Instagram là kênh hiện nay được tận dụng để bán hàng rất nhiều và đem lại thành công cho không ít cá nhân và tổ chức. Vậy thì làm sao để tăng doanh số bán hàng hiệu quả trên Instagram. Cùng CustomCat tìm hiểu nhé!
Instagram đã và đang dần trở thành xu hướng mạng xã hội mới. Với số đông người tham gia là các bạn trẻ cùng với chi phí thấp, Instagram đã trở thành kênh quảng bá thương hiệu và bán hàng trực tuyến hấp dẫn để gia tăng doanh số.
Qua bài viết này, CustomCat sẽ chia sẽ cho bạn những kinh nghiệm bán hàng mà chúng tôi tìm hiểu được.
1. Tối ưu Profile của bạn trên Instagram
Việc tạo doanh nghiệp kinh doanh trên Instagram đang trở thành xu hướng mới khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang Instagram thay vì Google để tìm kiếm thương hiệu. Điều này có nghĩa là bạn nên dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc Doanh nghiệp Instagram của mình được thiết kế đẹp mắt như bạn sẽ tạo trang web của mình.
Profile bắt mắt của thương hiệu nổi tiếng Tommy Hilfiger
Profile trên Instagram nếu được tối ưu và làm một cách tốt nhất thì khách hàng sẽ dễ nhận biết cũng như là tìm kiếm bạn dễ hơn. Thông thường thì bạn cần phải sử dụng tên công ty, bao gồm cả URL của bạn. Ngoài ra thì phải có một vài dòng để mô tả ngành nghề kinh doanh để khách hàng có thể nhận biết bạn.
Không nên sử dụng hình ảnh cá nhân của mình trừ khi bạn là một người nổi tiếng hoặc có lượt theo dõi trên Instagram nhiều. Hãy sử dụng từ khóa cho sản phẩm/dịch vụ của bạn như vậy thì khi khách hàng sử dụng những công cụ tìm kiếm sẽ dễ tìm ra bạn hơn.
2. Tạo thói quen chụp và đăng ảnh “chất”
Đây là yếu tố quan trọng nhất để bạn níu chân khách hàng mỗi khi họ lướt dòng thời gian trên Instagram. Nếu như hình ảnh của bạn không đẹp, không đủ sức ấn tượng hoặc kích cỡ không đủ, người xem sẽ sẵn sàng bỏ qua và bạn đã tuột mất 1 cơ hội để bán hàng.
Nguồn: designwithinreach
Không phải ai cũng là 1 photographer chuyên nghiệp nhưng bạn hoàn toàn có thể đầu tư thời gian và công sức hơn để có được những bức ảnh đẹp. Ví dụ như chụp ảnh nghệ thuật sản phẩm, cách phối đồ mới mẻ, quà tặng hấp dẫn gây ngạc nhiên cho khách hàng, ảnh chụp cùng khách hàng,… Instagram hoàn toàn có khả năng biến hóa những bức ảnh đơn điệu thành ấn tượng với 19 hiệu ứng. Bạn có thể tận dụng một vài góc chụp độc đáo kết hợp với một trong những hiệu ứng đó để tạo ra bức ảnh mang đậm phong cách riêng.
Một số tips bổ ích cho bạn:
- Chọn một chủ đề/ tone màu/ xu hướng riêng cho cửa hàng của bạn.
- Đăng theo khung giờ mỗi ngày để tạo thói quen cho khách hàng.
- Chụp thật nhiều tấm hình và lựa chọn.
- Hãy nhớ chất lượng hơn số lượng.
- Lưu nhớ các tone màu chủ đạo của bạn.
- Chụp từ các góc khác nhau và tận dụng ánh sáng tốt.
- Sử dụng bối cảnh chụp ảnh phù hợp:
- Sử dụng công cụ tinh chỉnh hình ảnh: Hãy tận dụng tất cả các ứng dụng chỉnh sửa ảnh nghiệp dư và miễn phí ngay trên điện thoại của bạn như VSCOcam, Snapseed, Afterlight, SKRWT, Faded…
- Đừng quên chèn một số thông tin của cửa hàng vào hình ảnh nhé.
3. Đăng Instagram Stories thường xuyên
Instagram Stories rất hiệu quả trong việc làm hồ sơ cá nhân thêm thu hút. Họ không cần phải truy cập vào tài khoản của bạn một cách có chủ ý và chỉ cần lướt trên news feed mà vẫn xem được những gì bạn chia sẻ một cách đầy đủ.
Sản phẩm của bạn sẽ hiển thị rất tuyệt vời trên Stories bằng nhiều hình thức khác nhau như video, hình ảnh, link liên kết tới sản phẩm. Điều này sẽ kích thích khách hàng tiềm năng tìm hiểu sản phẩm của bạn.
Ý tưởng Instagram Stories thu hút người xem
- Thông báo về một sự kiện sắp diễn ra
- Ghi lại chương trình phát sóng trực tuyến
- Khởi chạy những chương trình đặc biệt và khuyến mãi
- Tiết lộ hậu trường của dự án đang thực hiện
- Hiển thị cách sử dụng sản phẩm
- Sử dụng các cuộc thăm dò
- Khởi chạy quảng cáo
4. Tận dụng video & câu chuyện video
Video ngày nay tác động rất lớn đến nhận thức cũng như sự chú ý của người chơi Instagram. Nếu như bạn tận dụng những video và câu chuyện thì có thể giúp khách hàng chú ý và quan tâm đến sản phẩm của bạn nhiều hơn.
Để tận dụng tối đa video trên Instagram của bạn, hãy thử các mẹo sau:
- Giống như với hình ảnh, hãy quay video với chất lượng tốt.
- Bạn có thể quay những cảnh hậu trường để làm cho những người theo dõi của bạn cảm thấy đặc biệt.
- Hiển thị những gì bạn nhìn thấy qua đôi mắt của bạn. Cố gắng nắm bắt cuộc sống thương hiệu của bạn.
- Đăng theo khung giờ mỗi ngày để tạo thói quen cho khách hàng
5. Sử dụng hashtags hợp lý
Việc có hashtag sẽ là một dấu ấn để khách hàng có thể nhận biết, nhớ và tìm được bạn. Bởi vì ngày nay có nhiều khách hàng đã sử dụng hashtag để tìm kiếm tên cửa hàng và tên sản phẩm. Sử dụng hashtag hợp lý cũng có thể giúp bạn phân loại sản phẩm thành các album và bà nắm bắt được những xu hướng của giới trẻ ngày nay, để đầu tư vào sản phẩm của mình tốt hơn.
#danielwellington đang đứng đầu mục tìm kiếm theo hashtag của Instagram
Mẹo giúp bạn
- Gắn hashtag mang tên sản phẩm trong phần mô tả hình ảnh: Điều này sẽ giúp bạn tạo 1 album ảnh mang tên sản phẩm và khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn hơn.
- Sử dụng tất cả các hashtag liên quan đến sản phẩm đó: Gắn các hashtag liên quan như tên gọi, đặc tính, màu sắc, các thông số cơ bản, xuất xứ… của sản phẩm, sẽ khiến cơ hội khách hàng tìm thấy sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.
- Tận dụng các hashtag phổ biến nhất để gắn vào sản phẩm: Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết đến shop của bạn hơn.
Lưu ý: Đừng quá lạm dụng hashtag trong mỗi bài viết của mình, mặc dù Instagram cho phép bạn gắn tối đa 30 hashtag trong cùng một hình ảnh, nhưng bạn chỉ nên lựa chọn tối đa 5-7 hashtag mà bạn nghĩ rằng khách hàng mục tiêu của mình sẽ thường xuyên sử dụng.
6. Bắt đầu sử dụng nội dung do người dùng tạo
Nội dung do người dùng tạo (UGC) hiện đang là một trong những hình thức Content Marketing tốt nhất và tiết kiệm nhất mà bạn có thể tận dụng cho chiến lược thương hiệu của mình. Không quan trọng thương hiệu của bạn nhỏ hay lớn vẫn sẽ luôn có những người thảo luận về nó, và bạn sẽ muốn tương tác với những khách hàng trung thành này để giữ họ quay lại, đồng thời cho những người khác thấy thương hiệu của bạn có lượng khách hàng trung thành như nào.
Mọi người thường có xu hướng nói về những sản phẩm có thể phản ánh đời sống của họ thông qua các nền tảng mạng xã hội. Nội dung do người dùng tạo ra sẽ giúp lan tỏa thương hiệu của bạn và hãy tận dụng nó như một ưu thế.
Bằng cách sử dụng nội dung đã được tạo trên Instagram, thương hiệu có thể khai thác một luồng tiềm năng sáng tạo hoàn toàn mới. Tuy nhiên thương hiệu luôn cần xin phép trước khi sử dụng bất kỳ UGC nào.
7. Tài trợ bài đăng, quảng cáo sản phẩm
Để bắt đầu thực hiện tài trợ bài đăng, bạn sẽ cần tạo ra một danh sách các người dùng Instagram có sức ảnh hưởng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và có lượng fan lớn.
Ví dụ, nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thì bạn sẽ phải cần tìm một số blogger nổi tiếng viết về các bí quyết chăm sóc sắc đẹp, hay kinh doanh thời trang thì cần tìm đến các stylist hoặc hotgirl có gu ăn mặc sành điệu, được nhiều người mến mộ.
8. Sử dụng các bài đăng cho phép mua sắm (Shoppable)
Nếu thương hiệu của bạn có một trang thương mại điện tử, bạn cần khai thác và tận dụng loại hình Shoppable (là những bài đăng có chứa những sản phẩm hay dịch vụ mà người dùng có thể mua sắm trực tiếp từ đó). Chiến lược này cho phép bạn bán sản phẩm trực tiếp thông qua nền tảng Instagram. Lý do cách làm này được nhiều người ưa thích là vì nó gia tăng tỉ lệ làm cho các khách hàng hiện tại và tiềm năng mua một món gì đó.
Những bài đăng này chỉ là một hình ảnh thông thường về một trong những sản phẩm của thương hiệu đó. Bạn cũng thấy trên hình có tag sản phẩm chứa tên, mức giá và một link để mua hàng. Tất cả những việc cần làm chỉ là nhấp vào tag đó, và họ sẽ được chuyển đến trang web.
Việc này dễ dàng hơn so với việc tìm kiếm thủ công một sản phẩm nào đó từ trình duyệt. Các bài đăng cho phép mua sắm này cũng giúp gia tăng chuyển đổi.
9. Trả lời tất cả các bình luận
Các cửa hàng đều phải hiểu được tầm quan trọng của việc trả lời các bình luận trên mạng xã hội. Bởi đó là cách xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, đồng thời tạo ra dư luận khiến người dùng mạng xã hội muốn tham gia vào bình luận hơn.
Tuy nhiên, trên mạng xã hội có rất nhiều bình luận tiêu cực và vô thưởng vô phạt, bạn không nên xóa hoặc lờ chúng đi. Hãy trả lời kiên nhẫn và bình tĩnh để cho khách hàng thấy được văn hóa ứng xử khéo léo của công ty bạn.
10. Kết nối với các mạng xã hội khác
Khi bán hàng trên Instagram, đừng quên chia sẻ hình ảnh sản phẩm của bạn lên các mạng xã hội khác nếu bạn đang sử dụng chúng, biết đâu chúng ta có thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác ngoài Instagram.
Mở rộng ra, để thu hút nhiều khách hàng, bạn cần quảng bá profile Instagram của mình trên tất cả kênh xã hội:
- Chèn link trỏ đến tài khoản Instagram trong các email gửi khách hàng
- Chia sẻ thông tin về các bài đăng Instagram trên trang web
- Viết blog
- Sử dụng các profile khác trên nhiều nền tảng MXH để quảng bá cho nội dung trên Instagram
Kết luận
Để bán được sản phẩm thì bạn không chỉ phụ thuộc vào lượng truy cập của trang web. Hãy tận dụng thêm những kênh phân phối khác. Vì Instagram hiện đang là mạng xã hội có tốc độ phát triển cực kỳ mạnh mẽ nên sẽ việc sử dụng nền tảng này làm phương tiện chính để thúc đẩy doanh số là một lựa chọn hợp lý.
Ngoài ra, như bạn có thể thấy trong những nội dung phía trên, Instagram có các tính năng cho phép doanh nghiệp có thể bán sản phẩm trực tiếp thông qua nền tảng của họ. Tất cả những cách làm trên đây đều sẽ giúp bạn gia tăng sự xuất hiện của thương hiệu và từ đó nâng cao doanh số cho doanh nghiệp.