Nếu bạn là một tín đồ ăn uống và muốn theo đuổi lĩnh vực kinh doanh này thì Food Court cũng là một trong những mô hình nên cân nhắc. Food Court là mô hình kinh doanh ẩm thực gắn liền với trung tâm mua sắm khá phổ biến trên thế giới và đang phát triển tại Việt Nam. Vậy Food Court là gì? Đặc điểm của mô hình kinh doanh này là gì? Đây chắc chắn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay.
Food Court là gì?
Food Court được hiểu đơn giản là khu ẩm thực có diện tích lớn và đa dạng các sản phẩm. Chúng thường được đặt trong trung tâm thương mại, siêu thị hoặc nhà hàng nhỏ bán nhiều loại thực phẩm. Ngày nay, hình thức kinh doanh này khá hấp dẫn do tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận cao.
Food Court đã phát triển bùng nổ với sự ra đời của các trung tâm mua sắm. Các khu ẩm thực này thường tách biệt với khu thương mại của trung tâm thương mại và nằm trong khuôn viên thuê của cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn món ăn, thức uống theo sở thích và thưởng thức tại chỗ mà không cần mang về.
Food Court đã phát triển trên thị trường toàn cầu từ lâu, tại Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây, họ đã trở thành một công ty đáng để đầu tư. Lý do khiến thực khách thành phố và dân văn phòng có xu hướng ưa chuộng khu ẩm thực là để tìm kiếm những món ăn lành mạnh và chất lượng. Ngày nay, thay vì mua sắm cho tiện, khách hàng khi vào trung tâm thương mại thường có xu hướng vào khu ẩm thực để ăn trước rồi mới mua sắm. Đây được xem như nơi dừng chân, nghỉ ngơi của khách hàng trong khi mua sắm, được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và ủng hộ.
Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình Food Court
Food Court là lĩnh vực kinh doanh ẩm thực đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Do đó, nó thu hút nhiều nhà đầu tư vì nó mang lại nhiều lợi ích. Vậy lợi ích của việc kinh doanh Food Court là gì?
Khả năng sinh lời cao
Theo nhiều khảo sát thực tế trên thị trường, tất cả các món ăn bán trong khu ẩm thực đều có giá cao hơn so với các quán vỉa hè hay các quán ăn bình dân khác. Một món ăn cùng chất lượng có thể cao hơn 50-100%, đây là điểm lợi nhuận cao cho người kinh doanh.
Với hình ảnh thương hiệu phong cách, bắt kịp xu hướng của giới trẻ, đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn, tiện lợi và đa dạng, chủ kinh doanh dễ dàng đạt được lợi nhuận nhanh chóng.
Mô hình kinh tế được người tiêu dùng đánh giá cao
Khu ẩm thực mở ra để phục vụ những người mua sắm trong trung tâm thương mại đã quá mệt mỏi hoặc mệt mỏi để nghỉ ngơi và ăn uống, nhưng ngày nay thì ngược lại. Nhiều người chọn đến khu Food Court của trung tâm thương mại hay siêu thị để ăn uống sau đó mua sắm. Thực ra cũng rất dễ hiểu, vì luôn có nhiều món ăn và nền ẩm thực Á, Âu đa dạng hơn. Do đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn theo sở thích của từng người trong nhóm.
Theo thống kê từ nhiều người kinh doanh khu ẩm thực, lượng khách ngày càng tăng mạnh, có tháng doanh thu cao gấp 4-5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây chính là động lực thu hút đầu tư cho ngành ẩm thực hiện nay.
Lợi ích cộng sinh
Một trong những lợi ích của loại hình kinh doanh ẩm thực mà ít người nhận ra đó là lợi ích cộng sinh. Food Court là khu ẩm thực lớn tại các siêu thị, trung tâm thương mại nên ít nhiều họ cũng được hưởng lợi trực tiếp từ vị trí này. Bạn sẽ nhận được những lời quảng cáo, xúc tiến tiếp cận khách hàng do chính các trung tâm đó thực hiện. Mô hình khu ẩm thực bao gồm các gian hàng nhỏ (ki-ốt) nằm cạnh nhau. Như vậy, các thương hiệu ẩm thực trong khu vực có thể tận dụng khả năng cộng hưởng lẫn nhau để cùng nhau phát triển.
Đồng thời, thông qua sự đa dạng về món ăn của khu ẩm thực lớn, mang đến sức hấp dẫn tốt hơn cho thực khách. Do đó, bạn có thể tận dụng tối đa cơ sở khách hàng của doanh nghiệp mình.
Tựu chung lại những lợi ích khi đầu tư vào Food Court. Việc đầu tư kinh doanh này hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận cao, phát triển bền vững nếu bạn biết cách lựa chọn món ăn và tạo ra chất lượng thu hút thực khách.
Những hạn chế khi kinh doanh theo mô hình Food Court
Bên cạnh những lợi ích nhận được, hoạt động Food Court cũng có thể gặp phải nhiều rủi ro như:
Giá thuê cao
Giá thuê khu ẩm thực tại các siêu thị, trung tâm thương mại khá cao, đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hay Đà Nẵng. Vì vậy, các nhà đầu tư phải cân nhắc và cần một số vốn hợp lý để có thể kinh doanh lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng phải có sự tính toán thật tốt trong việc đầu tư mặt bằng để thu được lợi nhuận cao nhất trong quá trình buôn bán.
Bị ảnh hưởng bởi trung tâm mua sắm
Bạn có thể thuê khu ẩm thực trong siêu thị hoặc bất kỳ trung tâm mua sắm nào và hoạt động của cửa hàng sẽ phụ thuộc vào địa điểm. Chính vì vậy, bạn nhất định phải tìm cho mình một địa chỉ cho thuê thương mại sầm uất, chất lượng tốt.
Mặc dù các doanh nghiệp trong khu vực khu ẩm thực có thể tận dụng nhu cầu mua sắm của du khách tại trung tâm. Nhưng áp lực thương mại đến từ nhiều phía, không chỉ trong bối cảnh cạnh tranh thương hiệu mà còn phụ thuộc vào lượng khách đến trung tâm thương mại. Như vậy, tính cạnh tranh giữa các cực thương mại chính là yếu tố quyết định doanh thu của các khu Food Court.
Bên cạnh áp lực về lượng khách, hoạt động thương mại của khu ẩm thực chịu sự giám sát chặt chẽ của trung tâm thương mại. Giờ mở cửa, chương trình khuyến mãi, nội quy trung tâm thương mại và thậm chí cả báo cáo bán hàng đều tuân theo quy định quản lý trung tâm thương mại.
Food Court – Mô Hình Kinh Doanh Cafe Kết Hợp
Khi các nhà đầu tư và các công ty F&B đổ xô đến mô hình kinh doanh khu ẩm thực, một xu hướng mới đã xuất hiện gần đây. Một sự kết hợp giữa ẩm thực và giải trí đã ra đời. Mục đích của sự kết hợp này nhằm tạo ra một không gian cho các bạn trẻ và gia đình có thể trải nghiệm ẩm thực kết hợp với các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh. Đồng thời cũng giảm áp lực phí thuê khu vực Food Court của trung tâm thương mại.
Các hình thức kết hợp khá phổ biến hiện nay như: sảnh uống cà phê, khu ăn uống và khu thư giãn cho trẻ em, tổ chức tiệc sân vườn. Dù được thiết kế trong không gian xanh hiện đại, thoáng mát nhưng mô hình này vẫn đặt ra nhiều thách thức khi địa điểm tại đây không có khách đến mua sắm, du lịch.
Một số điều cần chú ý khi kinh doanh theo mô hình Food Court
Trong một môi trường kinh doanh văn minh, an toàn và sạch sẽ, các công ty đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ ăn uống hay kinh doanh ẩm thực hoàn toàn có lợi thế cạnh tranh cao so với các cửa hàng nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trung tâm thương mại cũng khiến nhiều nhà đầu tư e ngại. Do chi phí thuê mặt bằng không hề thấp nên bù lại, hoạt động ẩm thực của Food Court khá phụ thuộc vào lượng khách. Vì vậy, trước khi đầu tư vào mô hình này, nhà đầu tư nên cân nhắc việc tạo ra giá trị khác biệt cho khách hàng. Đồng thời xem xét diện tích mặt bằng, chi phí thuê mặt bằng, chi phí quản lý, vận hành gian hàng…
Trên đây bạn sẽ tìm thấy tất cả những thông tin thú vị giúp bạn hiểu Food Court là gì và đặc điểm của mô hình kinh doanh này. Hi vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn và sẽ giúp bạn suy nghĩ thật kỹ và đưa ra quyết định đúng đắn trước khi đầu tư vào lĩnh vực này.