Kiến thức cơ bản về Typography trong ngành POD

Typography là một yếu tố quan trọng nhất của thiết kế đồ họa. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những kiến thức cơ bản về typography mà bạn cần làm quen trước khi bắt tay vào thiết kế.

Typography là một nghệ thuật. Và cách thức thể hiện một tác phẩm typography vô cùng phong phú và đa dạng, với các kĩ thuật bao gồm việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau, các cỡ chữ to nhỏ kết hợp, sự sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái cùng sự kết hợp với những hình ảnh, hình học, v.v…

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức căn bản của typography trong ngành POD.

Cơ Bản về Typography

Hãy tham khảo bài viết sau để hiểu thêm chi tiết kiến thức chuyên sâu về nghệ thuật Typography. Không chỉ cung cấp kho từ vựng về bộ phận cấu tạo nên từng chữ, mà còn hướng dẫn bạn cách sắp xếp chữ sao cho phù hợp.

Kerning

Kerning là khoảng cách giữa hai chữ cái (hoặc các ký tự khác như: số, dấu câu,…) và quá trình điều chỉnh khoảng cách để giảm khoảng trống không phù hợp giữa các chữ cái hay tăng khoảng trống giữa các kí tự khó đọc.

Nếu đặt chữ quá gần, hay quá xa nhau đều khiến chữ trở nên khó đọc. Tệ hơn nữa, trong cùng một từ, nếu một số chữ cái có khoảng cách rộng hơn hoặc hẹp hơn những chữ còn lại sẽ gây khó chịu cho người xem.

Tracking

Tracking thường bị nhầm lẫn với kerning, nhưng chúng có một chút khác nhau. Tracking điều chỉnh khoảng cách trong toàn bộ từ. Một khi bạn đã xác định khoảng cách giữa mỗi chữ cái, nên sử dụng Tracking nó giúp thay đổi khoảng cách bằng nhau giữa mỗi văn bản cùng một lúc.

Tracking thường được sử dụng để lấp đầy một không gian lớn hơn hoặc nhỏ hơn hiện tại sao cho phù hợp với các thông số của loại hoặc để làm cho một từ đơn lẻ có vẻ thoáng và ấn tượng. Bạn nên cẩn thận khi thay đổi tracking, vì nó có thể gây khó khăn trong việc đọc.

Hệ thống phân cấp

Hệ thống phân cấp được sử dụng để điều hướng mắt người đọc đến những thông tin quan trọng nhất. Nói cách khác, nó cho người đọc thấy điểm bắt đầu và điểm tiếp theo họ cần đọc, bằng cách sử dụng các mức độ nhấn mạnh khác nhau.

Để tạo hệ thống phân cấp rất đơn giản: Bạn chỉ cần quyết định yếu tố mà bạn muốn người đọc chú ý trước tiên, sau đó làm chúng nổi bật lên. Các yếu tố quan trọng thường lớn, đậm hoặc khác biệt theo một cách nào đó.

Căn lề

Căn lề là một khái niệm cực kỳ quan trọng trong Typography. Khi thiết kế áo thun, bạn có thể kết hợp nhiều cách căn lề khác nhau. Cách căn lề phổ biến của nhiều người bán là trái và giữa.

Màu sắc

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho một bản thiết kế trở nên sinh động và nổi bật hơn. Kết hợp màu sắc ra sao cho một bản thiết kế tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: văn hoá, đối tượng mà bạn đang hướng tới.

Màu sắc có thể thu hút sự chú ý của người khác, nhưng quá nhiều màu sắc sẽ làm giảm hiệu quả của việc kết hợp nhiều màu. Hãy tìm hiểu thêm tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi mua hàng nhé!

Sự tương phản

Tương phản là một sự khác biệt trực quan được sử dụng để phân biệt một đối tượng nào đó. Tương phản trong nghệ thuật và thiết kế đóng một vai trò rất quan trọng. Việc sử dụng tương phản quá ít có thể gây ra sự nhạt nhẽo và nhàm chán cho thiết kế. Mặt khác, nếu lạm dụng quá nhiều các yếu tố tương phản, sản phẩm của bạn sẽ rất “nhức mắt”.

Tương phản xảy ra khi bạn sử dụng cùng lúc Màu sắc (Nóng – Lạnh), Đường nét (Thẳng – cong, ngang- đứng), Hình khối (Đặc – rỗng, Lớn – nhỏ), Hình dạng (Vuông – Tròn), Chất liệu (Mịn – thô ráp) Nhịp điệu (Nhanh – Chậm), Không gian (rộng – hẹp)…

Kết hợp font chữ

Kết hợp font chữ trong thiết kế luôn là bài toán không hề dễ dàng. Bạn vừa phải tạo được độ tương phản để dẫn dắt thông tin, vừa phải đảm bảo các font chữ “hòa hợp” thống nhất cảm xúc.

Sau đây là 2 cách kết hợp font phổ biến:

1. Dùng một font nhưng tương phản về độ đậm

Một cách đơn giản để đạt được sự tương phản nhằm phân cấp thông tin, đó là hãy lựa chọn chung font chữ nhưng khác nhau về độ đậm. Trong đó, đương nhiên là phần tiêu đề sẽ sử dụng font chữ đậm hơn nhằm thu hút hơn.

2. Dùng font chữ khác nhau để tạo tương phản

Nếu bạn đã sử dụng một font chữ có phong cách ấn tượng và “cá tính”, không nên chọn font chữ còn lại cũng cùng tính chất này, chúng sẽ trở nên bất hòa và “cạnh tranh” lẫn nhau, sự tương phản không còn mà thay vào đó là sự tương khắc, cũng làm giảm tính chất phân cấp thông tin của thiết kế.

Ưu tiên dễ đọc

Mục đích chính của thiết kế là có thể truyền tải được thông điệp đến người xem. Cho dù bạn có làm gì, vấn đề ưu tiên hàng đầu là làm sao giữ thiết kế của mình luôn ở trạng thái dễ đọc – dễ nhận biết nhất.

Chọn font thích hợp cho cửa hàng của mình

Typography có thể là một phần không quá khó khăn trong thiết kế. Bạn chỉ cần biết một chút để tạo ra sự khác biệt lớn trong những thứ bạn làm hàng ngày. Đầu tiên, một số loại phông chữ phổ biến và những gì bạn cần biết về chúng.

1. Serif

Font chữ Serif có các nét nhỏ gọi là serif gắn liền với phần chính của chữ. Vì vẻ ngoài cổ điển của chúng, chúng là một lựa chọn hoàn hảo cho dự án truyền thống

2. Sans Serif

Từ chữ Latin, sans serif nghĩa là “without serifs – không có chân”. Một số các phông chữ vẫn còn phổ biến và mang tính biểu tượng cho đến ngày nay có thể kể đến Futura và Helvetica. Đây là hai font được dùng rất nhiều trong các thiết kế chuyên nghiệp như bộ nhận diện thương hiệu.

3. Handwrittting

Handwriting là một loại phông chữ bắt chước các nét chữ viết tay, các phông chữ này thường được tạo ra từ nét chữ viết tay từ các nhà thiết kế font chữ.

4. Decorative

Decorative là phân loại chỉ những mặt chữ có tính trang trí. Những phông chữ kiểu này có cảm xúc đang dạng, nhưng hầu hết là sang trọng và có chất lượng độc đáo.

Kho font chữ miễn phí

1. 1001 Free Fonts

Đừng nhầm lẫn! 1001 free fonts không chỉ có 1001 font chữ miễn phí. Số lượng font chữ thực sự nhiều hơn 1001 rất nhiều.

2. DaFont

Dafont là kho lưu trữ font chữ khá lớn mà người dùng có thể tự do download.

3. Urban Fonts

Đây là địa chỉ tốt nhất bạn có thể tải các loại font với số lượng trên 8,000 font miễn phí.

Định dạng file font chữ

TTF (True Type Format) –  TTF thường bị giới hạn hơn vì không cung cấp nhiều tính năng.

OTF (OpenType Format) – OTF có nhiều ký tự đặc biệt hơn (Glyphs):

  • Language character sets

  • Old-style figures

  • True small capitals

  • Fractions

  • Swashes

  • Superiors

  • Inferiors

  • Titling letters

  • Contextual and stylistic alternates

OTF chắc chắn là sự lựa chọn tốt hơn. Nó có nhiều tính năng hơn nhằm mục đích cho phép bạn linh hoạt cung cấp các thay đổi gia tăng được thiết kế để cải thiện giao diện tổng thể bản thiết kế.

Bạn đã sẵn sàng thiết kế chưa?

Để tạo ra một thiết kế typography đòi hỏi nhiều kiến thức và yếu tố. Tuy nhiên, hãy nắm chắc những thuật ngữ cơ bản trên để đạt được mục tiêu căn bản của việc thiết kế chữ: dễ đọc và dễ hiểu.

Tham khảo thêm cái bài viết dưới đây để bắt đầu lên ý tưởng thiết kế nhé:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *