Mở shop quần áo thời trang cần chuẩn bị những gì? Mở shop quần áo cần những gì? Nếu bạn thực sự có dự định mở shop quần áo, muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang thì nên tham khảo kinh nghiệm mở shop quần áo của người thành công trong bài viết dưới đây.
Tiềm năng kinh doanh thời trang
Thời trang luôn được biết đến là một trong những lĩnh vực kinh doanh chiếm thị phần lớn nhất hiện nay khi nhu cầu và xu hướng luôn thay đổi từng ngày. Đây là lý do nhiều doanh nhân chọn con đường làm giàu từ quần áo để khởi nghiệp.
Gắn liền với cuộc sống của mọi người và đa dạng sản phẩm, nhu cầu của từng lứa tuổi, phong cách hay đối tượng khách hàng riêng, mở shop quần áo là ngành giúp bạn xác định rõ phong cách của cửa hàng cũng như đối tượng khách hàng hướng đến để đảm bảo khả năng bán hàng và hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.
Cung cầu thị trường lớn đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong ngành này là cực kỳ cao. Thấu hiểu thị trường và cập nhật mọi xu hướng chính là chìa khóa thành công để đi vào tâm trí khách hàng giữa hàng ngàn cửa hàng và thương hiệu thời trang đang tồn tại.
Kinh nghiệm mở shop quần áo mà chủ kinh doanh nào cũng nên lưu ý khi bắt đầu kinh doanh đó là hãy bắt đầu bằng việc vạch ra ý tưởng kinh doanh shop quần áo và xác định rõ ràng từng bước sẽ thực hiện để định hướng và lập kế hoạch kinh doanh một cách cụ thể và chính xác nhất.
Kinh nghiêm mở shop quần áp khi mới bắt đầu
Phác thảo ý tưởng về cửa hàng
Bước đầu tiên khi lập kế hoạch mở cửa hàng quần áo là phác thảo ý tưởng cho cửa hàng tương lai của bạn. Phần này bao gồm những thông tin cơ bản, là nét phác thảo đầu tiên về cửa hàng của bạn như:
- Đặt phong cách thời trang
- Đặt tên cho cửa hàng
- Mục tiêu phát triển cửa hàng trong 5 năm đầu
- Mục đích và hướng đi của cửa hàng là gì?
Đặt phong cách thời trang
Việc xác định phong cách thời trang rất quan trọng. “ Bán hàng không phải là bán sản phẩm mà là bán phong cách ” – Đây là điều bạn hãy luôn ghi nhớ và quyết định xem cửa hàng của mình có gì đặc sắc so với các cửa hàng thời trang khác trên thị trường?
Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công của nhiều người chỉ ra rằng phong cách chính là điều làm nên sự đặc biệt của shop. Ngay từ khâu lên kế hoạch cho hoạt động quần áo, hãy nghĩ đến ấn tượng mà cửa hàng của bạn muốn mang đến cho khách hàng: mạnh mẽ, sang trọng, nữ tính hay thanh lịch…
Phác thảo tầm nhìn và những hình dung ban đầu về cửa hàng tương lai của bạn không chỉ giúp bạn tập trung phát triển chúng theo một cách độc đáo mà còn giúp bạn đi đúng hướng và ghi nhớ phong cách cửa hàng của mình trong các bước tiếp theo.
Đặt tên cho cửa hàng quần áo
Khi bạn định mở một cửa hàng quần áo thì việc đặt tên cho cửa hàng cũng vô cùng quan trọng. Có nhiều cách đặt tên cửa hàng nhưng phải ngắn gọn, dễ nhớ, không trùng lặp với các cửa hàng khác.
Vì vậy, khi khách hàng nhập tên cửa hàng vào thanh tìm kiếm, họ sẽ thấy ngay cửa hàng của bạn mà không cần phải lọc giữa các tên tương tự khác.
Hầu hết các cửa hàng bình dân hiện nay đều đặt tên tiếng Anh, đánh vào tâm lý người Việt như: May, Daisy, 7a.m… Tuy nhiên, nhiều người lại chọn những cái tên Việt độc đáo như: Mộc, Small Xiu, Xi Dep…
Tạo một kế hoạch kinh doanh cụ thể
Xác định khách hàng mục tiêu
Khi lập kế hoạch kinh doanh quần áo, việc đầu tiên cần làm là xác định cụ thể đối tượng mà bạn muốn hướng đến. Bán nhiều nguồn thu nhập là mong muốn của hầu hết những người mới kinh doanh.
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người đi trước trong lĩnh vực kinh doanh quần áo, bạn không cần phải tham lam nhắm vào quá nhiều khách hàng. Vì bạn hoàn toàn không có đủ thời gian để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng và lứa tuổi.
Do đó, khi lập kế hoạch mở cửa hàng thời trang, bạn cần cân nhắc xem mình sẽ mở cửa hàng bán quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay nhân viên văn phòng, nhắm đến đối tượng có thu nhập trung bình hay cao.
Đây là bước rất quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược marketing sau này, cách trang trí shop quần áo,…
Nghiên cứu thị trường chuyên sâu
- Đối thủ của bạn như thế nào?
Người Việt có câu: “Mua có bạn, bán có phường”, khi bạn định mở shop quần áo hãy tìm hiểu xem ở đó bán những gì, người ta bán như thế nào, chất lượng ra sao, kiểu dáng ra sao, chất liệu có đảm bảo không . Từ đó đánh giá và rút kinh nghiệm mở shop quần áo cho riêng mình.
Thay vì “ôm mộng” trở thành nhà cung cấp quần áo cho nam, nữ, già trẻ lớn bé, trong kế hoạch kinh doanh thời trang, bạn nên ghi nhớ: nghiên cứu thị trường là điều bắt buộc.
Đặc biệt, xác định đối tượng khách hàng cũng như nhu cầu của thị trường. Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người đều là khách hàng của mình, thì bạn đang đi sai đường.
Bất kể sản phẩm và dịch vụ của bạn cụ thể đến mức nào hoặc mức độ phủ sóng của bạn mạnh đến đâu, bạn không thể bán cho tất cả mọi người. Với các yếu tố như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, địa lý… sẽ dẫn đến những yêu cầu khác nhau của khách hàng đối với sản phẩm.
Thông qua bước xác định đối tượng, bạn có thể thu thập một số thông tin nhất định như độ tuổi, sức mua, lối sống và số lượng khách hàng tiềm năng. Từ cơ sở này có thể ước tính thị phần của sản phẩm sẽ kinh doanh.
- phân tích cạnh tranh
Sau khi tìm hiểu kỹ thị trường, bạn nên điều tra và tìm kiếm thông tin như đọc các tài liệu về ngành thời trang, hỏi các đầu mối về thị trường, cách thức mua sắm. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho cửa hàng của bạn.
Tìm thông tin chi tiết về các nhà bán lẻ quần áo trong khu vực và khả năng cạnh tranh của họ, xem họ đang có mẫu mã thời trang nào. Sau đó, tính toán cách bạn tiếp thị tới khách hàng, các kênh phân phối bán hàng và tính bền vững của các lợi thế cạnh tranh của bạn.
Xác định chi phí, số vốn cần có khi mở shop quần áo?
Xác định chi phí mở shop quần áo là một bước rất quan trọng khi lập kế hoạch mở cửa hàng. Dù đầu tư kinh doanh bao nhiêu vốn thì bạn cũng cần bỏ ra 50% vốn để ra hàng đợt đầu tiên.
Đây là kỹ năng bán quần áo khá quan trọng bạn cần nhớ. Đừng mạo hiểm nhập tất cả hàng hóa với số tiền mình có, rủi ro sẽ cao. Theo kinh nghiệm của các chủ cửa hàng thời trang, bạn nên có một số vốn dự phòng để tránh những rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện ước mơ kinh doanh của mình.
- Tiền mở cửa hàng
Nếu bạn mở shop quần áo online thì số vốn tối thiểu sẽ là 30-60 triệu để nhập hàng và quảng cáo online. Nếu mở cửa hàng tại khu tập trung quần áo, bạn cần mở cửa hàng nhỏ với số vốn từ 60 triệu đến 90 triệu để có thể trang trải các chi phí mở cửa hàng quần áo nhập khẩu, thuê mặt bằng, trang trí không gian cửa hàng và quảng cáo trực tuyến.
- Đầu tư vào tài liệu bán hàng
Đầu tư phần mềm quản lý cửa hàng thời trang cũng là một yếu tố quan trọng. Đặc điểm của hàng thời trang là nhiều mẫu mã, màu sắc, kích cỡ. Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ cho phép bạn biết chính xác số lượng của từng mặt hàng, để có thể lựa chọn và tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng.
- Mua kệ để hàng
Trong ngành cửa hàng quần áo, chi phí đầu tư ban đầu cho giá kệ thời trang khá cao. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên sử dụng kệ thời trang treo tường, treo sàn hoặc mua kệ đã qua sử dụng từ các cửa hàng thời trang khác nhé!
Tìm nơi nhập hàng giá rẻ chất lượng tốt
Điều quan trọng là bạn phải xác định được mình sẽ nhập hàng về bán ở đâu, nguồn hàng ở đâu uy tín, đảm bảo chất lượng nhưng giá cả phải hợp lý thì mới có lời khi kinh doanh. Vì vậy, trong kế hoạch kinh doanh cửa hàng thời trang mà bạn lập, cần xác định rõ nhà cung cấp hoặc nơi bạn sẽ lấy hàng.
- Tạo thời trang của riêng bạn
Nếu bạn có năng khiếu, tay nghề, gu thời trang hay đã từng tham gia khóa học thiết kế thời trang thì nên tận dụng những lợi thế này để thiết kế, may những sản phẩm mới, độc đáo cho cửa hàng thời trang của mình.
Việc bạn có thể tự cung cấp sản phẩm cho cửa hàng của mình không chỉ đảm bảo nguồn hàng ổn định mà còn giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn bởi những năm gần đây, khách hàng có xu hướng sử dụng hàng tự thiết kế hơn là mua hàng sản xuất đại trà trên thị trường.
- Thu thập hàng hóa từ Xưởng may
Hơn nữa, bạn có thể đến trực tiếp các xưởng hoặc xưởng may tại Việt Nam để chọn hàng. Công việc này rất mất thời gian nhưng cần thiết để bạn lựa chọn những mẫu mã mới nhất, tránh lấy mẫu tồn kho.
Bạn cũng có thể nhập sản phẩm từ các đại lý, nhưng bạn phải thông quan sản phẩm trước khi bán tại cửa hàng của mình vì một số đại lý cũng nhập hàng từ Trung Quốc hoặc nhà máy với số lượng rất lớn.
- Lấy sản phẩm Trung Quốc
Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư khoảng 1, 2 lần/tháng để trực tiếp sang Quảng Châu hoặc Quảng Đông lấy hàng. Đến tận đó lấy hàng sẽ mất thời gian và tốn kém, nhưng đảm bảo bạn có nguồn hàng đa dạng, nhiều hàng độc, không đụng hàng.
Với mẫu mã đa dạng và thiết kế mới, bạn không chỉ bán lẻ mà còn có thể bán lại cho các cửa hàng nhỏ lẻ hoặc những người mới bắt đầu kinh doanh quần áo.
Chọn ngày mở cửa hàng
Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng là một công việc vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh quần áo bởi địa điểm thuận lợi quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng thời trang.
Điều này lý giải vì sao nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng đầu tư số tiền lớn vào những địa điểm được cho là lý tưởng với mong muốn thành công trong lĩnh vực thời trang . Vì vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng quần áo, bạn nên lựa chọn địa điểm mở cửa hàng theo nhu cầu của mình.
Nên chọn địa điểm cửa hàng ở những khu mua sắm trung tâm
Các trung tâm thương mại thường có nhiều cửa hàng với nhiều loại sản phẩm được bày bán và lưu lượng truy cập cao. Nếu bạn mở cửa hàng ở mặt tiền trục đường chính, dân cư đông đúc thì hiệu quả kinh doanh rất cao.
Tuy nhiên để có được những vị trí này bạn phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn, tùy vào số vốn của mình mà bạn có thể chọn vị trí phù hợp.
Mở shop quần áo gần khu đông dân cư
Người Việt Nam thường có thói quen mua sắm tại các khu mua sắm tập trung dành riêng cho từng mặt hàng. Nếu không đủ tiền để thuê mặt bằng ở những khu vực này, bạn có thể chọn mở shop quần áo ở những khu vực có trình độ dân trí cao, mật độ dân cư đông đúc.
Khi kinh doanh những lĩnh vực này, bạn nên chú trọng thiết kế quần áo thời trang đẹp, độc và lạ, trưng bày sản phẩm đẹp mắt để thu hút sự chú ý của người xem.
Ngoài ra, bạn cần biết thêm về sở thích, thói quen mua sắm, mức sống cũng như cơ cấu dân số, số lượng người tại khu vực này để đánh giá và lựa chọn vị trí tốt nhất giúp việc kinh doanh thuận lợi và thành công hơn.
Chọn vị trí cửa hàng có cơ sở hạ tầng hợp lý
Cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của doanh nghiệp. Cửa hàng thời trang nên chọn những nơi có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, thiết thực để trình bày sản phẩm một cách hấp dẫn và thu hút.
Lưu lượng khách qua lại cũng là điều cần quan tâm, đảm bảo cửa hàng có chỗ để xe thuận tiện. Khách hàng thường thích những cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước rộng rãi, an toàn và là điểm dừng chân lý tưởng cho mỗi lần ghé thăm, mua sắm.
Thiết kế cửa hàng
Lên ý tưởng thiết kế cửa hàng là một bước vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh cửa hàng quần áo của bạn. Bởi khi khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn, họ không chỉ đến vì những bộ quần áo đẹp mà chắc chắn sẽ bị thu hút bởi cửa hàng đẹp. Một cửa hàng được trang trí long lanh với ánh đèn hay dòng chữ “bắt trend” chắc chắn sẽ gây ấn tượng với khách hàng hơn một cửa hàng bình thường phải không nào?
Trang trí shop quần áo
Sơ đồ mặt bằng : Bạn sẽ chọn một cửa hàng rộng bao nhiêu mét vuông? Hay chỉ là một cửa hàng trực tuyến? Tùy vào mô hình kinh doanh của cửa hàng thời trang mà bạn sẽ có mức chi phí đầu tư ban đầu phù hợp. Đây là khoản chi phí cố định lớn nhất để mở shop quần áo mà bạn cần đầu tư nên cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Bố trí nội thất : Kệ, móc treo thời trang, ánh sáng (cần gây sự chú ý và tập trung vào khu vực trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt. Kế đến là bàn thu ngân, máy tính và các thiết bị bán hàng (cần có khả năng quản lý hàng hóa, xuất nhập tồn, lãi lỗ mà không phải mất vài tiếng cuối ngày để kiểm kê hàng hóa, tiền bạc, tồn kho…).
Đôi khi nhờ thiết bị này, bạn có thể yên tâm đi làm hoặc làm việc khác. Ví dụ, đi mua sắm chỉ vì bạn có điện thoại hoặc iPad bên cạnh. Có thể truy cập hệ thống POS từ xa, hệ thống camera an ninh từ xa.
Thiết kế bên ngoài : banner quảng cáo, in ảnh thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho thêm phần sinh động.
Mua thiết bị và thuê nhân viên
Nếu mở cửa hàng quy mô lớn, bạn cần thuê 1-2 nhân viên kiểm kho, lấy hàng và trình quần áo cho khách, có thể đứng quầy tính tiền để tiết kiệm chi phí. Khi thuê nhân viên, cần ưu tiên ngoại hình, sở thích và lời nói.
Về trang thiết bị, ngoài các hệ thống cơ bản như đèn điện, điều hòa, chống mối mọt, bạn nên mua thêm phần mềm quản lý cửa hàng thời trang, máy in hóa đơn, máy in và máy quét mã vạch. Hệ thống POS sẽ giúp quá trình mua sắm của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức cho việc quản lý.
Ngoài ra, bạn nên lắp đặt các thiết bị an ninh như camera, cổng từ . Mục đích lắp đặt camera quan sát thực chất là “phòng là chính” vì khách hàng có tâm lý phòng thủ khi thấy hệ thống an ninh của mình tốt. Còn với hàng rào an ninh được trang bị thiết bị này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc thất thoát hàng hóa, bởi trên mỗi sản phẩm trong cửa hàng đều có gắn chíp báo động.
Phân loại hàng hóa và nhập hàng vào hệ thống
Sau khi nhập hàng, bạn cần phân loại hàng hóa và nhập hàng vào hệ thống bán hàng, dán mã vạch của hàng hóa để đảm bảo cho việc thanh toán tự động của khách hàng.
Trên đây là những kinh nghiệm mở shop quần áp hiệu quả, chúc các bạn thành công!