Bản tin cập nhật hàng tuần

Khắc phục ngay 10 lỗi thường gặp của “lính mới” vào ngành POD

Bài viết này sẽ chỉ ra một số sai lầm khi mới vào nghề, giúp các chủ doanh nghiệp mới tiếp cận ngành POD với tư duy đúng đắn, làm việc hiệu quả và tạo nên thành công cho thương hiệu.

Ngành Print-On-Demand (POD) từ lâu đã là một mô hình kinh doanh phổ biến và siêu lợi nhuận trên nhiều quốc gia Phương Tây. Tại Việt Nam, POD cũng đã dần trở thành một nhánh kinh doanh quen thuộc và đang phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đối với các chủ doanh nghiệp mới, nếu bạn không nghiên cứu đúng cách thì sẽ có nhiều sai sót trong quá trình khởi nghiệp.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến cần tránh khi bạn mới bắt đầu.

Bạn cho rằng tất cả kiến thức, thủ thuật và mẹo làm việc đều đã có sẵn, và bạn chỉ cần dành thời gian để thu thập và áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, bạn không thể sao chép thành công từ người khác, bởi vì chúng có thể lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc của bạn. 

Cách duy nhất để tìm ra công thức thành công là nghiên cứu, thử nghiệm, thất bại và thử lại. Việc bạn cứ quẩn quanh với những suy nghĩ, phân tích sẽ làm lãng phí thời gian mà thôi. Thay vì thế, bạn hãy ngừng suy nghĩ. Hãy khép lại tâm trí mình và thực sự bắt tay vào những việc cần làm.

Chọn một công ty POD, lên ý tưởng thiết kế, đăng ký tên miền cho trang web, xây dựng cửa hàng. Nếu bạn đã có cửa hàng, hãy đặt hàng mẫu và chờ xem thành phẩm. Nếu bạn đã xác thực thiết kế của mình và kiểm tra chất lượng hàng mẫu, hãy bắt đầu chạy quảng cáo.

2. Không tập trung vào một niche

Các chiến dịch hiệu quả phải có trọng tâm. Bạn cần một ý tưởng khá hay về thứ bạn sẽ bán; nó sẽ thu hút đám đông đạt hiệu quả như thế nào và những gì sẽ cần để có được thông điệp. Chính vì vậy, việc lựa chọn niche là cực kỳ quan trọng. Nó giúp cho doanh nghiệp bạn có một cơ hội để khởi động kinh doanh thành công, ít sự cạnh tranh và rủi ro hơn so với việc đương đầu với các doanh nghiệp lớn đã tồn tại lâu năm trên thị trường.

Ví dụ: Thay vì bán áo thun chung chung, bạn có thể tập trung vào việc sản xuất áo thun hướng đến người hâm mộ của các đội thể thao, những người đam mê phim truyền hình hoặc áo thun cho các cặp đôi.

Hãy chọn một niche mà bạn đang quan tâm đến. Niche của bạn không nhất thiết phải là niềm đam mê cá nhân, nhưng vốn hiểu biết sâu rộng về niche đó sẽ giúp bạn tạo ra các thiết kế thu hút khách hàng.

>> Đọc thêm: Niche là gì? Cách tìm kiếm niche sản phẩm

3. Sử dụng thiết kế/hình ảnh có bản quyền

Nếu bạn sử dụng thiết kế logo thương hiệu, slogan, nhân vật hoạt hình, hình ảnh của bộ phim hoặc đội bóng thể thao để in, CustomCat sẽ từ chối in thiết kế đó tại khâu kiểm tra chất lượng.

Việc bạn sao chép thiết kế của nghệ sĩ hoặc cửa hàng POD khác sẽ bị xem là thiếu tôn trọng tác phẩm nghệ thuật. Ngoài ra, bạn có thể phải đối mặt với hậu quả pháp lý trong trường hợp chủ sở hữu bản quyền kiện cửa hàng của bạn.

Nguồn: TrademarkHub

4. Thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Giữa một chuỗi các cửa hàng cùng bán dòng sản phẩm với chất lượng, giá thành và kiểu dáng tương tự bên bạn, lúc này chăm sóc khách hàng sẽ đóng vai trò quyết định. Sức mạnh của dư luận là rất lớn, việc đánh giá tốt/ không tốt có thể mang lại tác động lớn. Hiệu ứng lan truyền có khi sẽ khiến cho tình huống càng tệ hơn, và bạn sẽ phải tốn nhiều nguồn lực để giải quyết vấn đề.

Vì vậy, hãy đầu tư vào quá trình này càng sớm càng tốt, đặc biệt là khi bạn đã có một vài khách hàng đầu tiên. Họ sẽ giúp bạn quảng bá doanh nghiệp và có khả năng trở thành khách hàng thân thiết đấy.

5. Thiết kế quá nhàm chán

Thông thường các thiết kế 2D thường khá đơn giản; cộng thêm việc nhiều nhà khởi nghiệp ngành POD cũng lựa chọn cách thức này, vậy nên nếu thiết kế không có gì đột phá và sáng tạo, bạn có thể dễ dàng bị loại khỏi con mắt của khách hàng.

Vì vậy, hãy đầu tư ngay vào mảng thiết kế để giúp bạn chiếm ưu thế trên thị trường và gia tăng lợi nhuận. Bạn có hai cách để thực hiện việc này:

  • Tự mình làm: Bạn cần phải thấu hiểu khách hàng, nghiên cứu thị trường chuẩn xác để tìm ra những thiết kế phù hợp với niche của mình. Hãy suy nghĩ sáng tạo, tận dụng các xu hướng mới và thu hút thị trường mục tiêu của bạn.
  • Thuê designer: Bạn có thể cộng tác với một nhà thiết kế mà bạn đã biết hoặc tìm một người làm việc tự do thông qua các đại lý sáng tạo. Bạn cũng có thể cung cấp cho các bảng quảng cáo việc làm trực tuyến như Upwork và Fiverr.

Dù là cách gì, bạn đừng quên kiểm tra xem thiết kế đó có vi phạm bản quyền hay không nhé. Chắc chắn bạn sẽ không muốn đối mặt với một vụ kiện đâu.

6. Không có kế hoạch chuẩn bị cho mùa lễ hội

Mùa lễ là thời điểm quan trọng cho các cửa hàng bán lẻ. Ba tháng cuối năm gắn liền với các ngày lễ đặc biệt, bạn có thể tận dụng cơ hội này đạt được mục tiêu đã đề ra trong năm, giới thiệu các mặt hàng mới, thu hút thêm nhiều khách hàng.

Vậy câu hỏi là chúng ta nên chuẩn bị khi nào? Câu trả lời là càng sớm càng tốt. Nếu xem lại dữ liệu xu hướng Google Trend năm trước thì thấy rằng mọi người đã bắt đầu tìm kiếm “ý tưởng quà tặng giáng sinh” vào tháng 8 – trước giáng sinh đến 4 tháng. Vì vậy bạn nên bắt đầu lên lịch quyết định cửa hàng của mình sẽ tham gia vào những ngày lễ nào càng sớm càng tốt nhé.

>> Đọc thêm: 10 Tuyệt Chiêu Chuẩn Bị Cho Mùa Sale Cuối Năm

7. Không thu thập phản hồi khách hàng

Hầu hết tất cả khách hàng đều muốn doanh nghiệp yêu cầu họ đưa ra phản hồi. Chính vì thế, doanh nghiệp không thể thụ động chờ khách hàng đưa ra phản hồi, mà họ phải chủ động tìm các cách thức tiếp cận khách hàng và thu thập phản hồi.

Bằng cách thu thập, tìm hiểu những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp sẽ tạo ra cho họ những trải nghiệm tốt hơn, và chiếm được lòng trung thành của họ.

>> Đọc ngay: Thu thập phản hồi từ khách hàng – 8 chiến lược bạn cần phải biết

Nguồn: Netflix

8. Không có kế hoạch tiếp thị

Điều quan trọng nhất là bạn phải có sẵn các tài liệu cần thiết trước khi bắt đầu công việc tiếp thị. Không thể bắt đầu được khi bạn chưa làm xong danh thiếp, tên cửa hàng, chính sách điều khoản, trang web bán hàng… Sẽ có một số hoạt động nhất định phù hợp với sản phẩm cũng như nhóm mục tiêu của bạn hơn so với những hoạt động khác. 

Có rất nhiều cách để tiếp thị cửa hàng POD của bạn, chẳng hạn như:

  • Viết các bài blog chất lượng về niche của bạn và tối ưu hóa cửa hàng thương mại điện tử cho các công cụ tìm kiếm.
  • Trả tiền cho không gian quảng cáo. 
  • Xây dựng sự hiện diện trên mạng xã hội. 

Thế giới tiếp thị kỹ thuật số thay đổi liên tục và bạn sẽ muốn là người đầu tiên nghe về bất kỳ mẹo tiếp thị mới nào có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp in của bạn phát triển.

9. Bán quá nhiều/ quá ít sản phẩm

Các chủ doanh nghiệp mới thường mắc sai lầm khi bán quá nhiều hoặc một vài sản phẩm. Do đó, hãy lựa chọn cẩn thận và đảm bảo bạn cung cấp những sản phẩm có giá trị cho người mua.

Thay vì tạo ra một đống sản phẩm không liên quan, hãy cố gắng chọn một mặt hàng có thể phục vụ lợi ích cụ thể cho khách hàng của bạn.

10. Không có kế hoạch dự phòng

Kế hoạch dự phòng không phải là điều mà bạn có thể chia sẻ cùng bạn bè khi ngồi ăn miếng bánh và nhâm nhi tách cà phê, ngược lại nó được coi một phần thiết yếu của bất kỳ kế hoạch nào mà bạn muốn thực hiện. 

Hãy coi đó như một kế hoạch dự phòng cho những tình hướng bất ngờ xảy ra, hoặc một kế hoạch B. Nó nên bao gồm các hướng giải quyết của bạn trong trường hợp kế hoạch ban đầu không thực hiện được do tình hình thực tế thay đổi.

Bạn đã sẵn sàng chưa?

Không quan trọng giấc mơ của bạn là điều hành một thị trường trực tuyến cho những chiếc ly sứ tùy chỉnh hay có một đế chế áo thun mang tên bạn. Với ngành POD, bạn có thể bắt đầu bán các sản phẩm mơ ước một cách nhanh chóng!

Shelby

Shelby

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *