Dù bạn đang tiếp thị sản phẩm nào, bạn cũng cần áp dụng cách bán hàng online hiệu quả dưới đây. Vì trình tự này đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn bán hàng online hiệu quả, khi bắt đầu bước vào cuộc chơi thương mại điện tử đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức.
Hãy cùng Blog Customcat tìm hiểu cách bán hàng online hiệu quả trong bài viết này .
Bước 1: Nghiên cứu nhu cầu thị trường và ghi chép
Hầu hết những người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm lớn là ưu tiên tìm hiểu nguồn hàng, sau đó mới nghiên cứu thị trường. Nhưng quá trình này hoàn toàn ngược lại.
Trước tiên chúng ta phải tìm ra nhu cầu của thị trường và biết họ cần gì, sau đó tìm ra sản phẩm phù hợp có thể đáp ứng nhu cầu này.
Cách để thành công trong bán hàng online là bắt đầu với thị trường. Hãy đi đến những nhóm khách hàng đang tìm giải pháp cho họ nhưng chưa tìm được kết quả tối ưu. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm này qua Internet bằng cách:
- Tham gia các diễn đàn, nhóm và mạng xã hội online để xem mọi người đang đặt câu hỏi gì và họ đang cố gắng giải quyết vấn đề gì.
- Nghiên cứu từ khóa để tìm những từ được nhiều người tìm kiếm nhưng không phải bởi nhiều trang web cạnh tranh.
- Khảo sát đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn bằng cách truy cập trang web của họ và lưu ý những gì họ đang làm để đáp ứng nhu cầu. Sau đó, bạn có thể sử dụng những gì đã học để chọn một sản phẩm và làm cho sản phẩm đó tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Viết bài PR về sản phẩm – Mẹo bán hàng online
Để làm tốt điều này, hãy làm theo các kế hoạch sau:
- Thu hút người đọc bằng một tiêu đề hấp dẫn. Nếu chưa biết cách tạo tiêu đề thu hút người đọc, bạn nên đọc 200+ Công Thức Viết Tiêu Đề, Chỉ Cần Điền Vào Chỗ Trống .
- Mô tả các vấn đề với sản phẩm và lợi ích nó mang lại cho người dùng
- Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Cung cấp sự đảm bảo tuyệt đối.
- Liệt kê nhu cầu.
- Đặc biệt bao gồm.
Xuyên suốt bài viết, bạn nên tập trung vào việc liệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có độc đáo và có thể giải quyết các vấn đề của cả cộng đồng hoặc cải thiện cuộc sống của họ hay không. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự hỏi: “Sản phẩm này có thể làm gì cho tôi?” “.
Bước 3: Cách bán hàng online hiệu quả nhất là thiết kế website bán hàng
Khi đã có thị trường, sản phẩm và cách bán hàng online hiệu quả, chúng ta hãy bắt tay vào thiết kế website bán hàng . Một trong những chìa khóa để bán hàng online là nhớ giữ cho giao diện càng đơn giản càng tốt.
Để có cách bán hàng online hiệu quả nhất, hãy nhớ rằng bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của ai đó – nếu không họ sẽ biến mất và không bao giờ quay lại. Một số lời khuyên quan trọng cần ghi nhớ:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
- Làm cho thanh điều hướng rõ ràng, đơn giản và giống nhau trên mọi trang.
- Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng thực sự nâng cao thông điệp bán hàng.
- Thêm hộp thu thập địa chỉ email với những lợi ích hấp dẫn. Sau đó, bạn có thể sử dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mãi, hoặc đề nghị mua các ưu đãi đặc biệt.
- Tạo quy trình mua sắm dễ dàng nhất, không quá hai lần nhấp chuột.
Tạo ra một thị trường chuyên nghiệp là một trong những cách giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài và bền vững. Hiệu quả bán hàng online hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày sẽ không còn là giấc mơ nếu bạn biết cách đầu tư thông minh.
Bước 4: Chạy quảng cáo để thu hút khách hàng và lượng truy cập
Với xu thế hiện nay, Quảng cáo Facebook Ads và Quảng cáo Google Ads là 2 cách bán hàng online hiệu quả được nhiều người lựa chọn.
Theo kinh nghiệm bán hàng online của Forerunners, quảng cáo PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) là cách dễ dàng nhất để có thêm lưu lượng truy cập vào một trang web hoàn toàn mới. Nó có hai lợi thế so với việc chờ bạn có lưu lượng truy cập vào trang web của mình.
Đầu tiên, quảng cáo PPC xuất hiện ngay lập tức trên các trang tìm kiếm và thứ hai, quảng cáo PPC sẽ cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như tiêu đề, giá cả và cách tiếp cận bán hàng.
Bạn không chỉ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn ngay lập tức mà còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để tìm hiểu thêm về từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó, bạn có thể rải từ khóa trên các trang bán hàng online, trên các bài viết, mã nguồn để tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Bước 5: Bán sản phẩm online hiệu quả bằng cách xây dựng uy tín trên các kênh online
Mọi người sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Cung cấp thông tin miễn phí cho các trang web khác và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập tốt hơn và thứ hạng cao hơn thông qua các công cụ tìm kiếm. Cách hiệu quả nhất để bán hàng online là luôn thêm liên kết đến trang web của bạn với mọi thông tin hấp dẫn bạn viết.
Tạo bài viết, video hoặc nội dung theo một phong cách khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích. Đôi khi người đọc sẵn sàng bỏ qua những chi tiết về lỗi chính tả, cách diễn đạt nếu đó là một bài viết tâm huyết và có giá trị.
Để tăng phạm vi tiếp cận, đừng quên tiếp thị các bài viết của bạn trên các diễn đàn, mạng xã hội và để tăng nhận thức cá nhân, bạn phải tham gia các nhóm hoạt động trên Facebook về doanh nghiệp của mình.
Ví dụ bạn kinh doanh thời trang online (bán buôn, bán lẻ) thì nhất định nên tham gia các nhóm tìm nguồn hàng, mua bán và chia sẻ những hiểu biết về cách chọn hàng, kinh nghiệm cung ứng hàng…
Đừng sợ người khác sẽ biết tất cả những gì bạn có, vì hầu như những kinh nghiệm quý báu người ta chỉ nhớ và học được khi tự mình thực hành và vấp ngã.
Bạn sẽ có thêm độc giả mới, tốt nhất là tất cả các trang web xuất bản nội dung của bạn sẽ kết nối lại và giúp tăng thứ hạng trang web thông qua các công cụ tìm kiếm.
Bước 6: Tận dụng các giải pháp sẵn có để tiết kiệm chi phí và nhân lực
Những giải pháp có sẵn? Ví dụ, thay vì thuê người thiết kế website cho mình, bạn có thể sử dụng các nền tảng bán hàng online có sẵn.
Thay vì ngày nào cũng thuê người ship hàng cho khách hàng, bạn nên tận dụng luôn cách dịch vụ vận chuyển bên thứ 3 uy tín cung cấp… Nhưng tại sao, tận dụng giải pháp có sẵn, bạn nên tiết kiệm ngân sách và nhân lực hơn ?
Ví dụ bạn có số vốn 50 triệu đồng và tìm được sản phẩm phù hợp với thị trường tiềm năng chưa được khai thác. Lúc này bạn cần thiết kế một website để bán hàng và tăng độ uy tín cho doanh nghiệp của mình.
Bạn thuê đơn vị thực hiện với giá 7 triệu đồng. Nhưng lưu ý 7 triệu website còn lại chỉ là vỏ bọc, nếu muốn kinh doanh bạn cần tích hợp giải pháp thanh toán, bổ sung thêm các tính năng như: Tối ưu SEO, tích hợp ứng dụng live chat nói chuyện với khách hàng…
Và mỗi lần thêm một tính năng mới như vậy, bạn sẽ phải chi thêm vài triệu đồng. Quá đắt!
Nhưng giả sử bạn chuyển sang sử dụng nền tảng bán hàng online dựng sẵn, bạn sẽ có thể sở hữu một trang web chuyên nghiệp và có một cửa hàng ứng dụng hỗ trợ bán hàng. Thích dùng gì thì cứ click vài 30s là xong. Đây chỉ là một lợi ích nhỏ, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích khác.
Bước 7: Trải nghiệm bán hàng online thúc đẩy giá trị vòng đời của mỗi khách hàng
Một trong những cách hiệu quả nhất để bán hàng online là phát triển và nắm bắt giá trị lâu dài của mọi khách hàng. Ít nhất 36% khách hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại nếu bạn luôn gắn bó và chăm sóc nó.
Sau khi đợt giảm giá đầu tiên kết thúc, khách hàng sẽ rất khó quay lại nếu họ có trải nghiệm mua sắm không tốt, chưa kể giá cao.
Do đó, kinh nghiệm bán hàng online là sử dụng các kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng nâng cao để giữ chân khách hàng quay lại lần sau là một chiến lược vô cùng quan trọng. Một số gợi ý cho bạn:
- Tặng sản phẩm khác với khách hàng thân thiết, khách quay lại mua lần 2, lần 3
- Phiếu giảm giá miễn phí cho lần mua tiếp theo cho khách hàng mới
- Bao gồm thông tin sản phẩm có liên quan nếu cảm ơn khách hàng đã mua hàng qua email, Facebook hoặc SMS
Hơn hết, hãy luôn cảm ơn khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không mua hàng. Biết ơn và thân thiện sẽ khiến họ trung thành hơn với sản phẩm của bạn và họ sẽ nhớ đến bạn và quay lại khi cần.
Internet đã thay đổi nhanh chóng với tốc độ chóng mặt (một năm online bằng khoảng 5 năm trong thế giới thực). Nhưng các nguyên tắc bắt đầu và bán hàng online hiệu quả không hề thay đổi.
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh online và muốn học cách bán hàng online, hãy làm theo các bước đã nêu. Nếu bạn đang trong quá trình phát triển và hơn thế nữa, hãy kiểm tra xem bạn có đang bỏ qua bước nào không. Bởi vì bạn không thể đi sai với những điều cơ bản.