Với sự phát triển của ngành thương mại điện tử, các hình thức kinh doanh mới đã xuất hiện và mở ra cơ hội kiếm tiền cho tất cả mọi người trên môi trường trực tuyến, trong đó có in theo yêu cầu (Print On Demand – POD) kết hợp Dropshipping.
Dropshipping là gì?
Dropshipping là hình thức bán hàng online mà thông qua đó bạn là nhà bán lẻ (retailers) sẽ kết nối trực tiếp với nhà cung cấp (suppliers) để cung ứng sản phẩm đến khách hàng thay vì phải nhập hàng về và lưu trữ vào kho của mình.
Với mô hình này, nhà cung cấp sẽ dành ra một mức giá đặc biệt gọi là base cost (giá bán sỉ) với đơn đặt hàng chỉ là 1 sản phẩm đơn lẻ. Khi có đơn đặt hàng từ khách hàng, người bán sẽ gửi thông tin đơn hàng đến và nhà cung cấp sẽ có nghĩa vụ gửi hàng đến tận tay khách hàng.
Quy trình Dropshipping
Dropshipping được hiểu đơn giản là “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển”. Một hình thức kinh doanh, buôn bán mà bạn là nhà bán lẻ nhưng không giữ hàng trong kho. Khi khách hàng mua hàng, bạn sẽ qua bên nhà cung cấp mua hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển hàng tới tay khách hàng. Bạn sẽ không phải vận chuyển hàng đến cho khách mà chỉ tập trung vào việc marketing quảng bá sản phẩm, theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng.
Ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping
ƯU ĐIỂM
- Không tốn nhiều vốn, giảm thiểu rủi ro:
Ưu điểm lớn nhất của hình thức kinh doanh online này đó là bạn không tốn chi phí đầu tư về kho bãi, vận chuyển. Nếu như trong mô hình kinh doanh truyền thống, khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh thì bạn sẽ tốn một khoản đầu tư không hề nhỏ cho chi phí lưu kho. - Đầu tư không đáng kể nhưng quy mô mở rộng dễ dàng:
Nhà bán lẻ đơn giản chỉ cần tăng số lượng sản phẩm đăng bán, thúc đẩy, quảng bá sản phẩm trên những nền tảng có sẵn để tăng số lượng đơn hàng. Ngoài ra còn có thể bán ở thị trường quốc tế. - Sản phẩm đa dạng, phong phú:
Có khả năng bán nhiều dòng sản phẩm cùng lúc mà không cần phải nhập hàng trước hay quản lý tồn kho. - Lợi nhuận có ngay:
Nếu một thương gia giỏi bán hàng và chọn đúng sản phẩm mang lại doanh thu tốt thì họ sẽ có thể kiếm được lợi nhuận ngay. Hơn thế nữa, đây là mô hình kinh doanh duy nhất hiện tại mà không đòi hỏi bất cứ khoản đầu tư nào nhưng vẫn mang lại lợi nhuận ngay nếu chiến lược được thực thi tốt.
NHƯỢC ĐIỂM
- Cạnh tranh cao nhưng lợi nhuận thấp:
Đây là nhược điểm của hình thức này, vì tốn ít chi phí đầu tư ban đầu nên đây là hình thức được rất nhiều người lựa chọn để tham gia, cũng vì thế mà đẩy sự cạnh tranh lên cao. - Không quản lý được quá trình giao hàng:
Người bán không bao giờ nhìn thấy sản phẩm và nhà sản xuất, điều này tạo nên sự phụ thuộc vào bên sản xuất. Ngoài ra, bạn sẽ gặp khó khăn khi phát sinh đổi trả hàng hóa, vì vậy bạn cần tìm những đối tác đáng tin cậy. - Nguồn hàng bị động:
Mô hình bán hàng dropship giúp loại bỏ khâu lưu trữ và vận chuyển hàng hóa cho nhà bán lẻ. Đây là ưu điểm lớn nhất so với các mô hình kinh doanh truyền thống nhưng không phải là không có nhược điểm. Việc nhà bán lẻ không có sẵn hàng trong tay làm cho họ luôn bị động vào nhiều nguồn hàng khác nhau từ nhiều nhà cung cấp. Rất khó để họ có thể cập nhật tình trạng hàng hóa từ các nhà cung cấp này. Điều này có thể ảnh hưởng đến bản thân họ và các khách hàng của họ khi xảy ra hiện tượng hết hàng, giao hàng chậm, hàng tăng giá từ nhà cung cấp. - Giá trị thương hiệu không cao
Print on Demand (In theo yêu cầu)
Print on demand (POD) là mô hình kinh doanh thương mại điện tử cho phép người tham gia thực hiện công việc in ấn những sản phẩm theo thiết kế và số lượng khách hàng yêu cầu.
Với POD, bạn sẽ không phải lo các vấn đề về quản lý hàng tồn kho và phương thức vận chuyển. Thay vào đó, bạn ký kết hợp đồng với một bên thứ ba, bên thứ ba này sẽ có trách nhiệm in ấn và hoàn thành toàn bộ quy trình cho bạn. Bạn sẽ chỉ phải tập trung vào công việc thiết kế và tiếp thị. Nhà cung cấp cũng sẽ chỉ đảm nhận công việc sản xuất theo đơn hàng bạn gửi về.
Có thể thấy, đây là mô hình cả hai bên tham gia đều sẽ nhận được những lợi ích rất lớn, có thể tập trung nguồn lực vào công việc chính của mình, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức.
Mọi nhà cung cấp sẽ đề xuất với bạn một mức giá cơ bản (base cost) bao gồm chi phí sản xuất và giao hàng. Bạn thiết kế nội dung, tải lên, tự định giá và tiến hành bán sản phẩm tùy chỉnh của mình trên các nền tảng thương mại điện tử. Phần chênh lệch giữa giá cơ bản và giá bán ra chính là lợi nhuận bạn nhận được. Từ đó, giúp bạn thực hiện các chiến dịch bán hàng hiệu quả hơn.
Các sản phẩm POD tương đối đa dạng, có thể kể đến như áo thun, áo hoodie, chăn mền, cốc sứ, tranh canvas, nón, legging,…
Quy trình kinh doanh với mô hình POD
- Bước 1: Thiết lập cửa hàng
Bạn có thể xây dựng cửa hàng online của mình với các nền tảng thương mại điện tử như Shopify, WooCommerce, BigCommerce, Amazon, Ebay, Esty… - Bước 2: Đăng thiết kế và chọn loại sản phẩm
Sau khi bạn đã thiết lập xong cửa hàng, bạn cần đăng thiết kế và chọn loại hình sản phẩm mình muốn. - Bước 3: Bán sản phẩm
Sau khi cửa hàng của bạn đã published, bạn nên tiến hành thực hiện các chiển lược marketing để kéo lưu lượng truy cập cho website. Nếu bạn bán hàng trên các sàn POD, phần lớn các sàn thương mại điện tử này sẽ làm điều đó thay bạn. Nhìn chung, trong bất cứ trường hợp nào, mục đích của bạn cũng là thu hút sự chú ý của khách truy cập và khiến họ trở thành khách hàng tiềm năng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn. - Bước 4: Hoàn thành đơn đặt hàng (Fulfillment)
Khi có đơn đặt hàng, bên thứ ba là nhà sản xuất sẽ xử lý các đơn hàng từ in ấn, đến đóng gói và giao sản phẩm đến cho khách hàng của bạn.
Ưu và nhược điểm của POD
ƯU ĐIỂM
- Vốn đầu tư thấp, ít rủi ro:
Bạn không cần phải đầu tư kho bãi hay máy móc, điều này giúp bạn dể dàng chuyển đổi hình thức kinh doanh nếu không đạt được lợi nhuận mong muốn. - Tạo ra sản phẩm độc đáo và linh hoạt về số lượng:
Bạn có thể thiết kế những sản phẩm riêng biệt và bán chúng với số lượng linh hoạt theo lượng đơn hàng yêu cầu. - Không cần lo lắng các vấn đề sản xuất hay giao hàng:
Việc của bạn là thiết kế và bán hàng, các vấn đề còn lại sẽ do nhà cung cấp phụ trách nên bạn sẽ “nhẹ đi một gánh” khi kinh doanh.
NHƯỢC ĐIỂM
- Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn: lợi nhuận từ các sản phẩm POD phụ thuộc vào cách bạn định giá và thu hút sản phẩm. Điều này đòi hỏi bạn phải có một hướng bán hàng cụ thể và hiệu quả nếu muốn thu được lợi nhuận như mong muốn.
- Khó khăn trong việc kiếm soát chất lượng và vận chuyển hàng: Vì bạn đã “giao phó” vấn đề sản xuất và giao hàng cho nhà cung cấp nên đương nhiên bạn sẽ bị hạn chế trong vấn đề này.
- Đòi hỏi nhiều về kĩ năng thiết kế: POD kinh doanh các sản phẩm tùy chỉnh thiết kế và các thiết kế này phải thực sự thu hút được người mua hàng. Do đó nó đòi hỏi khá cao về chất lượng và sẽ thật khó để một “tay mơ” mới tập tành thiết kế có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu.
Tổng kết
Như vậy, POD và Drop-shipping là hai hình thức kinh doanh khác nhau, nhưng có nhiều điểm tương đồng như:
- Không hàng tồn kho: nhà sản xuất là người cung cấp hàng hóa, đóng gói và vận chuyển trực tiếp tới khách hàng của bạn.
- Hệ thống và quy trình xử lý đơn hàng tự động: sau khi bạn submit đơn hàng thì nó sẽ được tự động gửi đến nhà sản xuất để thực hiện.
- Giảm thiểu rủi ro: cắt giảm đáng kể phí cung cấp, sản xuất và các nguy cơ rủi ro khác.
Kết hợp POD và Dropshipping, bạn có thể sáng tạo thiết kế và tự bán chúng trên website hay Facebook Page của mình. Khi có đơn hàng, bạn sẽ ủy nhiệm cho bên thứ ba in ấn sản phẩm và giao trực tiếp đến khách hàng của bạn. Nhờ đó, bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh của mình.
Bằng việc kết hợp hai hoạt động này, bạn sẽ tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư cũng như hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro. Tất cả những gì bạn phải làm là thiết kế và bán hàng. Bạn không cần phải lo lắng chuyện kho bãi, hàng tồn kho hay quá trình sản xuất vận chuyển. Đặc biệt, POD kết hợp Dropshipping rất phù hợp với những người muốn kinh doanh nhưng lại chưa có nhiều vốn hoặc muốn kiếm thêm thu nhập.
Giữa POD và Dropshipping, đâu là lựa chọn tốt nhất của bạn?
Đây là hai hình thức kinh doanh có nhiều điểm tương đồng, để đưa ra quyết định còn phụ thuộc rất nhiều vào điểm mạnh và ưu thế doanh nghiệp của bạn.
- Nếu bạn có nhiều ý tưởng thiết kế và muốn xây dựng thương hiệu riêng hay không? Nếu có thì POD là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Hình thức này giảm thiểu hàng tồn kho, sản xuất, đóng gói, giúp bạn tập trung vào việc sáng tạo mà marketing cho sản phẩm.
- Nếu không có nhiều ý tưởng thiết kế và không đủ tiềm lực để xây dựng và phát triển thương hiệu riêng? Hình thức Dropshipping sẽ là lựa chọn đúng đắn hơn cho bạn.
CUSTOMCAT – Nền tảng giúp bạn khởi nghiệp ít vốn
Hiện nay, trên thế giới có rất ít doanh nghiệp POD kết hợp Dropshipping và CustomCat là công ty hàng đầu tiên phong trong lĩnh vực này, cung cấp dịch vụ, tài nguyên phong phú cho các nhà bán lẻ trực tiếp và giao đơn đặt hàng thay mặt người bán. Công ty mẹ của CustomCat chính là MyLocker – nhà sản xuất lớn, uy tín và nổi tiếng lâu năm ở Mỹ. CustomCat đang không ngừng phát triển các tính năng mới phục vụ nhu cầu của người bán.
Các sản phẩm bạn có thể lựa chọn tại CustomCat Catalog rất đa dạng từ các sản phẩm may mặc đến các vật dụng trong nhà.
Để có những sản phẩm tùy chỉnh đạt chất lượng cao, CustomCat sử dụng hai kỹ thuật in chính là in DTG và in dye-sub, ngoài ra CC còn có những sản phẩm screen printing, thêu rất sắc sảo. Các sản phẩm sau khi hoàn thành nếu không đạt yêu cầu về kiểm tra chất lượng sẽ buộc phải in lại, hạn chế tối thiểu các lỗi có thể xảy ra. Vì vậy, các sản phẩm tới tay khách hàng đều có chất lượng in cao, màu sắc trung thực với thiết kế.
Vì sao nên trở thành người bán của CustomCat?
CustomCat cho phép người bán tạo chiến dịch với mẫu sản phẩm và màu sản phẩm theo ý muốn. Người bán sẽ tự định mức giá cho sản phẩm và mang đi quảng bá.
- Dễ dàng bắt đầu với chi phí bằng 0
- Danh mục sản phẩm đa dạng
- Không lo sản xuất, giao hàng và dịch vụ đổi trả
- Không lo tồn kho hàng hóa
- Basecost cạnh tranh, sellers tự quyết định giá bán của sản phẩm, lợi nhuận luôn cao
- Đơn giản hóa các quy trình kinh doanh
- Phương pháp thanh toán linh hoạt
- Các hướng dẫn chi tiết, thông tin bổ ích, các chương trình khuyến mãi luôn được cập nhật đến cả newbie cũng có thể tham gia kiếm tiền.
“Điều làm nên sự khác biệt lớn giữa CustomCat so với các đối thủ đó là trên thực tế chúng tôi xử lý giải pháp tích hợp front-end (sản xuất, tích hợp giỏ hàng và gửi đơn đặt hàng), cũng như sản xuất, in và giao hàng. Việc tự đảm nhiệm mọi khâu từ sản xuất cho đến giao hàng cho phép chúng tôi cắt giảm các chi phí trung gian và cung cấp các sản phẩm cũng như phí vận chuyển cạnh tranh nhất cho các sellers của mình.”
Alex PhillipsGiám đốc điều hành tại CustomCat
CustomCat là một trong số ít các nhà fulfillment có hỗ trợ tích hợp với WooCommerce, có thể export nhiều style trong một link sản phẩm và upload bulk cực kì tiện lợi. Ngoài ra CustomCat cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với nhiều loại mặt hàng, sản xuất trong thời gian ngắn cùng đội ngũ hỗ trợ xử lý đơn hàng cực kỳ nhanh chóng.
Khanh NguyenGiám đốc điều hành DOA Group
CustomCat có quy trình đơn giản và hạn chế mọi rủi ro, khó khăn lớn nhất của mình từ lúc bước chân vô ngành này là không đủ vốn, không có ý tưởng… may sao tìm được đối tác tin cậy là CustomCat.
Danny NguyễnGiám đốc điều hành MonsterEcommerce
Previous
Next
Dịch vụ POD và mô hình Dropshipping đã mở ra một cánh cửa mới với cơ hội kinh doanh dễ dàng hơn cho người Việt. Hiện tại, CustomCat là một trong số ít công ty có thể cung cấp cả POD và Dropshipping. Tận dụng những ưu điểm của mô hình kinh doanh mới cũng như xu hướng thương mại điện tử của thế giới, cơ hội gia tăng thu nhập nằm trong tay bạn.
HÃY THAM GIA CÙNG CHÚNG TÔI!