhóm. Khi đã quen, nếu bạn bán hàng theo nhóm, bạn bè sẽ ưu tiên lựa chọn hàng hóa của bạn hơn những người lạ khác trong nhóm.
Đối với nhóm bạn tự tạo. Hãy cùng nhau xây dựng một nhóm cộng đồng chia sẻ. Nội quy, quy chế của nhóm cần được trình bày rõ ràng để các thành viên hiểu rõ hơn.
Ngoài ra, phải mời bạn bè vào nhóm, dùng nhiều biện pháp mời thêm bạn, đăng tin hữu ích để duy trì hoạt động nhóm.
Kinh nghiệm bán hàng online trên Fanpage
Nếu Profile là ngôi nhà của bạn thì Fanpage chính là địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp của bạn. Tương tự như trang cá nhân, fanpage được dùng để cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin công ty, sự kiện.
Để bán hàng trên fanpage, hãy tạo một fanpage với đầy đủ thông tin, mô tả, ảnh đại diện và ảnh bìa đẹp, đúng chủ đề để thu hút lượt like tự nhiên. Bạn có thể mời bạn bè thích trang để mọi người biết đến trang của bạn.
Lưu ý: Like nhiều không có nghĩa là bán được nhiều nên các bạn không quan tâm số like. Tuy nhiên, nếu có nhiều lượt thích tự nhiên, nó vẫn rất hữu ích cho người bán.
Tuy nhiên, số lượng like giúp tăng độ uy tín của page. Một trang uy tín và bán hàng thường có 5.000 lượt thích. Nếu bạn muốn có một trang có hơn 10.000 lượt thích, bạn có thể mua lại trang hoặc sử dụng các mẹo và công cụ để tăng lượt thích.
Chi phí tăng like thường từ 100đ đến 150đ/like. Tính ra 5.000 like bạn mất từ 500.000 đến 750.000 đồng. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về quảng cáo Facebook offline của Sapo.
Để kinh doanh online tốt trên Facebook thì fanpage của bạn phải có nội dung hấp dẫn. Đăng bài thường xuyên vào đúng thời điểm khách hàng online nhiều. Các khoảng thời gian tốt nhất để đăng bài là 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng, 3 giờ chiều, 5 giờ chiều, 7 giờ tối đến 9 giờ tối.
Việc tạo shop bán hàng trên Facebook (Fanpage) nhằm thúc đẩy tương tác và đơn hàng từ khách hàng tiềm năng. Vì vậy, việc tạo ra nội dung chất lượng là vô cùng quan trọng.
Nếu không xác định rõ sở thích, nhu cầu và sở thích của khách hàng, họ có thể rời đi bất cứ lúc nào vì nội dung không phù hợp. 80/20 là tỷ lệ mặt hàng hợp lý, nghĩa là 80% cổ phần, chỉ 20% doanh thu.
Nội dung mà Facebook ưu tiên hiển thị cho người dùng thường có dạng bài viết với video, ảnh, chữ và cuối cùng là đường link.
Nếu bạn không thể làm video, bạn có thể phát trực tiếp. Nếu bạn sử dụng hình ảnh có chữ, vui lòng tham khảo chính sách quảng cáo hình ảnh của Facebook! Kích thước hiển thị tốt nhất, chữ nên nằm trong khoảng 20% diện tích hình ảnh.
Tôi đã thấy rất nhiều cửa hàng bán lẻ chỉ tập trung bán hàng trên Facebook với thông tin sản phẩm, giá cả mà quên đi những mối quan tâm khác của khách hàng. Kết quả là tương tác tin nhắn giảm nghiêm trọng và không có đơn hàng.
Trên đây là những kinh nghiệm quý báu về cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook. Chúng tôi chắc hẳn đã mang đến cho bạn nhiều thông tin về kỹ năng bán hàng và cách kinh doanh online trên Facebook. Hi vọng các bạn sẽ tận dụng những cách này để việc bán hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.