Mother’s Day 2023: Mách bạn những chiến thuật “chốt đâu trúng đó”

Hầu hết mọi người bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho Mother’s Day từ khá sớm, thậm chí trước cả tháng. Bạn đừng bỏ lỡ dịp lễ quan trọng của nửa đầu năm nay nhé!

Mother’s Day (Ngày của mẹ) là ngày kỷ niệm được tổ chức hàng năm để tôn vinh những người mẹ, tình mẫu tử, ảnh hưởng và đóng góp của họ trong xã hội. Theo truyền thống của Mỹ và các quốc gia khác, Ngày của Mẹ được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Đây là dịp hoàn hảo để kết hợp những sản phẩm trendy mà các bà mẹ sẽ yêu thích với những thiết kế độc đáo mang dấu ấn riêng. Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi đã tổng hợp một số ý tưởng marketing và thiết kế thể hiện tình yêu thương đến mẹ trong ngày đặc biệt này.

Xu hướng mua sắm Ngày của Mẹ

Theo thống kê từ National Retail Federation năm 2016, người Mỹ đã chi mạnh 21.2 tỷ đô vào việc mua sắm cho Ngày của Mẹ, biến ngày này trở thành dịp lễ bán lẻ có doanh thu cao thứ 3 trong năm của nước Mỹ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì 84% người Mỹ cho biết họ sẽ kỷ niệm ngày này hàng năm.

Hơn thế nữa, bạn có biết tổng chi tiêu cho Ngày của Mẹ trong năm ngoái đã lên tới 26.7 tỷ đô không? Nếu bạn nghĩ rằng mọi người chỉ lo mua thiệp và hoa thì bạn đã nhầm rồi. Nếu họ không đưa mẹ mình đi ăn tối hoặc đi spa cả ngày, họ sẽ mua quần áo và phụ kiện (36.9%), trang sức (33.5%), sách hoặc đĩa CD (20.8%). Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp POD vẫn có cơ hội tiếp cận, chiều lòng và kích thích các “thượng đế” mua sắm những món quà tuyệt vời cho Ngày của Mẹ.

Nguồn: National Retail Federation

Cần lưu ý rằng việc sắm sửa cho Ngày của Mẹ sẽ bắt đầu khá sớm, khoảng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5. Hành vi này cũng tương tự như các ngày lễ lớn khác như Lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh, chứ không phải đợi đến “nước tới chân mới nhảy”. Do vậy, bạn hãy chuẩn bị triển khai kế hoạch thật kỹ lưỡng để có sale ngon trước dịp lễ nhé!

Nguồn: Search Engine Journal

Khách hàng mục tiêu

Có thể bạn chưa biết, các tín đồ shopping không chỉ mua quà tặng mẹ trong ngày lễ này, mà 35% trong số họ còn tặng cho những người phụ nữ yêu quý khác như bà, chị, bạn bè, cô, dì, đồng nghiệp… Chính vì vậy, đây là một cơ hội rất tốt để mở rộng kinh doanh.

Bạn có thể mở rộng đến các đối tượng sau:

  • Phụ nữ mới sinh em bé (new mom).
  • Phụ nữ lần đầu làm mẹ (first-time mom).
  • Phụ nữ đang mang thai (expecting mom)
  • Con cái mua quà bày tỏ lòng biết ơn tới đấng sinh thành (giới trẻ, người trưởng thành).
  • Bà nội/ bà ngoại nuôi dưỡng cả hai thế hệ.
  • Bố/ chồng mua quà tặng con gái/ vợ.
  • Cá nhân muốn tặng quà cho những người phụ nữ mà họ yêu mến như bà, mẹ, mẹ kế, chị em gái…
  • Những bà mẹ tự mua quà thưởng cho mình.

Gợi ý sản phẩm hot hit cho Ngày của Mẹ

Hãy cùng điểm qua những sản phẩm “đánh trúng tâm lý” khách hàng trong Ngày của Mẹ 2023 nhé!

Cảm hứng thiết kế

Sau đây là một số ý tưởng nổi bật mà bạn có thể biến tấu design và sử dụng cho chiến dịch năm nay.

1. Boss mom

Boss moms là những người vừa phải làm mẹ, làm vợ và làm một nữ doanh nhân. Dường như họ luôn phải giữ thăng bằng để hoàn thành công việc và lo toan cho gia đình mỗi ngày.

Hãy thiết kế ngay một bộ sưu tập truyền cảm hứng cho những boss mom “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

2. New mom

Quá trình mang thai và làm mẹ là một trong những thay đổi thú vị nhất trong cuộc đời người phụ nữ, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Hãy tạo ra những thiết kế có thể lưu lại giây phút đó mãi mãi nhé.

3. Sport mom

Không có fan hâm mộ nào cuồng nhiệt hơn những người mẹ thể thao. Họ có thể dành một phần ba cuộc đời mình để cổ vũ cho những đứa con thân yêu trên khu vực khán đài, hoặc bên ngoài dải rào chắn. Hãy thiết kế ngay một bộ sưu tập để ghi nhận những cống hiến đó.

4. Combo mẹ và bé

Những sản phẩm tôn vinh tình mẫu tử cũng là mẫu thiết kế hot hit cho dịp lễ này, chẳng hạn như áo t-shirt đôi, áo t-shirt và baby onesie đôi cho mẹ và bé.

5. Các câu nói kinh điển truyền cảm hứng

Ngày của Mẹ là một dịp để cảm ơn tất cả những người phụ nữ tuyệt vời đã làm thay đổi cuộc hàng ngày của chúng ta. Hãy dành tặng những câu nói kinh điển thể hiện sự yêu mến, kính trọng, tôn vinh họ như “Best mom ever”, “Mom is always right” trên các sản phẩm đặc trưng nha.

6. Những bà mẹ yêu chó mèo

Chó, mèo luôn là vật nuôi đáng yêu và trung thành nhất với chúng ta. Cũng bởi vì những người bạn lắm lông này quá ư dễ thương và mẹ chỉ là người thường, sao cưỡng lại được đây! Hãy tạo những sản phẩm độc đáo về tình mẹ – con với các “boss” này như “Proud Wiener Mom” hay “Rescue Cat Mom”.

7. Cá nhân hóa sản phẩm

Cá nhân hóa vẫn tiếp tục là xu hướng mạnh mẽ nhất trong năm nay khi ngày càng có nhiều người mua sắm chuyển hướng săn lùng, ưa chuộng các sản phẩm độc nhất vô nhị. Hãy tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng với việc cá nhân hoá mọi tuỳ chỉnh cho ngày lễ đặc biệt này!

Ý tưởng marketing

Dưới đây là một số ý tưởng marketing bạn có thể thực hiện để thúc đẩy doanh số bán hàng khi Ngày của Mẹ đang đến gần.

1. Tạo shop quà tặng cho Ngày của Mẹ

Tạo một shop quà tặng riêng là một cách hay nhất để trưng bày sản phẩm cho bất kỳ ngày lễ nào, kể cả Ngày của Mẹ. Shop quà tặng của bạn cần nhắm đến nhiều các đối tượng khác nhau như đã đề cập ở trên, đồng thời cho phép người mua sắm tìm kiếm theo giá và làm nổi bật các sản phẩm và danh mục chính. Đừng quên chèn thêm những hình ảnh thực tế ấn tượng và thu hút khách hàng nhé.

Anthropologie đã tạo một trang riêng trên cửa hàng cho việc mua sắm quà tặng Ngày của Mẹ

Tuy nhiên, bạn không thể tạo một trang mua sắm quà tặng Ngày của Mẹ và hy vọng nó sẽ tự động thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn. Bạn cần phải nghĩ ra cách quảng bá trang này hoặc làm cho nó được tìm kiếm nhiều hơn.

Một cách làm phổ biến là hiển thị cửa sổ popup trên landing page dẫn người truy cập đến mục giảm giá ngày lễ. Nếu bạn không quá chuộng cửa sổ popup thì hãy sử dụng thanh quảng cáo, hoặc chỉ cần thay đổi thanh điều hướng giảm giá bình thường thành Ngày của Mẹ.

2. Tạo hướng dẫn quà tặng

Chắc hẳn năm nào người mua sắm cũng sẽ đau đầu để tìm một món quà hoàn hảo cho mẹ mình. Do vậy, họ sẽ có xu hướng đi vào cửa hàng nào giúp họ tìm được một thứ đặc biệt cho dịp lễ này.

Đôi khi có một cửa hàng với nhiều món quà xinh xắn vẫn chưa đủ, bạn cần phải hỗ trợ người mua hàng bằng cách đưa ra ý tưởng sản phẩm cụ thể cho từng đối tượng. Nếu mẹ là bà nội trợ, chắc chắn bà ấy sẽ thích những món quà custom made như canvas, poster hoặc tạp dề.

Nguồn: alexandani.com

Chính vì vậy, hướng dẫn quà tặng nên nhắm đến nhiều tính cách khác nhau của những người mẹ (ví dụ người yêu yoga, giáo viên, đầu bếp, doanh nhân, diễn giả) và cung cấp đúng ý tưởng quà tặng cho từng đối tượng. Sau khi đã chuẩn bị xong, hãy chia sẻ nó với khách hàng bằng cách đăng lên các kênh mạng xã hội hoặc gửi email đến hộp thư của họ.

3. Tổ chức giveaway

Tổ chức giveaway là một cách tuyệt vời để gia tăng danh sách email, thúc đẩy doanh số bán hàng, lượng truy cập trang web hoặc theo dõi và tương tác trên mạng xã hội. Tất nhiên, bạn có thể tổ chức giveaway bất cứ lúc nào, nhưng bạn sẽ dễ thu hút sự quan tâm của mọi người nếu tổ chức vào một tuần trước Ngày của Mẹ.

Rachel Ellen đã tổ chức giveaway nhằm tăng lượng tương tác và phát triển khách hàng

Nhưng tổ chức thành công một giveaway không hề đơn giản như bạn tưởng. Bạn phải cung cấp một món quà thực sự có giá trị và kích thích khách hàng tham gia. Ngoài ra, giveaway của bạn phải dễ chơi, chứ đừng bắt mọi người trả lời 20 câu khảo sát chỉ để đổi lấy tấm thẻ “Cám ơn bạn đã tham gia”.

4. Chạy các chương trình khuyến mãi đặc biệt

Dưới đây là hai hình thức ưu đãi đặc biệt phổ biến nhất mà khách hàng sẽ mong đợi trong dịp lễ này.

Mã khuyến mãi

Mã khuyến mãi sẽ giúp thúc đẩy động lực mua sắm. Bên cạnh đó, nó mang lại lợi ích đến cho cả khách hàng và doanh nghiệp: Khách hàng có thể mua được sản phẩm họ muốn với giá ưu đãi; doanh nghiệp sẽ lôi kéo được nhiều khách hàng mới và gia tăng doanh số.

Có một số hình thức giảm giá và ưu đãi mà bạn có thể giới thiệu với khách hàng của mình dưới dạng coupon:

  • Giảm giá theo phần trăm
  • Giảm giá con số cụ thể
  • Miễn phí hoặc nâng cấp giao hàng
  • Quà tặng miễn phí

Nguồn: COLOURPOP

Các chiến dịch mã khuyến mãi thành công thường có mục tiêu rõ ràng: nâng cao nhận thức thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới hoặc giảm tỉ lệ bỏ rơi giỏ hàng. Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ lưỡng những gì bạn có thể cung cấp vào Ngày của Mẹ và cách thực hiện chương trình khuyến mãi này sao cho mang lại lợi ích tối đa.

Ví dụ sản phẩm bán chạy nhất trong cửa hàng của bạn là áo hoodie. Nếu gần đây bạn quyết định bán thêm quần legging nữ và muốn sản phẩm mới này được tìm kiếm nhiều hơn, hãy cân nhắc cung cấp mã khuyến mãi cho sản phẩm quần legging vào Ngày của Mẹ nhé.

Miễn phí vận chuyển

Bạn biết không, 9/10 người tiêu dùng cho biết miễn phí vận chuyển là động lực lớn nhất để họ mua sắm trực tuyến nhiều hơn đấy. Ngoài ra, các đơn hàng có chính sách vận chuyển miễn phí thường có giá trị cao hơn khoảng 30%.

Do đó, cách đơn giản tác động đến doanh số bán hàng trong Ngày của Mẹ là cung cấp giao hàng miễn phí cho khách hàng đối với một số sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Ưu đãi tuyệt vời sẽ giúp bạn làm nổi bật các sản phẩm chủ lực mà bạn muốn họ mua.

5. Tạo board Pinterest tập trung vào mẹ

Hãy coi Pinterest là một công cụ tìm kiếm trực quan. Mọi người thường tìm đến nó để lấy cảm hứng cho các dự án DIY, trang trí nhà cửa hoặc mua quà cho các ngày lễ như Ngày của Mẹ.

Khi mọi người đánh giá kết quả tìm kiếm bằng cách xem mỗi pin thu hút mình như thế nào, ngay lúc này bạn cần phải đăng những nội dung với hình ảnh cuốn hút để khách hàng chú ý hơn đến sản phẩm của mình. Vì vậy, hãy pin những hình ảnh chất lượng cao và nhóm chúng lại với nhau theo chủ đề và cách phối màu. Pin và board của bạn càng thẩm mỹ càng “ăn khách”.

Nguồn: J.Crew

6. Quảng cáo ưu đãi đặc biệt cho Ngày của Mẹ

Đây là lúc bạn nên cần sử dụng nhiều công cụ truyền thông để quảng cáo trang shopping, ưu đãi và quà tặng nhân Ngày của Mẹ.

Thiết lập chiến dịch email

Như chúng ta đã biết, tiếp thị qua email vẫn là một trong những cách phổ biến nhất để giữ chân khách hàng. Do đó, bạn hãy nhớ lên kế hoạch gửi email quảng cáo Ngày của Mẹ vài tuần trước ngày trọng đại này nhé.

Một số ý tưởng cho chiến dịch email:

  • Lời nhắc hoặc đếm ngược Ngày của Mẹ
  • Ưu đãi đặc biệt cho Ngày của Mẹ
  • Deal phút chót
  • Hạn chót đặt hàng
  • Các ưu đãi liên tục không liên quan trực tiếp đến Ngày của Mẹ
  • Các sản phẩm bán chạy nhất
  • Lời nhắc giỏ hàng bị bỏ quên

Nguồn: Callahan

Tạo chiến dịch mạng xã hội với hashtag

Đa số mọi người đều thích chụp selfie vì nó dễ chia sẻ. Hãy tận dụng các kênh xã hội của bạn để triển khai chiến dịch marketing Ngày của Mẹ bằng cách khuyến khích những người theo dõi chia sẻ và gắn tag ảnh của họ với mẹ mình. Loại chiến dịch này có thể giúp nâng cao nhận thức thương hiệu, cũng như tăng hiệu quả khi quảng cáo shop quà tặng hoặc hướng dẫn quà tặng cho Ngày của Mẹ.

7. Chia sẻ nội dung thú vị về Ngày của Mẹ mà không tập trung vào việc bán hàng

Hãy nhớ rằng không phải ai cũng sẽ nhấn mua một món quà từ cửa hàng của bạn. Đừng bỏ qua những kiểu người mua sắm đó. Hãy truyền truyền cảm hứng cho họ trong việc “hô biến” ngày đặc biệt này trở nên tuyệt vời hơn thông qua nội dung mang tính giáo dục.

Chia sẻ với họ những ý tưởng tráng miệng, cách viết một bài thơ cho mẹ, cách sắp đặt bàn ăn tối hoặc cách dọn dẹp nhà cửa khi mẹ đang nghỉ ngơi. Hãy sáng tạo lên!

Call to action

  • Looking for something that’ll make Mother’s Day extra special this year? Give a gift she’ll treasure this Mother’s Day.
  • Celebrate mom every day, not just on Mother’s Day. Limited Mother’s Day offer! Buy today and get a xx% discount!
  • Did you show mom you appreciate her? Make her feel loved this Mother’s Day by giving her our amazing products!
  • Mom deserves only the best. You’re going to need a kick-butt gift for mom this Mother’s Day. Find it here!

Đến lượt bạn

Ngày của Mẹ là ngày lễ thương mại lớn thứ ba ở Mỹ. Đừng lo lắng, bạn vẫn còn một tháng để chuẩn bị cho cơn sốt mua sắm ngày lễ này. Không chỉ thu hút khách hàng mới mà còn giữ chân những khách hàng hiện có. Quan trọng nhất, hãy xem dịp đặc biệt này như một cơ hội để phát triển doanh nghiệp của bạn nhé!

Bài viết liên quan