Bạn đang muốn mở rộng kinh doanh với những ý tưởng, chiến lược kinh doanh rất tuyệt vời. Nhưng mở rộng thị trường nào? Thị trường ngách chính là vấn đề mà bạn cần quan tâm, và việc đầu tiên bạn cần làm cũng chính là xác định thị trường.
Thuật ngữ “bán hàng theo niche” đã xuất hiện trong một khoảng thời gian khá lâu. Trong thực tế, nó rất phổ biến vào ngày nay, đặc biệt là với các nhà marketer cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến.
Điều này làm cho nó rất quan trọng để hiểu nó là gì? Niche của bạn là gì? Và làm thế nào để tận dụng thông tin đó để mở phân khúc thị trường và tìm đối tượng cho bạn?
Niche là gì?
Niche là một thị trường ngách, mục tiêu nhóm nhỏ của người tiêu dùng. Đây là chuyên ngành và cực kỳ tập trung và đòi hỏi một chiến lược tiếp thị để tiếp cận họ.
Ví dụ về thị trường ngách: Thời trang là một thị trường lớn bao gồm nhiều thị trường nhỏ hơn. Các thị trường nhỏ hơn khi phân khúc ra gồm có thời trang cho nữ, thời trang cho nam. Phân khúc nhỏ hơn nữa là thời trang cho bé gái, cho học sinh, sinh viên, trung niên, dân văn phòng… Rồi tiếp tục phân khúc sẽ được ngách nhỏ như thời trang cổ điển cho dân văn phòng. Đây chính là thị trường ngách của thị trường thời trang.
Vậy tại sao thị trường ngách lại quan trọng đến vậy?
Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.
Hãy xem xét những lợi ích sau khi thu hẹp thị trường ngách:
- Giảm cạnh tranh: Thị trường ngách như một vùng nước bên trong khe đá, nơi cá nhỏ có thể vùng vẫy vì né tránh được những đối thủ nặng ký của mình.
- Tiết kiệm chi phí: Vì có ít cạnh tranh nên bạn cũng không cần tiêu tốn nhiều tiền cho việc quảng bá và làm nổi bật mình hơn so với các đối thủ.
- Phát triển thị trường theo hướng chuyên môn hóa: Chuyên môn hóa sản phẩm còn giúp bạn tạo ra được sản phẩm chất lượng, đến gần khách hàng, tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro.
- Tăng cường mối quan hệ khách hàng: Mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu trở nên gắn kết hơn cũng là chìa khóa cho lòng trung thành của khách hàng.
- Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp: Nhận diện của khách hàng cũng giúp xác định chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường.
7 bước giúp bạn tạo ra một thị trường ngách tốt
Đây là thời gian để tìm niche của riêng bạn để bán các sản phẩm và dịch vụ. Dưới đây là 7 bước giúp bạn nhanh chóng xác định sản phẩm “ngách” để bán trong cửa hàng POD.
1. Viết ra một danh sách những điều bạn mong muốn
Bạn muốn bán sản phẩm của mình cho ai? Càng liệt kê cụ thể càng tốt. Hãy nhận dạng khu vực địa lí mà bạn muốn bắt đầu và hình thức khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp bạn muốn bán sản phẩm của mình.
Bạn cần phải nhận ra rằng bạn không thể bán hàng cho tất cả mọi người. Nói cách khác, việc cố gắng bán hàng cho tất cả các đối tượng chỉ là đang liều lĩnh phí công sức của bản thân và càng làm khách hàng bị bối rối.
2. Tập trung
Xác định thị trường ngách cần sự tập trung. Hãy xác định rõ ràng bạn muốn bán sản phẩm gì, và nhớ rằng: Thứ nhất, bạn không thể bán tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ hai, thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt. Thị trường ngách không đồng nghĩa với lĩnh vực bạn đang kinh doanh.
Hãy dành thời gian để suy ngẫm về những điều bạn quan tâm. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
- Bạn có năng khiếu bẩm sinh nào không? Năng khiếu đó là gì và có thể phát triển để đáp ứng nhu cầu của mọi người hay không?
- Bạn thường làm gì trong thời gian rảnh?
- Bạn bè, người thân của bạn thường xuyên tìm kiếm lời khuyên từ bạn trong lĩnh vực cụ thể nào?
- Những tài liệu, sách báo mà bạn hay đọc thường liên quan đến chủ đề nào?
- Làm thế nào để bạn tiếp cận một vấn đề và giải quyết vấn đề đó?
3. Xác định vấn đề và nhu cầu của khách hàng
Khi bạn nhìn vào mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng, bạn có thể nhận dạng được nhu cầu hoặc mong muốn của họ. Cách tốt nhất để làm việc này chính là hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, và phát hiện cũng như phân tích những mối quan tâm chính của họ là gì.
4. Hình thành thị trường ngách
Đây là giai đoạn thị trường ngách của bạn bắt đầu “hình thành” khi những ý tưởng của bạn, cộng với những nhu cầu và mong muốn của khách hàng hợp nhất, tạo ra một điều gì đó mới. Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm như sau:
- Nó dẫn bạn tới nơi bạn muốn – nói cách khác, nó phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn.
- Ai đó cũng muốn nó – “ai đó” ở đây chính là khách hàng.
- Nó được chuẩn bị một cách cẩn trọng.
- Nó là duy nhất.
- Nó không ngừng phát triển, và cho phép bạn tạo ra những cơ hội lợi nhuận khác nhau nhưng vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi, từ đó, đảm bảo thành công dài lâu.
5. Đánh giá
Đã đến lúc đánh giá những sản phẩm bạn định khởi nghiệp bằng những tiêu chí được đề cập trong bước 4. Bạn nên sử dụng công cụ hỗ trợ nghiên cứu tư khóa như KWFinder, Google Keyword Planner,… để tìm kiếm xếp hạng từ khóa hàng tháng. Công cụ này giúp bạn xác định từ khóa bạn đang chuẩn bị tối ưu hóa đang được bao nhiêu người tìm kiếm trên Google hàng tháng.
Bên cạnh những hàng hóa có thể bán quanh năm, có những hàng hóa được tiêu dùng nhiều theo từng thời điểm trong năm hoặc theo xu hướng mới nhất. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để phân tích xu hướng quan tâm của dư luận để định hướng tiếp thị sản phẩm hợp với xu hướng. Xu hướng được hiển thị từ Google Trends sẽ giúp bạn dự báo được sự biến động về doanh số sản phẩm trong thời gian sắp tới.
6. Thử nghiệm
Một khi đã có sự ăn khớp giữa thị trường ngách và sản phẩm của mình, bạn hãy thử bán nó ra thị trường. Hãy cho mọi người cơ hội mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngoài thị trường thực tế. Điều này có thể thực hiện bằng cách tung ra các sản phẩm mẫu, thông qua buổi seminar hay qua các thư giới thiệu…
Hãy nhớ rằng việc thử nghiệm không nên tiêu tốn nhiều tiền của bạn.
7. Tiến hành
Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với rất nhiều người khởi nghiệp, đây là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất. Nhưng bạn đừng sợ: Nếu như bạn đã “làm bài tập về nhà một cách đầy đủ”, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc.
CustomCat – Sự lựa chọn hoàn hảo
Nếu chưa biết bắt đầu ở đâu, CustomCat có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. CustomCat cho phép người bán tạo chiến dịch với mẫu sản phẩm và màu sản phẩm theo ý muốn. Người bán sẽ tự định mức giá cho sản phẩm và mang đi quảng bá.
Các sản phẩm bạn có thể lựa chọn tại CustomCat Catalog rất đa dạng từ các sản phẩm may mặc như áo thun, sweater, hoodie đến các vật dụng trong nhà như tranh canvas, ly cốc, poster, chăn… Bên cạnh đó, bạn còn có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị với tính năng Cá Nhân Hóa – Personalization của CustomCat.
Lựa chọn một thị trường ngách cho riêng mình, thiết kế những sản phẩm tùy chỉnh và bán cho đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tiếp cận thị trường và bắt đấu kinh doanh mà không tốn nhiều chi phí, công sức và hạn chế rủi ro.
Đã đến lúc chọn thị trường ngách cho mình
Thị trường ngách với những lợi ích mà nó mang lại sẽ giúp bạn định hướng được con đường mà bạn sẽ đi. Tuy nhiên, hành trình này có mang lại thành công hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Với những chia sẻ này, hi vọng bạn có thể tìm được thị trường ngách dành cho mình.