Người mua sắm thường có xu hướng chọn món hàng mà họ mua dựa vào màu sắc. Màu sắc xung quanh có thể tác động nhất định đến quyết định mua hàng của họ.
Tâm lý học màu sắc liên quan đến sự thuyết phục là một trong những khía cạnh thú vị và gây tranh cãi nhất trong lĩnh vực marketing. Làm thế nào để chúng ta có thể lựa chọn được màu sắc phù hợp cho sản phẩm hay thương hiệu là điều mà những người làm marketing luôn mong muốn. Tuy nhiên, đó chưa bao giờ là một việc dễ dàng và liệu có những khuôn mẫu nào giúp chúng ta có thể lựa chọn được những màu sắc hiệu quả hay không.
Nghiên cứu từ QuickSprout chỉ ra rằng 90% tất cả các đánh giá sản phẩm đều liên quan đến màu sắc. Neil Patel đã nhận định: “Màu sắc ảnh hưởng đến 85% lý do bạn mua một sản phẩm cụ thể”. Vì vậy điểm mấu chốt để tăng sự chuyển đổi khách hàng là sử dụng màu sắc phù hợp nhất.
Cùng tìm hiểu về cách chọn màu sắc có khả năng gây ảnh hưởng tới các khách hàng mua sản phẩm như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.
Tâm lý học màu sắc
Không thể phủ nhận màu sắc ảnh hưởng đến nhận thức to lớn của chúng ta. Nó có thể giúp chúng ta yêu quý một thương hiệu nào đó ngay từ cái nhìn đầu tiên, và ngược lại khiến chúng ta không muốn mua sản phẩm nào đó vì màu sắc logo hay màu thiết kế của họ.
Ý nghĩa của những sắc màu
- Đỏ: Năng lượng, hứng khởi, nhiệt huyết và nguy hiểm. Đỏ là màu sắc tuyệt vời để thúc giục con người ta hành động.
- Cam: Hạnh phúc và vui vẻ. Màu cam được biết đến rộng rãi như là màu của niềm vui và sử dụng màu cam trong nhãn hiệu là một cách hoàn hảo để thể hiện tính hài hước.
- Vàng: Màu của ánh nắng. Vàng gợi liên tưởng đến niềm hân hoan, phấn khởi và cởi mở.
- Xanh lá cây:Khi nhìn thấy màu xanh lá, mọi người sẽ nhớ ngay đến 2 thứ: thiên nhiên và những tờ tiền giấy. Màu xanh lá cũng được chứng minh là có tác dụng tĩnh tâm, do đó, nếu bạn muốn bình ổn cảm xúc, xanh lá là một sự lựa chọn tuyệt vời.
- Xanh dương: Đây là màu sắc nhận được nhiều sự ưa thích nhất. Xanh nước biển tạo nên cảm giác tin tưởng, do đó nó được rất nhiều nhãn hàng ưa chuộng. Trên thực thế, trên một nửa các logo hiện nay đều có màu xanh nước biển.
- Tím:Màu của sự trung thành. Tím mang lại cảm giác vương giả, uy quyền, sắc sảo.
- Hồng:Màu hồng thường được dùng trong các nhãn hiệu dành riêng cho phái đẹp, các sắc độ khác nhau của màu hồng có thể tạo ra rung cảm trẻ trung lôi cuốn hơn đối với đàn ông (#realmenwearpink). Hồng cũng là màu của Tổ chức nâng cao nhận thức về ung thư vú, do đó, màu sắc này mang một sự gắn kết mạnh mẽ.
- Nâu:màu của đất, thường được ưa thích để phản ánh sự ổn định và sức mạnh. Đây là màu sắc được ưa thích của các thương hiệu yêu thích sự cổ điển và đáng tin cậy, không muốn sự táo bạo mà muốn dung hòa mọi thứ.
- Đen: Cổ điển, bóng bẩy và hiện đại, đen là biểu tượng của sự xa xỉ rất thích hợp với các nhãn hiệu cao cấp.
- Trắng: Đôi khi, màu sắc đẹp nhất là “không có màu gì cả”. Trắng là màu sắc hấp dẫn đối với các thương hiệu và thường được coi là biểu tượng của sự thuần khiết.
- Xám: Nếu như bạn sở hữu một thương hiệu nghiêm trang hơn, màu xám chính là lựa chọn dành cho bạn. Nó mang đến cảm giác trưởng thành, uy quyền, và cho mọi người thấy được bạn nghiêm túc với công việc kinh doanh của mình.
Màu chủ đạo
Hãy chọn màu phù hợp cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và sử dụng nó làm thế mạnh của bạn. Sử dụng màu chủ đạo ở nơi bạn muốn khách hàng thực hiện hành động nhất định.
Màu sắc khác nhau có khả năng thu hút nhiều kiểu người mua sắm khác nhau. Thậm chí màu sắc có thể làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Màu sắc phải phản ánh câu chuyện thương hiệu và gắn kết với thông điệp bạn muốn truyền tải. Hãy tự hỏi bản thân mình:
-
Bạn muốn khách hàng cảm thấy thế nào?
-
Giá trị cốt lõi của thương hiệu của bạn là gì?
-
Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì?
Giới tính và sở thích màu sắc
Sự khác biệt giữa màu sắc yêu thích của nam và nữ sẽ được mô hình hóa dưới đây:
Phụ nữ thích màu xanh, màu tím và màu xanh lá cây
Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính, 35% phụ nữ cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu xanh lá cây (14%). 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất, tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%).
Các nghiên cứu khác đã chứng minh những nhận định trên, cho thấy nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau.
Nam thường yêu thích màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen
Nếu bạn đang tiếp thị những sản phẩm dành cho nam giới thì hãy tránh xa những màu sắc như tím, cam và nâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen. Những màu này theo truyền thống thì nó có liên quan đến sự nam tính. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ nhỏ khi màu nâu không phải là màu yêu thích của nam giới.
Màu bổ túc
Màu bổ túc bao gồm các cặp màu tương phản như: đỏ – xanh, cam – lam, vàng – tím… nhưng ở sắc độ nhạt hơn. Các màu bổ túc khi đứng cạnh nhau thường tôn nhau lên ở mức độ vừa phải, không gây nhức mắt như các cặp màu tương phản khác.
Coolors.co là một trang web vô cùng hữu dụng cho những ai muốn tự tạo bảng màu cho riêng mình.
Màu nền
Thông thường, các cửa hàng trực tuyến sử dụng màu nền trắng hoặc màu nền nhạt nhẹ để bán hàng. Trọng tâm của một trang bán hàng là các sản phẩm thay vì thiết kế trang web. Đặt màu nền làm phông nền sẽ giúp làm nổi bật nội dung hơn.
Chụp ảnh sản phẩm
Ngày nay, các thương hiệu có xu hướng sử dụng hình ảnh có độ nét cao để giới thiệu câu chuyện thương hiệu.
Hình ảnh thường được ghép với sản phẩm để giới thiệu trải nghiệm và khơi dậy cảm xúc. Cảm xúc là bước khởi đầu của quá trình mua hàng.
Kết luận
Sử dụng màu sắc phù hợp, đúng chỗ có thể thu hút khách hàng tích cực. Người dùng có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi màu sắc cho dù họ biết điều đó hay không. Lựa chọn màu sắc cho sản phẩm, thiết kế, trang web sao cho dễ đọc và có tính thống nhất là một trong những phần quan trọng có ảnh hưởng đến đối tượng.
Việc thay đổi màu sắc đã ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyển đổi của bạn như thế nào? Chia sẻ với CustomCat nhé!