Kế hoạch kinh doanh giống như một cuốn sách hướng dẫn từng bước một, giúp bạn biết phải làm gì và làm thế nào để bắt đầu thực hiện bất kỳ ý tưởng nào. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng kế hoạch kinh doanh, hãy tham khảo ngay các bước lập kế hoạch kinh doanh dưới đây:
Các bước lập kế hoạch kinh doanh mới nhất bao gồm:
- Bước 1: Xây dựng ý tưởng kinh doanh độc đáo
- Bước 2: Đặt mục tiêu
- Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
- Bước 4: Tạo Biểu đồ SWOT – Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Thách thức
- Bước 5: Thiết lập mô hình tổ chức kinh doanh
- Bước 6: Xây dựng kế hoạch tiếp thị
- Bước 7: Xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nhân lực
- Bước 8: Xây dựng kế hoạch quản lý tài chính
- Bước 9: Triển khai kế hoạch
Bước 1: Xây dựng kế hoạch kinh doanh từ một ý tưởng duy nhất
Ý tưởng giống như linh hồn khi bạn bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh, nó là nền tảng cho sự thành công của bạn, là mục tiêu mà bạn muốn xây dựng. Do đó, bước đầu tiên trước khi lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết là xây dựng cho mình một ý tưởng độc đáo.
Đừng sợ nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế ước mơ, quan trọng là bạn biến chúng thành hiện thực như thế nào. Giống như ai nghĩ rằng con người có thể kiểm soát bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright phát minh ra máy bay?
Vì vậy, khi bạn bắt đầu lập một kế hoạch kinh doanh, hãy tìm kiếm một ý tưởng tiềm năng, ít “đụng hàng” nhất, điều này quyết định hơn 50% tỷ lệ thành công của bạn.
Bước 2: Xác định mục tiêu và kết quả cần đạt
Tất nhiên, muốn vạch ra một con đường thì phải có điểm đầu và điểm cuối, mục tiêu và thành tích là động lực để cố gắng, là đích đến của mọi ý tưởng của bạn. Danh sách các mục tiêu sẽ giúp bạn lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể hơn.
Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, thương trường là cuộc chiến khốc liệt giữa hàng trăm đối thủ khác nhau. Để đứng vững bạn cần hiểu rõ tất cả các yếu tố xung quanh mình, đây là bước cực kỳ quan trọng trong cách lập kế hoạch kinh doanh mà bạn cần nhớ.
Để lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần hiểu thị trường mục tiêu, hiểu đối tượng mục tiêu, hiểu đối thủ cạnh tranh và hiểu doanh nghiệp của mình. Hãy trang bị cho mình càng nhiều kiến thức càng tốt!
Bước 4: Tạo Biểu đồ SWOT
Hiểu người giờ đến lượt bạn hiểu mình, lập biểu đồ SWOT giúp bạn thống kê lại mình có điểm mạnh gì để cạnh tranh, điểm nào cần khắc phục và điểm nào cần khắc phục.
Khi bạn hiểu được tiềm năng của mình, bạn sẽ có cách lập kế hoạch kinh doanh chính xác và hiệu quả hơn mà không bị sa lầy vào những kế hoạch bất khả thi. Ví dụ, điểm mạnh của bạn là tìm nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình, vậy khi lập kế hoạch bán hàng, bạn nên tập trung vào chiến lược giá hơn là chất lượng, để có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh của mình.
Bước 5: Thiết lập mô hình tổ chức kinh doanh
Bạn có một ý tưởng rất hay, một dự án rất lớn và liệu bạn có thể thực hiện nó một mình không? Không, bạn cần những người cùng chí hướng, bạn cần những chuyên gia khác nhau.
Ở giai đoạn này, bạn không thể để xảy ra sai sót, cần lập một kế hoạch kinh doanh trong đó hệ thống phân chia hợp lý, có sự phối hợp giữa các bộ phận để tạo hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng nhau xác định mô hình kinh doanh của bạn!
Bước 6: Xây dựng kế hoạch tiếp thị
Một trong những bước trong việc phát triển một kế hoạch kinh doanh là tạo ra một kế hoạch tiếp thị. Đừng quên quảng bá và truyền thông thương hiệu, một bước tưởng chừng như không liên quan nhưng thực ra lại vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của bạn.
Tiếp thị ngay từ đầu, một chiến lược dài hạn và linh hoạt sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn, cũng là một trong những cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh thông minh nhất!
Bước 7: Xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nhân lực
Doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển, nhân viên sẽ lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm người, bạn không thể trực tiếp quản lý từng người. Cần có một hệ thống chuyên môn giúp bạn lập kế hoạch quản lý, đào tạo, huấn luyện và phát triển kỹ năng cho nhân viên của mình.
Bước 8: Xây dựng kế hoạch quản lý tài chính
Quản lý tiền mặt trong doanh nghiệp rất quan trọng, nếu không biết cách phân bổ hợp lý, có thể lãi không đủ bù lỗ. Cần những khoản phí nào, chi khi nào, thu khi nào,… Tất cả những câu hỏi này phải được đưa vào một kế hoạch cụ thể.
Bước 9: Kế hoạch triển khai
Khi bạn đã lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, đã đến lúc lên kế hoạch thực hiện từng bước, đảm bảo mọi thứ đi đúng lộ trình bạn đã vạch ra, nếu có bất kỳ thay đổi nào, hãy luôn lập kế hoạch để mọi thứ không đi chệch hướng.
Dưới đây là 9 hướng dẫn từng bước để tạo một kế hoạch kinh doanh cần ghi nhớ khi bạn bắt đầu thực hiện kế hoạch đó. Tôi hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ biết cách lập một kế hoạch kinh doanh hiệu quả để hỗ trợ phát triển sự nghiệp của mình.