Black Friday & Cyber Monday: 15 Bí Kíp Chốt Sale Thành Công!

Bạn đã sẵn sàng cho mùa sales lớn nhất trong năm chưa? Black Friday & Cyber Monday chính là ngày khởi điểm tuyệt vời cho một mùa mua sắm tấp nập!

Black Friday và Cyber Monday đang ngày càng đến gần. Ước tính, người tiêu dùng đã chi hàng tỷ đô la trong suốt mùa sale cuối năm này để mua sắm tại các cửa hàng. Do đó, các chủ kinh doanh không nên bỏ qua sự kiện “hot trend”, một cơ hội to lớn này để kiếm tiền. Ngay bây giờ bạn cần bắt đầu thực hiện những việc cần làm để tăng doanh thu mùa Black Friday + Cyber Monday rồi đấy.

Lên kế hoạch: Cuối tháng 9 – Giữa tháng 10

1. Nghiên cứu ý tưởng

Các chủ cửa hàng cần có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi độc đáo nhằm tạo ra dấu ấn cho khách hàng. Tất nhiên hình thức giảm giá luôn là lựa chọn ưu tiên. Nhưng cũng cần đa dạng các hình thức khuyến mại để thu hút khách hàng, đừng dùng lại những bài cũ, các chiêu trò đã lỗi thời. Một số hình thức khuyến mãi bán lẻ khá phổ biến bạn có thể tham khảo như sau:

  • Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm

  • Quà tặng đi kèm

  • Khuyến mãi một số sản phẩm bán chạy nhất định

  • Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

  • Khuyến mãi dựa trên thẻ tích điểm

  • Miễn phí vận chuyển

2. Chọn ra những sản phẩm chủ lực để bán

Hầu hết vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của khách hàng không những tăng mạnh mà luôn có sự tương đồng từ năm này qua năm khác. Như vậy, các chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng có thể dễ dàng thống kê được những mặt hàng nào bán chạy vào mùa này trong những năm trước đó. Từ đó, chọn ra những sản phẩm chủ lực để làm chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Nếu khuyến mãi theo hình thức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm thì nên chọn các sản phẩm bán chạy của cửa hàng.

Bắt Trend Các Sản Phẩm Bán Chạy Cho Mùa Cuối Năm 2020

Xem thêm

3. Lên kế hoạch bán hàng

Bạn có thể sử dụng công cụ Google Sheets cơ bản để tạo bảng tính theo dõi quá trình bán hàng của mình. Đây là thông tin bạn cần theo dõi:

  • Sản phẩm

  • Giá vốn

  • Giá bán

  • Ngày bắt đầu & kết thúc giảm giá

  • Hình thức bán hàng (Flash, coupon…)

  • Các kênh quảng cáo (email, kênh xã hội nào…)

  • Mã giảm giá (nếu có)

Bạn không cần liệt kê tất cả sản phẩm của mình trong bảng tính này; chỉ sử dụng cho một số sản phẩm đặc biệt. Nếu bạn sử dụng nền tảng như WooCommerce hoặc Shopify, hãy kiểm tra các ứng dụng có sẵn trong cửa hàng. Bạn sẽ tìm thấy các ứng dụng lên kế hoạch bán hàng phù hợp nếu bạn không muốn làm thủ công.

4. Kiểm tra trang web bán hàng

Kết nối mạng chậm đồng nghĩa tụt doanh số bán hàng. Trên thực tế, 46% người mua sắm cho biết họ sẽ không bao giờ quay lại một website bán hàng tải quá lâu. Hãy đảm bảo trang web của bạn đã sẵn sàng cho lưu lượng truy cập lớn và tăng đột biến để tránh việc mất doanh số từ website.

Khách hàng có nhiều khả năng nhảy đến một trang web của đối thủ cạnh tranh nếu trang của bạn chậm hoặc không tải được. Tiến hành kiểm tra tốc độ truy cập, cập nhật phần mềm và phần cứng. Đảm bảo rằng chứng chỉ bảo mật trên website của bạn hợp lệ và còn hạn. Tối ưu hóa trang web của bạn để mang lại trải nghiệm mua sắm online tốt nhất cho người dùng.

Bạn có thể sử dụng công cụ Load Impact để kiểm tra hiệu suất tải của máy chủ.

Xây dựng chiến dịch marketing: Giữa tháng 10 – Gần cuối tháng 10

Trong hai tuần cuối của tháng 10, bạn hãy tập trung vào công đoạn tạo hình ảnh và nội dung copy kích thích người mua sắm đến cửa hàng của bạn.

5. Tạo hình ảnh và chủ đề của bạn

Hãy trang trí cửa hàng trực tuyến theo phong cách đen huyền bí hoặc mùa đông để kết hợp với chiến dịch Black Friday và Cyber Monday. Điều này sẽ giúp khách hàng có thêm cảm hứng cho ngày lễ này, đặc biệt thôi thúc họ mua sắm mạnh tay hơn. Hãy để khách hàng truy cập vào trang web của bạn là có thể cảm nhận được ngay không khí mùa sale nhộn nhịp.

Nguồn: Sunglasshut

Bạn không cần phải là một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp mới có thể thiết kế những hình ảnh đẹp mắt cho trang web hoặc chiến dịch marketing của mình. Hãy xem các công cụ thiết kế online miễn phí này để tự tạo bộ sưu tập hình ảnh cho mình nhé!

6. Bắt đầu viết nội dung hút sales

Có rất nhiều cách chào hàng và thông báo khuyến mãi mùa sale khác nhau, không phải tất cả nội dung đều gồm có cụm từ “Black Friday” hoặc “Cyber Monday” để thu hút những người mua sắm đang tìm kiếm ưu đãi đặc biệt.

Dưới đây là danh sách một số kiểu marketing khác nhau mà bạn có thể lên chiến dịch email, mạng xã hội hoặc in ấn:

  • Chiến lược hàng giảm giá sốc (Doorbuster): Chiến lược bán hàng và marketing mà các nhà bán lẻ sử dụng để có được lượng khách hàng lớn đến cửa hàng của họ khi mở cửa.

  • Thông báo giảm giá độc quyền (Exclusive sale announcements): Các sự kiện giảm giá này chỉ dành cho khách hàng thân thiết, mua hàng trực tuyến, danh sách subscriber, Instagram…

  • Giảm giá có thời hạn (24-hours only!): Những đợt sales này đánh vào tâm lý hàng khan hiếm và tạo cảm giác khẩn cấp.

  • Thông báo giảm giá cho ngày Black Friday

  • Thông báo giảm giá cho ngày Cyber Monday

  • Nhắc nhở ưu đãi đặc biệt

  • Nhắc nhở chương trình giảm giá sắp kết thúc

  • Xem nhanh các chương trình khuyến mãi sắp tới

  • Thông báo thời gian đặt hàng

  • Email giỏ hàng bị bỏ quên: Với mỗi email bạn gửi là một cơ hội để bạn có thể gia tăng giá trị hàng hóa bán được cho mỗi khách hàng

Nguồn: ban.do

5. Triển khai khuyến mãi cho người mua hàng sớm

Theo một cuộc khảo sát của RetailMeNot, có 60% người tiêu dùng dự tính bắt đầu sắm quà cho ngày lễ trước ngày Black Friday. Vì vậy chúng ta hãy tận dụng cơ hội này triển khai các chương trình khuyến mãi sớm trước khi họ đã mua sắm xong.

Best Buy và các nhà bán lẻ khác đã bắt đầu tung deal sớm cho Black Friday.

Một cách khác để kết nối với những người mua sắm sớm là tạo Sổ tay hướng dẫn chọn quà tặng cho ngày lễ:

Nguồn: Macy

Bạn cũng có thể dùng cửa sổ popup để khuyến khích người mua sắm theo dõi bạn trên mạng xã hội hoặc đăng ký trở thành subscriber để là người đầu tiên biết về các sự kiện khuyến mãi.

7. Bán chéo

Đây là thời điểm tuyệt vời để tăng doanh thu bằng phương pháp bán chéo. Đừng nghĩ rằng khách hàng chỉ mua thứ họ muốn và rời khỏi trang web của bạn. Nếu bạn có khách đang mua hàng, hãy giới thiệu những sản phẩm có liên quan đến những gì họ đang xem. Khi bạn bán khăn tắm và đồng thời cũng có những vật dụng trong nhà tắm khác trong cửa hàng của bạn, thì đó hoàn toàn phù hợp cho việc sử dụng bán chéo. Nó dễ dàng nhận biết, bởi vì nó có thể tăng gấp đôi doanh số trên cùng một lần bán hàng.

Nguồn: Amazon

8. Sử dụng hiệu ứng lan truyền (Social Proof)

Bạn đang muốn xác nhận về chất lượng của một sản phẩm nào đó những vẫn còn đang phân vân. Ngay sau đó, những chuyên gia, blogger và những người có ảnh hưởng liên quan đến sản phẩm xác nhận rằng họ đã sử dụng qua sản phẩm này và thấy hiệu quả, thì ngay lập tức bạn sẽ chọn mua sản phẩm mà không còn phân vân nữa.

TrustPulse là một phần mềm tự động hóa tiếp thị giúp bạn tận dụng sức mạnh của bằng chứng xã hội để tăng chuyển đổi trang web của bạn. Sử dụng nó, bạn có thể theo dõi và làm nổi bật việc mua hàng theo thời gian thực, đăng ký, hoạt động của khách hàng và hơn thế nữa để thuyết phục mọi người thực hiện hành động mong muốn trên trang web của bạn.

Tối ưu hóa chuyển đổi: Tuần đầu tháng 11

Trước khi ra mắt chiến dịch marketing với công chúng, có một số việc bạn cần phải làm trên các trang sản phẩm và danh mục sản phẩm để đảm bảo bạn sẵn sàng cho các chuyển đổi.

9. Tối ưu hóa nội dung

Kiểm tra các trang danh mục và sản phẩm của bạn để đảm bảo phần mô tả sản phẩm chứa các từ khóa và thông tin hữu ích giúp người mua dễ dàng tìm kiếm sản phẩm của bạn .Nếu nội dung sản phẩm thân thiện, có tính thuyết phục cao, thông qua những lợi ích mà bạn đưa ra cho khách hàng, chắc chắn họ sẽ mua hàng.

Thương hiệu Kathmandu đã làm nổi bật lợi ích của áo đi mưa thay vì liệt kê các tính năng thông thường:

10. Tối ưu hóa quá trình thanh toán

Có rất nhiều cách hay để tối ưu hóa quá trình thanh toán và giúp người mua dễ dàng hoàn tất thao tác mua hàng. Dưới đây là một số cách phổ biến:

  • Tạo một cửa sổ popup xuất hiện khi khách hàng chuẩn bị thoát khỏi trang thanh toán.

  • Tạo đồng hồ ưu đãi đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách hoặc tâm lý FOMO (Sợ bỏ lỡ)

  • Hiển thị chi phí vận chuyển

  • Hiển thị nhiều cách thanh toán khác nhau

  • Đề nghị khách thanh toán

11. Tối ưu hóa cho điện thoại

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua hàng trên điện thoại, điều đó có nghĩa bạn cần đảm bảo cửa hàng của mình trông đẹp mắt và dễ sử dụng trên điện thoại.

Hãy tự trải nghiệm toàn bộ quy trình mua hàng từ tìm kiếm đến thanh toán để biết mình nên tối ưu hóa phần nào cho khách hàng.

12. Có chính sách đổi trả hàng rõ ràng

Đừng che giấu các chính sách của cửa hàng bạn với khách hàng. Trang web của bạn nên hiển thị đầy đủ và rõ ràng chính sách vận chuyển, trả hàng và hoàn tiền bằng câu từ đơn giản, dễ hiểu. Thậm chí bạn có thể đính kèm trực tiếp trên mỗi trang sản phẩm.

Trang chính sách đổi trả hàng của Asos

Bắt đầu tiếp thị

Tháng 11 là thời gian bắt đầu chiến dịch marketing mùa lễ. Hãy bắt đầu với các ý tưởng tạo ra chiến dịch email marketing thu hút người tiêu dùng đến với cửa hàng của bạn trong mùa sale này nhé!

13. Lên lịch chiến dịch email và mạng xã hội

Bắt đầu chiến dịch marketing bằng cách giới thiệu trước các đợt khuyến mãi và chương trình ưu đãi sắp tới. Có thể bạn chưa tung ra deal ngay nhưng chắc chắn bạn đang làm khách hàng hào hứng hơn bằng email và các bài đăng trên mạng xã hội về mùa sale sắp tới.

Nguồn: Sephora

Đừng quên gửi email và bài đăng nhắc nhở hạn chót đặt hàng cho khách hàng biết nhé.

Nguồn: Packlane

Đối với các sự kiện giảm giá, hãy gửi một chuỗi email và các bài đăng trên mạng xã hội:

  • Một ngày trước sự kiện giảm giá: Gửi email thông báo đợt giảm giá “khủng” và đăng trên mạng xã hội.

  • Ngày diễn ra sự kiện: Gửi email nhắc nhở vài tiếng trước khi sự kiện bắt đầu và đăng lại trên mạng xã hội.

  • Vài tiếng trước khi sự kiện kết thúc: Gửi lời nhắc cuối cùng rằng chương trình giảm giá sắp kết thúc và đăng lại trên mạng xã hội.

Theo dõi và phân tích: Trong suốt mùa lễ

Điều quan trọng nhất là phải theo dõi tiến trình trong mỗi chiến dịch bán hàng và marketing. Cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng Google Analytics.

14. Thiết lập Google Analytics

Thiết lập Google Analytics để theo dõi hiệu suất trang web và tùy chỉnh của bạn.

Retargeting: Sau mùa lễ

Vậy là mùa lễ đã kết thúc, đã đến lúc kết nối với những khách hàng trong dịp lễ để biến họ thành người mua hàng quanh năm.

15. Giữ kết nối sau mùa lễ

Giữ kết nối với những người mua sắm trong dịp lễ bằng cách luôn hoạt động trên mạng xã hội và liên tục gửi bản tin điện tử qua email của người đăng ký.

Lời kết

Trên đây là gợi ý của CustomCat về danh sách 15 việc cần chuẩn bị để tăng doanh thu mùa Black Friday và Cyber Monday thành công. Bạn cũng đừng quên thu thập thông tin của khách hàng qua chương trình sale này để đánh giá được hiệu quả bán hàng một cách chính xác nhất, qua đó làm tiền đề chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh đang đến gần nữa nhé.

LÊN CHIẾN DỊCH NGAY

CỘNG ĐỒNG CUSTOMCAT VIỆT NAM

Tham gia Cộng đồng CustomCat Việt Nam để có thêm những cập nhật mới nhất về xu hướng sản phẩm, tin tức trong cộng đồng E-Commerce cũng như bí kíp kinh doanh được chia sẻ từ những người bán hàng khác.

THAM GIA NHÓM

Bài viết liên quan