9 bước xây dựng chiến lược marketing cho ngày Small Business Saturday

Cùng với Black Friday và Cyber Monday, Small Business Saturday cũng là một ngày lễ mua sắm tại Mỹ, diễn ra vào thứ Bảy sau lễ Tạ Ơn, nằm trong thời điểm mua sắm bận rộn nhất của năm.

Nếu như Black Friday và Cyber Monday được coi là ngày “độc quyền” của những nhà bán lẻ cỡ lớn và các trang thương mại điện tử, thì Small Business Saturday lại khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ các doanh nghiệp truyền thống, quy mô nhỏ ở ngay tại địa phương.

Ngày lễ này giúp các doanh nghiệp nhỏ có được thứ họ cần nhất: khách hàng. Nếu bạn chưa biết lên kế hoạch tiếp thị như thế nào, dưới đây là một số hướng dẫn có thể dẫn dắt bạn qua quy trình.

Lịch sử

Ngày Small Business Saturday hàng năm đang đến rất gần. Năm nay, nó sẽ rơi vào ngày 28/11, nhằm mục đích khuyến khích người tiêu dùng mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ tại địa phương.

Ngày Small Business Saturday bắt nguồn từ năm 2010 khi American Express muốn mang đến cho các chủ doanh nghiệp nhỏ một cơ hội chiến đấu trong dịp Black Friday và Cyber Monday, khuyến khích người mua hàng bảo trợ những viên gạch và vữa cho doanh nghiệp nhỏ địa phương.

Năm 2010, các quan chức được bầu nhanh chóng hội đồng nhóm họp lần đầu tiên ủng hộ Small Business Saturday. Chính phủ và các thị trưởng thành phố trên toàn quốc tổ chức họp báo để hỗ trợ trong ngày. Kết quả, thượng nghị viện đã thông qua ngày chính thức của Small Business Saturday.

Thị trường mục tiêu

Những kẻ chiếm lĩnh thị trường

  • Thế hệ gen Z: Thế hệ này được hưởng trọn vẹn những tiện nghi hiện đại và lớn lên với điện thoại di động, máy tính bảng. Gen Z hiện đang chiếm khoảng 25% tổng dân số trên toàn thế giới.

  • Gen Y (Millennials): Đây là thời điểm công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ, giải quyết hầu như mọi nhu cầu của con người một cách nhanh chóng. Chính vì sự ảnh hưởng sâu sắc của thời đại nên thế hệ Millennials có đặc tính nóng vội, luôn mong muốn mọi thứ được hoàn thành ngay lập tức.

Phân khúc sản phẩm theo tiểu bang

  • Các thiết kế và phụ kiện dành cho thú cưng có thể bán chạy tại Michigan, Colorado, Utah, Minnesota, Nebraska, Vermont, New Hampshire và Maine.

  • Vật dụng trang trí nhà cửa (Canvas, Poster và Cờ treo tường) phổ biến ở Arkansas và Mississippi.

  • Quần áo và phụ kiện đánh mạnh vào tiểu bang Louisiana.

Bắt đầu lên chiến lược ngay

Bắt đầu quảng cáo càng sớm càng tốt. Đừng kết thúc chiến dịch marketing cho ngày lễ Black Friday ngay. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm, hãy kéo dài thời gian phục vụ khách hàng trong mùa cao điểm.

1. Cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ khách hàng luôn là yếu tố mà doanh nghiệp, cửa hàng cần phải cập nhật, cải thiện thường xuyên. Việc luôn thường xuyên cải tiến nhận thức của nhân viên về sản phẩm sẽ giúp bạn nâng cao sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Họ cũng sẽ có thiện cảm hơn với sản phẩm mà bên bạn đang cung cấp.

Đảm bảo luôn có người trực 24/7 để trả lời các câu hỏi của khách hàng. Tất cả khách hàng đều là những người rất muốn mua hàng nhưng lại thiếu kiên nhẫn. Nếu mọi thứ diễn ra quá chậm, quá bất tiện hoặc không đem lại lợi ích gì cho họ, họ sẽ không hài lòng và bỏ sang nơi khác ngay.

Tương tự với mạng xã hội, việc phản hồi nhanh tin nhắn, bình luận của khách hàng cũng rất quan trọng. Và nhớ rằng, khi bạn đã bán hàng trực tuyến thì không có chỗ cho sự chậm trễ!

2. Sử dụng hashtags hiệu quả

Nếu muốn tăng lượng theo dõi tài khoản Instagram của mình, trước tiên bạn cần thu hút sự chú ý của cộng đồng người dùng. Và sử dụng hashtag là 1 cách tiếp cận khá thông minh để thu hút người theo dõi mới. Nếu sử dụng hashtag đúng cách, bạn sẽ giúp người dùng Instagram khác dễ dàng khám phá, theo dõi và tương tác với tài khoản Instagram của mình.

Dưới đây là 20 hashtags phổ biến cho ngày Small Business Saturday mà bạn có thể dùng ngay:

#SmallBusiness

#SmallBiz

#ShopLocal

#OnlineBusiness

#SmallBusinessOwner

#SmallBusinessSaturday

#SmallBusiness

#BusinessOwner

#SmallBusinessOwner

#ShopSmallSaturday

#FemaleBusinessOwner

#MumsInBiz

#WomenBusiness

#WomeninBusiness

#ShopSmallBiz

#ECommerceBusiness

#ShopSmallBiz

#ShopSmallBusiness

#SmallBusinessLove

#ShopSmallandHappy

3. Đơn giản hóa chuyển hướng trang web

Người ta thường nói: “Chất lượng hơn số lượng.” Đôi khi có quá nhiều sự lựa chọn về màu sắc hoặc kiểu dáng có thể gây hại đến việc kinh doanh của bạn. Khách hàng thường thiếu quyết đoán, quá nhiều sự kết hợp màu sắc và những thay đổi nhỏ trong thiết kế có thể khiến họ bị choáng ngợp và không quyết định được nên mua hay không.

Vì vậy, hãy sắp xếp sản phẩm sao cho gọn gàng và dễ tìm kiếm dựa trên các yếu tố sau:

  • Liệt kê các danh mục con trong tất cả danh mục gốc thích hợp.

  • Thêm phần “What’s New” vào trang web để nhắm mục tiêu đến khách hàng mới và cũ. “What’s New” có thể được sử dụng quanh năm cho các thiết kế theo mùa như Halloween, St. Patrick’s Day, và Thanksgiving.

  • Đừng tạo danh mục sản phẩm quá rộng hoặc sử dụng tên/tiêu đề gây nhầm lẫn.

  • Thêm phần để mọi người có thể xem các sản phẩm đã xem gần đây.

  • Đảm bảo thanh tìm kiếm hiển thị trên trang web và dễ sử dụng.

  • Hiển thị các lợi ích của cửa hàng (tại sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn) ở đầu trang cho mọi người cùng xem.

  • Thêm những phần như: Weekly Deals, Popular, Must-Have Looks, Best Sellers, New Arrivals, Most Liked, Trends, Sale, New Releases.

Bạn cũng có thể phân chia chuyển hướng theo danh mục sau:

  • Mã màu (Red, Blue, White)

  • Theo mùa (Summer Shop)

  • Đặc điểm tính cách cụ thể (Adventurous, Fearless, Independent)

  • Danh mục theo chủ đề (Christmas Gifts, Gift Guides)

  • Hoạt động (Camping & Hiking, Hunting, Fishing, Fitness)

  • Giới tính (Men, Women, Kids)

  • Mục đích sử dụng  (Pants, Tops, Hats)

  • Chất liệu (Cotton, Linen)

  • Thương hiệu (Adidas, Nike)

  • Kích cỡ (Plus Size, Petite)

  • Dịp lễ (Thanksgiving, Christmas, St, Patrick’s Day)

  • Mua sắm theo nội dung (DTG, Logo Embroidery, Sub)

4. Hợp tác với các doanh nghiệp nhỏ khác

Khi đến ngày Small Business Saturday, các doanh nghiệp nhỏ khác đều là bạn bè. Hợp tác với các doanh nghiệp mang đến lợi ích cho nhau, vì vậy hãy lựa chọn bạn hợp tác một cách khôn ngoan.

  • Tham khảo qua lại trên các trang mạng truyền thông xã hội.

  • Tìm kiếm phần thưởng có thể sử dụng mua sản phẩm từ cửa hàng đối tác.

5. Kết nối với tổ chức từ thiện địa phương

Mục đích chính của ngày Small Business Saturday là giúp quảng bá các sản phẩm địa phương trong cộng đồng. Tất cả người tham gia ngày này đều là những người ủng hộ nhiệt tình cho các doanh nghiệp địa phương. Chính vì vậy, hãy kết nối với tổ chức từ thiện địa phương để khách hàng biết doanh số bán hàng sẽ hỗ trợ cho cộng đồng theo nhiều cách khác nhau.

  • Giải cứu các chú chó (nếu cửa hàng của bạn tập trung vào các mẫu thiết kế dành cho thú cưng)

  • Trao quyền cho phụ nữ (nếu cửa hàng của bạn tập trung vào phụ nữ)

  • Quỹ cứu đói nước Mỹ (nếu mẫu thiết kế của bạn chủ yếu liên quan đến thực phẩm)

  • Hỗ trợ giáo dục trẻ em ở các quốc gia khác nhau (mẫu thiết kế có liên quan đến du lịch)

6. Gửi tin nhắn nhắc nhở

Một trong những cách gây ấn tượng mạnh với khách hàng là gửi một tin nhắn được cá nhân hóa để nhắc họ về các chương trình giảm giá đặc biệt vào ngày Small Business Saturday. Để tăng sự phản hồi của khách hàng cho một chiến dịch email, bạn có thể dùng gửi tin nhắn để nhắc nhở và thúc đẩy họ hành động.

EZ Texting là một trong những phần mềm được các doanh nghiệp trên thế giới đánh giá cao khi sử dụng để gửi tin nhắn quảng cáo.

7. Trả lời các đánh giá của khách hàng ngay

Dù khách hàng nhận xét tốt hay không tốt về doanh của bạn thì bạn cũng nên trả lời những nhận xét đó càng nhiều càng tốt. Nếu là những nhận xét tốt, hãy gửi những lời cảm ơn đến khách hàng, còn ngược lại hãy hỏi chi tiết vì sao họ chưa hài lòng.

Bạn hãy đặt ra mục tiêu trả lời đánh giá khách hàng trong vòng 15 – 30 phút và muộn nhất là một ngày. Bạn càng im lặng lâu sẽ càng khiến thương hiệu của bạn trở nên đáng nghi ngờ hơn.

8. Hiển thị trên Google và Yelp

Nhiều người mua sắm bắt đầu tìm kiếm trực tuyến trên các trang web chung như Google, Yelp… Hãy thêm địa chỉ trang web, thời gian hoạt động và các thông tin quan trọng khác mà bạn nghĩ có thể mang lại lợi thế cạnh tranh cho bạn.

Đừng quên thêm nhiều hình ảnh để tăng uy tín cho cửa hàng của bạn. Các doanh nghiệp có nhiều hình ảnh thường hoạt động tốt hơn so với các doanh nghiệp không có.

9. Ý tưởng cuộc thi ảnh

Một cửa hàng online với lượng khách nhất định hoàn toàn có thể đứng ra tổ chức các cuộc thi ảnh. Với mục đích chung là tìm ra bức ảnh ấn tượng nhất, câu chuyện thú vị nhất và sử dụng thẻ giảm giá hay sản phẩm của chính cửa hàng làm quà, bạn hoàn toàn có thể hướng cả người tham gia hay người bình chọn về đến cửa hàng của mình.

Hãy lên ý tưởng dựa trên thị trường ngách của bạn. Nếu bạn bán các thiết kế liên quan đến thú cưng, bạn có thể hướng dẫn các thí sinh gửi ảnh thú cưng của họ theo phong cách hóa trang hoặc ăn mặc như một doanh nhân.

Bạn đã chuẩn bị đến đâu rồi?

Trên đây là 9 cách mà CustomCat tổng hợp lại giúp tăng doanh thu vào ngày Small Business Saturday. Tuy nhiên, bạn nên linh hoạt, thay vì thực hiện đơn lẻ mà hãy kết hợp nhiều cách với nhau.

Chúc các bạn buôn may bán đắt!

Bài viết liên quan