CPS là một trong những hình thức thanh toán quảng cáo được các nhà tiếp thị sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy CPS là gì? CPS ứng dụng trong Affiliate Marketing như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
CPS là gì?
CPS là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Cost Per Sale, được định nghĩa là chi phí cho mỗi lần mua. Nói một cách đơn giản hơn, khi thiết lập chiến dịch CPS, người bán chỉ phải trả tiền khi tiền lãi của khách hàng được chuyển thành đơn hàng. Quy trình được khách hàng thực hiện bằng cách nhấp vào quảng cáo, điền vào mẫu thông tin, nhận hàng và thanh toán. Chuỗi hành vi này kết thúc khi người bán đã nhận được COD hoặc chuyển khoản ngân hàng.
Khác với CPC và CPM, chi phí của CPS thường rất cao do tính chất của hình thức này, người bán chỉ phải trả tiền cho nhà quảng cáo khi có người đặt hàng và thanh toán. Tuy nhiên, nó sẽ là một dạng “giá trị đồng tiền” nếu mục tiêu của công ty là tăng doanh số bán hàng.
Ưu điểm và nhược điểm của CPS
Hiện nay, CPS được coi là hình thức tối ưu nhất cho một chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên nó cũng ẩn chứa một số ưu điểm và nhược điểm, hãy cùng tìm hiểu nhé:
- Ưu điểm: Nhiều seller coi đây là hình thức thanh toán mang lại lợi nhuận cao và ít rủi ro khi chỉ trả phí quảng cáo khi có đơn hàng thành công.
- Nhược điểm: CPS cần một hệ thống đo lường chính xác, nếu không đáp ứng được nhu cầu này người bán sẽ không tránh khỏi những sai sót trong việc tính toán và thanh toán cho nhà quảng cáo.
Khi nào sử dụng quảng cáo CPS?
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngân sách dành cho marketing thường rất “nhỏ bé”. Do đó, sử dụng hình thức CPS sẽ phù hợp với những người bán có ngân sách quảng cáo hạn chế nhưng muốn đo lường và tận dụng số tiền đó để thu được kết quả ngay lập tức.
Bằng cách sử dụng CPS, người bán hoàn toàn có thể đo lường doanh thu tạo ra so với số tiền đã bỏ ra. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng thể hơn về toàn bộ chiến dịch marketing để có những điều chỉnh tức thời và hiệu quả hơn.
CPS ứng dụng trong Affiliate Marketing như thế nào?
Trong tiếp thị liên kết, chiến dịch CPS sẽ được tính hoa hồng khi bạn có giao dịch đơn hàng thành công. Nói một cách đơn giản, khi bạn chia sẻ liên kết đại lý của mình với khách hàng, họ nhấp vào liên kết đó và họ tạo đơn hàng, bạn sẽ được tính hoa hồng cho đơn hàng đó. Nó cũng là nguồn thu nhập chính của những người sáng tạo nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Quảng cáo CPS được người bán sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch tiếp thị liên kết vì hình thức này sẽ mang lại doanh số thực, chọn lọc nguồn khách hàng tiềm năng và xây dựng dataset cho quảng cáo sau này.
Một điều bắt buộc để nhận hoa hồng từ CPS là khách hàng phải tạo đơn hàng thành công. Với mong muốn triển khai một chiến dịch tiếp thị liên kết CPS để quảng bá cũng như tiếp thị liên kết đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, Sapo sẽ đưa ra cho bạn một số gợi ý như sau:
Chọn sản phẩm phù hợp để tiếp thị liên kết
Hiểu sản phẩm là điều kiện tiên quyết để tạo nên một chiến dịch tiếp thị liên kết thành công. Ngay cả khi bạn chỉ muốn chia sẻ sản phẩm trên trang cá nhân của mình, điều đó là hoàn toàn cần thiết. Bạn phải chọn những sản phẩm ưng ý và phải hiểu rõ về sản phẩm này và không được bỏ qua yếu tố chất lượng nhé!
Quảng cáo tiếp thị liên kết đến đúng đối tượng
Bạn không thể chia sẻ tiếp thị liên kết dược phẩm trong các nhóm đánh giá thực phẩm. Đây được coi là chiến lược tiếp thị liên kết không hiệu quả khi quảng cáo liên kết không hướng đến khách hàng mục tiêu.
Sử dụng các công cụ quảng cáo để tăng lợi nhuận
Có nhiều kênh tiếp thị trực tuyến để lựa chọn có thể giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng. Trong đó, quảng cáo google và quảng cáo facebook là hai hình thức quảng cáo phổ biến nhất. Tuy nhiên, tất cả các hình thức quảng cáo này đều được trả tiền, vì vậy bạn cần có chiến lược phù hợp để tận dụng tối đa chức năng trả phí.
Đẩy SEO cho Website
SEO là một công cụ tuyệt vời có thể tăng lượng truy cập vào website của bạn, giúp bạn tối ưu website thân thiện nhất với người dùng, tăng từ khóa tìm kiếm. Về lâu dài, phương pháp này sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho việc kiếm tiền với CPS.
Phân biệt quảng cáo CPS với CPA và CPO
Khi thiết lập chiến dịch quảng cáo, CPS thường bị nhầm lẫn với 2 hình thức khác là CPA và CPO. Sau khi tìm hiểu CPS là gì, hãy cùng Sapo tìm hiểu sự khác biệt giữa 3 hình thức quảng cáo này nhé:
CPA được hiểu là chi phí phải trả cho bất kỳ hành động nào của khách hàng trên trang web của công ty. Ví dụ 1 lần để lại thông tin trong form hoặc 1 lần đăng ký dùng thử sản phẩm. Và CPS không chỉ dừng lại ở đơn hàng mà đơn hàng này đã được thanh toán cho người bán.
CPO (chi phí cho mỗi đơn hàng) thì khác, nó còn trả phí quảng cáo cho 1 đơn hàng. Điểm khác biệt với CPS là CPO không yêu cầu người dùng phải trả phí. Người dùng đặt hàng thành công nhưng quyết định có nhận hàng hay không là do người đó. Vì vậy, tỷ lệ giao hàng và thanh toán thành công của hình thức này không cao.
CPS được coi là hình thức thanh toán hiệu quả và bền vững trong marketing nói chung và affiliate marketing nói riêng. Hy vọng những chia sẻ trên có thể cho bạn biết thêm về một hình thức thanh toán quảng cáo giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.