Bản tin cập nhật hàng tuần

Print-on-Demand – Chất lượng hay số lượng?

Cũng như nhiều thứ trong các lĩnh vực kinh doanh khác, sự tranh chấp giữa chất lượng và số lượng tồn tại cả trong ngành POD này.

Chúng ta đều biết rằng cách xây dựng doanh nghiệp POD dễ dàng nhất là cứ tiếp tục đăng tải những sản phẩm mới lên cửa hàng của bạn. Nếu bạn chọn nhiều niche cho từng sản phẩm, bạn có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và bán được nhiều hơn.

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu bạn có đang spam các thị trường điện tử nếu bạn đăng tải quá nhiều sản phẩm không? Nếu tập trung vào chất lượng thay vì số lượng có tốt hơn không?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ sẽ đưa đến cho bạn những góc nhìn cặn kẽ hơn về vấn đề thú vị này.

Có lẽ mọi người đều sẽ bảo rằng chúng ta nên tập trung vào chất lượng sản phẩm. Chúng ta phải tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và không hủy hoại thị trường điện tử! Người mua hàng sẽ cảm thấy mệt mỏi khi phải kéo xuống để tìm sản phẩm mà họ cần nếu chúng ta cứ đăng tải hàng nghìn sản phẩm lên đó.

Chất lượng chắc chắn là một điểm tốt. Nhưng trước hết chúng ta phải tìm hiểu chất lượng là gì. Dưới đây là hai quan điểm về chất lượng:

1. Chất lượng thiết kế

Quan điểm này đề cập đến mẫu thiết kế sản phẩm. Chúng ta đều biết rằng các mẫu thiết kế text đơn giản dễ bán hơn vì chúng dễ đọc, và hầu hết mọi người mua sản phẩm vì thông điệp đó.

Năm ngoái, sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon là chiếc ly với thông điệp “Mother’s Day 2020 – The one where we were quarantined”. Mẫu thiết kế sử dụng font chữ Friends (từ một show truyền hình nổi tiếng). Mẫu thiết kế bán chạy thứ hai là chiếc ly có một câu nói hài hước với font chữ màu đen và được căn giữa. 

Mẫu ly sứ bán chạy nhất năm 2020

Một số người có thể nói rằng mẫu thiết kế đó không đạt chất lượng. Một thiết kế “xịn xò” phải đẹp và và ẩn chứa những thứ mới mẻ như những chiếc ly dưới đây.

Nhưng sự thật là những thiết kế text đơn giản sau lại bán rất chạy.

Vì bạn không muốn khách hàng tiềm năng của mình phải kéo xuống các trang kết quả tìm kiếm dài lê thê trên Amazon hoặc Etsy, cho nên bạn sẽ chỉ tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt nhất.

Nhưng không phải ai cũng giỏi về lĩnh vực thiết kế. Lấy ví dụ mỗi ngày bạn có thể tạo ra 10 mẫu thiết kế bắt mắt, sau đó dành phần thời gian còn lại trong ngày để tạo và đăng tải sản phẩm của mình lên thị trường điện tử. Nhưng cho dù thiết kế của bạn đẹp đến đâu cũng không thể bán được nếu không có quan điểm thứ hai sau.

2. Nghiên cứu và chất lượng listing

Trên thực tế, bạn cần phải nghiên cứu thị trường trước, sau đó mới bắt tay vào tạo thiết kế, cuối cùng là thực hiện nghiên cứu từ khóa để tạo listing bán hàng.

Như đã nói phía trên, bạn có thể tạo ra 10 mẫu thiết kế mỗi ngày. Việc làm tiếp đó là bạn phải chọn ra một số niche để tạo ra 10 mẫu thiết kế này. 

Vậy bạn nên chọn niche nào trong hàng nghìn niche phổ biến hiện nay? Để tìm ra niche phù hợp với mục tiêu của bạn, hãy tìm hiểu các xu hướng hiện nay và tạo ra các sản phẩm cho phù hợp. Chẳng hạn chỉ còn hai tháng nữa là tới Ngày của Mẹ, vì vậy bạn cần phải tạo ra các thiết kế có liên quan đến ngày lễ này.

>> Đọc thêm: Mother’s Day 2021: Mách bạn những chiến thuật “chốt đâu trúng đó”

Bạn đã tìm được 10 câu quote để bắt đầu tạo thiết kế và đăng tải 10 sản phẩm lên Amazon và Etsy. Nếu bạn cứ tiếp tục làm như vậy, bạn sẽ có 300 sản phẩm trên Amazon và Etsy vào cuối tháng. Và bạn có thể gặt hái nhiều lợi nhuận hơn khi sử dụng phương pháp bắt trend này!

Nhưng ngặt một nỗi là những người khác cũng sẽ làm điều tương tự. Sẽ có rất nhiều sản phẩm dành cho Ngày của Mẹ, vậy làm thế nào để bạn cạnh tranh với họ?

“Thiết kế của tôi rất đẹp, sao lại không thể cạnh tranh chứ?” Chắc chắn rồi, bạn có thể bán được những sản phẩm với mẫu thiết kế đẹp mắt, độc lạ đó, ngay cả khi có hàng nghìn chiếc ly khác dành cho Ngày của Mẹ ngoài kia.

Nhưng những ngày còn lại trong năm thì sao? Bạn sẽ sử dụng niche nào tiếp theo?

Nếu bạn muốn lấn chân vào niche “xanh sạch”, chẳng hạn các ngành nghề, bạn sẽ chọn nghề nào?

Nếu mỗi ngày bạn có thể tạo ra 10 sản phẩm, bạn có thể chọn tối đa 10 niche mỗi ngày, nhưng đừng quên rằng có hàng trăm câu quote có thể phù hợp với từng niche, bạn sẽ chọn câu quote nào? 

Chúng ta đều biết rằng Engineering, Nursing, và Teaching là những niche có tiềm năng tạo ra doanh thu khủng. Nhưng những sản phẩm trong niche này sẽ rất khó bán, bởi vì những người khác đều đang nghĩ giống như bạn, cho nên những niche này có tính cạnh tranh rất cao.

Trên thực tế, có rất nhiều “niche ẩn” giúp bạn kiếm lời, nhưng sẽ rất khó để tìm chúng vì bạn chỉ liệt kê 10 sản phẩm mỗi ngày. Chẳng hạn như niche Human Resource Specialist và Warden cũng đang bán rất chạy, ít có tính cạnh tranh.

Chỉ có 121 kết quả tìm kiếm "warden mug" trên Amazon!

Ngoài ra, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không giỏi về thiết kế, và bạn phải thuê một designer để tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo cho bạn? 

Giả sử bạn thuê một designer để tạo một mẫu thiết kế với giá $5 (mức giá thấp nhất cho một mẫu thiết kế đẹp). Nếu bạn muốn có 10 mẫu thiết kế mỗi ngày, bạn sẽ phải bỏ ra $50/ngày.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, bạn vẫn chưa biết niche nào có thể giúp bạn kiếm tiền. Bạn phải nghiên cứu tìm tòi, mỗi ngày tạo ra 10 sản phẩm và cố gắng tìm ra những niche thích hợp nhất. Nếu bạn đăng tải 10 sản phẩm/ngày hoặc 300 sản phẩm/tháng, bạn sẽ phải bỏ ra $50/ngày ($1,500/tháng) cho những thiết kế độc lạ này. Và bạn sẽ có thể tìm ra một số niche tiềm năng từ 300 sản phẩm này.

Đó là về phần nghiên cứu thị trường. Theo quan điểm của chúng tôi, chất lượng listing còn quan trọng hơn cả chất lượng thiết kế.

Bạn có thể có một mẫu thiết kế đẹp, nhưng nó sẽ không bán được nếu không có tiêu đề sản phẩm hoặc từ khóa phù hợp. Nếu những từ khóa này không chứa những cụm từ mà mọi người dùng để tìm kiếm, họ sẽ không tìm thấy sản phẩm của bạn.

Ngược lại, bạn có thể tăng doanh số bán hàng nếu sản phẩm của bạn hiện ra trước mắt mọi người, ngay cả khi thiết kế của bạn không đẹp mắt.

Nếu chúng ta tập trung vào số lượng thì sao?

Chỉ tập trung vào số lượng KHÔNG phải là cách tiếp cận đúng.

Mặc dù hiện nay có nhiều cách để tạo và đăng tải sản phẩm lên một cách nhanh chóng, nhưng bạn vẫn nên tập trung vào mẫu thiết kế, nghiên cứu và chất lượng listing. 

Có một số người tự hỏi tại sao họ có hơn 8,000 sản phẩm trên Amazon mà mãi không bán được. Khi kiểm tra đường link đến cửa hàng của họ, chúng tôi nhận thấy hầu hết các sản phẩm đều có thiết kế không mấy ấn tượng và tiêu đề sản phẩm không được tối ưu hóa.

Đa số các thiết kế

  • Có quá nhiều màu sắc
  • Các object hoặc biểu tượng không phù hợp với tổng thể thiết kế 
  • Khó đọc
  • Các trình bày rối rắm

Những thiết kế đó thường sẽ không được khách hàng ưa chuộng, và chúng sẽ không nằm trong danh sách bán chạy nhất. Nếu bạn thuê một designer, bạn cần phải gửi cho họ những ví dụ mẫu những chiếc ly bán chạy nhất. Hầu hết chúng đều là những mẫu thiết kế đơn giản, ngắn gọn. 

Không chỉ có thiết kế, tiêu đề sản phẩm cũng không có những từ khóa “đắt giá”. Tiêu đề sản phẩm của bạn nên chứa những từ khóa liên quan đến sản phẩm và tính khả dụng khi tìm kiếm.

Chúng tôi tìm thấy một sản phẩm có chứa các từ khóa sau:

Funny [NICHE] Mug – [QUOTE] – Anniversary Birthday Bday Christmas Xmas Wedding Graduation Mothers Fathers Valentines Day For Men Women Dad Mom Daughter Son

Sản phẩm nào sẽ phù hợp với tất cả những dịp này và những khách hàng này? Có thể thấy tiêu đề trên không được tối ưu hóa. Amazon hoặc Etsy sẽ quét qua nó và hạ thấp xếp hạng sản phẩm của bạn ngay.

Chẳng hạn như tiêu đề này: Keep Going, Keep Growing Coffee Mug. Mọi người sẽ sử dụng từ khóa nào để tìm kiếm và tìm thấy chiếc ly này đây?

Bạn có thể có 10,000 sản phẩm như thế này, nhưng bạn sẽ không gom được nhiều sales vì mọi người không thể tìm thấy chúng.

Chất lượng + Số lượng thì sao?

Đây là phương pháp chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm: Tập trung vào chất lượng và số lượng.

Bạn có thể yêu cầu designer tạo ra 10 mẫu thiết kế đẹp mắt và lưu chúng dưới dạng template. Sau đó, bạn sẽ sử dụng 1 template để tạo mẫu thiết kế mới cho 100 niche khác nhau.

10 mẫu x 100 niche = 1,000 mẫu thiết kế.

Những thiết kế này sẽ không tốn nhiều tiền đâu, bởi vì designer chỉ cần thay đổi một số từ trên thiết kế.

Sau đó, bạn sẽ đăng tải những thiết kế này lên 3 loại sản phẩm, chẳng hạn cốc đổi màu, cốc trắng và cốc du lịch. Nếu bạn có nhiều thời gian hoặc có một công cụ để thực hiện việc này, bạn có thể chọn nhiều loại sản phẩm hơn, chẳng hạn như cốc hai màu, cốc đen, ly bia cũng bán khá chạy.

Thay vì chỉ đăng tải 300 sản phẩm một tháng, bạn sẽ có hơn 3,000 sản phẩm/tháng ngay lúc này. Và đừng quên những sản phẩm này chỉ được tạo ra từ 10 mẫu thiết kế có chất lượng. Bạn sẽ chỉ thay đổi niche trên từng thiết kế (chẳng hạn từ Engineer sang Nurse).

Vậy là vấn đề người mua hàng cảm thấy mệt mỏi khi kéo trang sản phẩm đã được giải quyết. Bạn đã tạo ra được nhiều mẫu thiết kế đẹp với nhiều niche khác nhau.

Tiếp theo, bạn cũng cần phải tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm và các từ khóa trong listing. Ở đây chúng tôi có một số từ khóa được tối ưu hóa cho nhiều niche khác nhau.

  • Nghề nghiệp: “Coworker, Colleague, Occupation, [NICHE] Day…”
  • Chó: “Dog Lover, Puppy, Pet, Dog Dad, Dog Mom…”

Bạn có thể sử dụng các từ khóa này để tạo tiêu đề sản phẩm và từ khóa cho listing sản phẩm. Việc chuẩn bị từ khóa theo cách này sẽ giúp bạn tạo một danh sách các tiêu đề sản phẩm và từ khóa nhanh chóng hơn.

Lời kết

Như bạn có thể thấy, chúng ta không nhất thiết phải tập trung vào chất lượng hay số lượng. Bạn có thể có những thiết kế độc đáo, nhưng chúng sẽ mãi nằm trên kệ hàng vì sản phẩm đó thuộc một niche khá cạnh tranh. Mặt khác, bạn có thể có 10,000 sản phẩm, nhưng chúng cũng bị “phủ mạng nhện” vì thiết kế của bạn không phù hợp hoặc tiêu đề sản phẩm không được tối ưu hóa.

Vậy nên bạn có thể “thu hoạch” được một số lượng sales lớn khi kết hợp cả chất lượng và số lượng cùng một lúc!

Shelby

Shelby

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *