Kinh Nghiệm Kinh Doanh Cafe Take Away Hiệu Quả Nhất

Kinh doanh cafe take away vừa rẻ vừa thân thiện với người dùng. Sở dĩ loại cà phê này có mặt khắp nơi bởi sự tiện lợi, giá rẻ và quen thuộc với nhiều đối tượng khách hàng.

Nhịp sống công nghiệp bận rộn của các thành phố lớn sẽ làm giảm dần thời gian tán gẫu, nhu cầu một ly cà phê mang đi là xu hướng tất yếu của giới trẻ.

Cà phê mang đi đã ra đời. Ưu điểm của quán cà phê takeaway là chi phí đầu tư không lớn như quán cà phê truyền thống, cách vận hành linh hoạt, lượng khách đông… Nếu bạn mới bước chân vào lĩnh vực này, hãy tham khảo những kinh nghiệm kinh doanh cà phê takeaway sau đây, chúng sẽ rất hữu ích khi bạn bắt đầu kinh doanh.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Tìm hiểu cafe take away là gì?

Coffee to go hiểu đơn giản nhất là cà phê mang đi. Nghĩa là hình thức kinh doanh này chủ yếu phục vụ đối tượng khách mua mang về, những người bận rộn, không có nhiều thời gian và muốn nhanh chóng.

Đặc điểm của mô hình cà phê takeaway là có diện tích không lớn, menu là một tấm bảng lớn treo ngay trước mặt nhân viên pha chế, khách hàng sẽ chọn món, gọi món, thanh toán và nhận đồ uống trực tiếp tại quầy một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Thông thường một quán cà phê takeaway cũng sẽ có một bộ bàn ghế nhỏ để khách hàng ngồi trong khi chờ đợi. Hầu hết khi mở quán cà phê takeaway, các chủ quán đều thiết kế xe cà phê takeaway theo phong cách hiện đại, rất chú trọng đến việc bố trí menu sao cho nổi bật và thuận tiện nhất cho khách hàng.

Tham khảo mô hình kinh doanh cafe take away

Mô hình kinh doanh xe cà phê

Hình thức kinh doanh cà phê mang đi dường như là mô hình thể hiện rõ nhất ý nghĩa mang đi của mô hình này.

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng bận rộn, sẽ có nhiều người dù khát nước đến mấy cũng không có thời gian ra quán cà phê nhâm nhi một ly nước, nắm bắt được nhu cầu này, những chiếc xe cà phê mang đi đã ra đời.

Dù là vỉa hè, góc phố hay khu chợ, những chiếc xe cà phê mang đi sẽ là phương tiện, hình thức kinh doanh tiếp cận và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nhanh nhất.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Ưu điểm của hình thức kinh doanh cà phê takeaway này là không tốn kém chi phí, không cần đầu tư nhiều, không cần thuê mặt bằng, không cần sắm sửa bàn ghế trang trí nội thất… Đồng thời, mô hình này cũng rất đơn giản, gọn nhẹ và tiện lợi nên sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.

Hơn hết, mô hình này tỏ ra hữu ích nhất tại phố đi bộ, khu hội chợ, trung tâm mua sắm… Cuối cùng, việc trực tiếp pha chế tại chỗ cũng như trình diễn kỹ năng pha chế của chủ quầy cũng sẽ là một cách độc đáo và sáng tạo để thu hút thêm khách hàng.

Kinh doanh quán cà phê takeaway cần bao nhiêu vốn?

  • Chi phí mua xe gỗ bánh lốp loại nhỏ chất lượng tốt: 5-7 triệu.
  • Chi phí trang trí xe gỗ: 1 đến 2 triệu đồng
  • Chi phí mua máy móc, dụng cụ phân phối: 15 đến 20 triệu đồng
  • Chi phí nguyên liệu pha chế: 5-7 triệu đồng

Như vậy, chỉ với khoảng 25-30 triệu là bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh loại hình cà phê takeaway siêu lợi nhuận này.

Mô hình nhượng quyền cafe take away

Nếu bạn đang có ý định mở quán cà phê takeaway và có nhiều vốn hơn, không muốn hàng ngày phải dầm mưa dãi nắng ngoài đường mà muốn trở thành một ông chủ, bà chủ thực sự thì có thể lựa chọn hình thức nhượng quyền cà phê takeaway.

Nhượng quyền có lợi thế là thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc nên bạn sẽ có lượng khách hàng trung thành ngay từ đầu, còn công thức và quy trình quản lý đã có sẵn, việc của bạn là hiểu và làm theo mà thôi.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Hiện nay tại thị trường Việt Nam có 5 thương hiệu không ai có thể bỏ qua khi nhắc đến nhượng quyền cà phê takeaway là: Trung Nguyên, Minalo, Viva Star, Effoc và Starbuck.

Cà phê Trung Nguyên: được coi là thương hiệu cà phê thuần Việt thành công nhất ở nước ta tính đến thời điểm hiện tại, để được nhượng quyền Trung Nguyên, bạn sẽ cần chi phí đầu tư ban đầu ít nhất là 3,5 – 4 tỷ đồng.

Đồng thời cũng phải đáp ứng các điều kiện khắt khe như mặt bằng tối thiểu 140 m2, ở vị trí giao thông thuận tiện, gần trung tâm và cách các cơ sở nhượng quyền khác một khoảng nhất định, phải có năng lực và kinh nghiệm kinh doanh, quản lý…

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Milano: là thương hiệu nhượng quyền ở phân khúc bình dân, với số vốn đầu tư ban đầu từ 90 – 100 triệu đồng là bạn có thể được nhượng quyền thương hiệu cà phê takeaway này.

Tuy nhiên, có những tiêu chí nhất định, khi bạn phải tôn trọng như: Mặt bằng của quán phải tương ứng với các tiêu chí về khoảng cách giữa các cơ sở, mật độ dân cư xung quanh, địa điểm thường lui tới…

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Viva Star: là thương hiệu cà phê takeaway thương mại hướng đến đối tượng khách hàng tầm trung, để nhượng quyền loại hình này bạn phải có vốn đầu tư ban đầu từ 1-1,2 tỷ đồng và tất nhiên cũng phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản như: vị trí thuận lợi, nằm nơi sầm uất, giao thông thuận tiện, không nằm gần các cơ sở nhượng quyền khác, diện tích tối thiểu 100 m2 chủ kinh doanh, quản lý…

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Effoc: là hãng cà phê takeaway khá nổi tiếng ở Sài Gòn và bạn chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu là 240 triệu đồng để nhượng quyền thương hiệu này. Tiêu chí bạn phải có là: mặt bằng phải có diện tích trên 20m2.

Địa điểm nên ở khu vực đông dân cư hoặc gần trung tâm mua sắm phù hợp và không gần các cửa hàng Effoc hiện có. Ngoài ra, tất cả nguyên vật liệu, bán thành phẩm, máy móc, thiết bị đều phải mua từ Effoc.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Starbuck Coffee: là thương hiệu nhượng quyền rất nổi tiếng tại Mỹ nên số tiền bạn cần bỏ ra để mua nhượng quyền và đầu tư ban đầu cho thương hiệu này là rất lớn, lên đến 500.000 USD. Và tất nhiên các tiêu chí về diện tích mặt bằng, vị trí, năng lực chủ đầu tư, quy trình vận hành,… cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Kinh doanh cafe take away cần chuẩn bị những gì?

Đối tượng khách hàng

Coffee to go nghĩa là cà phê mang đi, dành cho những người bận rộn, không có thời gian thư giãn tại quán. Ở nước ngoài, nơi đầu tiên xuất hiện hình thức cà phê mang đi, quán chỉ phục vụ cà phê và đồ uống mang đi chứ không có bàn ghế để phục vụ khách tại chỗ.

Khi cà phê takeaway ở Việt Nam được biến tấu một chút để phù hợp với việc phục vụ thêm những chiếc bàn nhỏ để khách hàng có thể ngồi nói chuyện và nhâm nhi một tách cà phê.

Tuy nhiên, dù biến tấu một chút, chủ quán vẫn cần xác định đối tượng phục vụ cà phê takeaway của mình vẫn là giới trẻ, sinh viên và đặc biệt là dân văn phòng, những người bận rộn, không có nhiều thời gian và muốn nhanh gọn.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Xác định khách hàng mục tiêu thường bị bỏ qua, nhưng xác định khách hàng cần phục vụ là quan trọng nhất. Vậy với câu hỏi: mở quán cà phê mang đi cần chuẩn bị những gì? Điều đầu tiên cần làm là xác định đối tượng mục tiêu của bạn là ai..

Tìm địa điểm thuê cửa hàng

Như đã phân tích ở trên, đặc thù của cà phê takeaway là phục vụ đối tượng trẻ nên vị trí của quán phải nằm ở trung tâm thành phố, gần trường học, doanh nghiệp, văn phòng, cao ốc văn phòng… nơi tập trung nhiều đối tượng mục tiêu này.

Hơn nữa, đặc thù của hình thức kinh doanh cà phê takeaway là tuy cần tìm một địa điểm cực kỳ thuận tiện nhưng bạn có thể chọn một diện tích nhỏ mà không ảnh hưởng quá nhiều.

Đôi khi một quán cafe takeaway chỉ cần diện tích 12-16m2 là đủ cho nhân viên pha chế và vài chiếc bàn nhỏ để khách hàng ngồi chờ lấy đồ. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý, dù diện tích nhỏ thì ít nhất cũng nên có chỗ để xe cho khách, mang lại sự thuận tiện tối đa.

Địa điểm là câu trả lời thứ hai cho câu hỏi: Mở quán cà phê takeaway cần những gì? Hãy nhớ tìm địa điểm phù hợp với khách hàng và nguồn vốn của bạn.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Hiểu rõ lĩnh vực thức uống cà phê

Với bất kỳ mô hình cà phê nào, việc hiểu rõ lĩnh vực thức uống cà phê là điều cần thiết. Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh cà phê takeaway, với tư cách là chủ cửa hàng, bạn càng cần phải hiểu rõ điều đó bởi đối tượng khách hàng của mô hình này ngoài sở thích thức uống, họ luôn đòi hỏi tốc độ.

Ngoài ra, do không gian hạn chế, khách hàng của quán cà phê mang đi sẽ tận mắt chứng kiến quy trình pha cà phê của bạn. Đây vừa là ưu điểm vừa là bất lợi cho bạn.

Làm thế nào để pha chế đồ uống ngon, chất lượng trong thời gian kỷ lục mà vẫn đảm bảo quy trình và hình thức bắt mắt, hấp dẫn để gây ấn tượng với khách hàng? Đây chắc chắn là một câu hỏi khó có thể trả lời ngay nếu bạn không am hiểu về cà phê cũng như lĩnh vực pha chế này.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh cà phê takeaway này, hãy tham gia các khóa học barista để nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình.

Nếu bạn muốn có lợi thế trong lĩnh vực đồ uống thì việc chuẩn bị cho mình những kiến thức chuyên môn là điều bắt buộc khi mở quán cà phê. Vậy câu trả lời thứ ba cho câu hỏi: mở quán cà phê mang đi cần chuẩn bị những gì? Đó là kiến thức về đồ uống.

Chuẩn bị vốn khi mở cửa hàng

Mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn? Chi phí mở quán cafe bán hàng thông thường sẽ không cao như những quán cafe mô hình khác, tối thiểu bạn chỉ cần có 70 – 100 triệu là đã có thể mở một cửa hàng rồi. Và tất nhiên, nếu có nhiều vốn hơn, bạn hoàn toàn có thể mở một quán cafe take-out với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn…

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Trong phần này chúng tôi xin tư vấn chi tiết các chi phí cần bỏ ra trong khoảng 70-100 triệu đồng để mở quán cà phê takeaway như sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng: diện tích nhỏ nhất để mở quán cà phê takeaway có thể từ 15-18 m2. Giá thuê mặt bằng này ở nơi sầm uất sẽ rơi vào khoảng 10-12 triệu đồng/tháng.
  • Chi phí thiết kế và trang trí: Với mô hình quán cà phê mang về, bạn sẽ không cần đầu tư nhiều vào nội thất và trang trí không gian mà chỉ cần chú ý đến bảng hiệu, menu đồ uống điện tử cỡ lớn và quầy bar. Mức đầu tư cho thiết kế sửa chữa này sẽ rơi vào khoảng 20-25 triệu đồng.
  • Chi phí mua sắm thiết bị: bao gồm chi phí mua sắm các loại dụng cụ pha chế như máy xay, cối xay đậu, cốc, bàn ghế, máy pha cà phê, máy xay hạt cà phê, tủ lạnh, v.v. Chi phí mua phần mềm quản lý quán cafe chuyên dụng giúp kiểm soát hiệu quả doanh thu và chi phí.
  • Đặc thù của cà phê mang đi là cần yếu tố nhanh trong pha chế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vì vậy bạn phải đầu tư mua sắm những chiếc máy pha chế chất lượng, hiện đại nhất để rút ngắn thời gian pha chế. Khoản đầu tư này sẽ rơi vào khoảng 25 đến 40 triệu đồng.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

  • Chi phí nguyên vật liệu pha chế: bao gồm cà phê, trà, sữa, kem, hoa quả tươi… khoảng 7-10 triệu đồng
  • Chi phí đăng ký kinh doanh: sẽ mất khoảng 1 triệu
  • Chi phí marketing: bao gồm in băng rôn, in tờ rơi, banner, poster hay cả việc phát quảng cáo trên facebook… chi phí này có thể tùy vào khả năng tài chính của chủ quán mà quyết định, có thể từ 1 – 3 triệu đồng tùy vào hình thức mà mỗi người sử dụng.
  • Chi phí phát sinh vài tháng đầu: sẽ bao gồm chi phí internet, điện nước… trong khoảng 3 đến 5 triệu đồng.
  • Chi phí thuê nhân viên: Với mô hình kinh doanh cà phê takeaway, đầu tiên bạn có thể bỏ ra 1-2 nhân viên, trong đó quan trọng nhất là nhân viên pha chế, chi phí sẽ là 4-8 triệu đồng.

Và tất nhiên, trên đây là chi phí mở quán cà phê takeaway, còn nếu bạn chỉ có ý định mở một xe cà phê takeaway thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Thiết bị và dụng cụ cần thiết

Rõ ràng, thiết bị và dụng cụ là điều bắt buộc khi mở quán cà phê. Đặc biệt, cà phê mang đi chú trọng đến tốc độ pha chế, vì vậy bạn nên đầu tư những thiết bị pha chế mới nhất chứ đừng tiếc những thiết bị cũ, kéo dài thời gian và quy trình pha chế, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Thiết bị và dụng cụ cần thiết khi mở quán cà phê

Các nhóm công cụ và thiết bị bạn cần là:

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Ngoài những vật dụng trên, một quán cà phê không thể thiếu những thứ cần thiết, một chiếc xe đẹp sẽ khiến bạn nổi bật và thu hút khách dừng chân mua hàng, một chiếc xe gọn gàng sẽ giúp bạn di chuyển linh hoạt hơn.

Chuẩn bị nguồn tư liệu

Bên cạnh những dụng cụ pha chế cần thiết thì việc tìm được những nguyên liệu đảm bảo chất lượng, an toàn cũng vô cùng cần thiết. Đặc biệt với mô hình kinh doanh cà phê takeaway chú trọng số lượng thì việc có nguồn hàng ổn định là điều cần thiết.

Bạn cần tìm hiểu trước, liên hệ với nhiều công ty để tìm nguồn cung cấp chất lượng. Nếu có điều kiện, bạn nên tham khảo những gợi ý, giới thiệu của người quen, bạn bè.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Nguyên liệu bạn cần tìm nguồn cung cấp đảm bảo và an toàn đó là: cà phê, rau củ quả tươi, sữa tươi, sữa đặc các loại, siro, hương liệu, bột ngọt…

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi mở quán cà phê

Với mô hình cà phê takeaway hay bất kỳ mô hình cà phê nào khác, để mở cửa hàng kinh doanh hợp pháp, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Giấy phép kinh doanh
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy chứng nhận thuế

Trang trí và tạo menu cho quán

Hình ảnh thường thấy nhất khi đến một quán cà phê takeaway chính là tấm menu khổng lồ trên cửa để khách hàng có thể đọc nhanh và quyết định món đồ uống mình muốn. Thông thường, menu của quán cà phê takeaway chỉ tập trung vào một vài món chính.

Yếu tố tiện lợi nhanh chóng cần được nhấn mạnh vì khách hàng của nhà hàng đa phần là những người bận rộn, họ muốn mọi công việc mua bán, mang đi chỉ diễn ra trong vài phút nên sự đơn giản, tiện lợi được đề cao.

Giá bán của mỗi loại đồ uống thường sẽ phụ thuộc vào chi phí và giá cả của đối thủ cạnh tranh của bạn. Hiện nay đa số cà phê take away thường có mức giá khá thấp, dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/ly, bạn có thể cân nhắc và điều chỉnh giá sao cho hợp lý và tất nhiên là có lãi.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Tất nhiên, theo kinh nghiệm mở quán cà phê thì bạn nên trang trí quán luôn theo phong cách riêng của mình để dễ nhận diện thương hiệu, nhưng cũng đừng quá cầu kỳ. Nếu không gian quán không đủ rộng, các chi tiết hạn chế đến mức tối đa thì những thiết kế cầu kỳ sẽ khiến người nhìn cảm thấy ngột ngạt, tù túng.

Quảng cáo truyền thông

Điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị khi có ý định kinh doanh cà phê takeaway là truyền thông, quảng cáo cửa hàng. Với thị trường nước giải khát cạnh tranh như hiện nay, bạn cần phải tích cực hơn trong công việc quảng cáo và quan hệ công chúng này.

Tùy vào khả năng tài chính cũng như quy mô của cửa hàng mà bạn có thể lựa chọn các hình thức như phát tờ rơi, in băng rôn, quảng cáo trên mạng xã hội hay thậm chí chi tiền cho các kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp.

Cà phê mang đi là gì? Trải nghiệm kinh doanh cafe to go

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thành lập quán cà phê để kinh doanh. Với những kiến thức và kỹ năng bạn chưa có, dù là khả năng pha chế, thiết kế thực đơn hay xây dựng chiến lược truyền thông, bạn hoàn toàn có thể bổ sung bằng cách tham gia các khóa học pha chế chất lượng. Chúc may mắn!

Bài viết liên quan