Đơn đặt hàng của khách hàng là gì? Một cách hiệu quả để bán các đơn đặt hàng là gì? Đây là những câu hỏi mà các bạn, những người có ý định bán lệnh luôn thắc mắc. Tham khảo bài viết này của chúng tôi để tìm hiểu về ưu nhược điểm của hình thức bán hàng này cũng như kinh nghiệm bán order hiệu quả.
Bán hàng order là gì?
Đơn đặt hàng của khách hàng xảy ra khi người bán không có hàng hóa hoặc sản phẩm trong kho hoặc trong cửa hàng, nhưng khi khách hàng đặt hàng, người bán sẽ nhập hàng, bán cho anh ta và thu lợi nhuận từ chênh lệch chi phí. Người bán có thể nhập hàng từ nguồn trong nước hoặc nước ngoài đều được tính là đơn hàng của khách.
Trong thời đại công nghệ ngày nay, thương mại điện tử đang bùng nổ với nhiều mô hình mới và đã đạt được nhiều thành công. Sở dĩ có được điều này phải kể đến ưu điểm của bán hàng online là tiết kiệm thời gian, chi phí, dễ dàng tiếp cận khách hàng và hơn hết là không cần nhiều vốn. Nói đến vốn ít, nhiều người đã quen với hình thức bán hàng theo đơn đặt hàng, một loại hình kinh doanh và quản lý hàng hóa đặc biệt trong tìm nguồn hàng hóa.
Hàng order là gì?
Hàng đặt là hàng do trung gian đặt hàng, có thể có sẵn trong kho, tồn kho hoặc chưa có sẵn, phải đặt hàng thì mới được nhập, gom và bán.
Thuận lợi và khó khăn khi bán bán hàng order
Nếu bạn đã hiểu rõ hơn về định nghĩa mua bán order, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những ưu nhược điểm của mua bán order để bạn có quyết định đúng đắn nhất trước khi quyết định bán order.
Ưu điểm
Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, chưa có nhiều vốn, không dám nhập hàng số lượng lớn hoặc trữ hàng sợ không bán được thì bán hàng theo đơn hàng là một lựa chọn rất phù hợp.
Với hình thức kinh doanh này, bạn chỉ cần tìm và liên hệ trước với nhà cung cấp và trở thành nhà phân phối cho họ, sau đó đầu tư kênh bán hàng, lấy hình ảnh từ đại lý để tiếp cận khách hàng của mình. Và đợi khi nào có đơn hàng thì nhập hàng về trả cho khách.
Nhược điểm
Bán order thường gặp bất lợi khi người bán không chủ động được nguồn hàng từ đâu, muốn biết hàng còn hay hết hàng thì nên trao đổi trước với người bán. Hạn chế thứ hai của hoạt động đặt hàng là khách hàng không thể trực tiếp đến cửa hàng để xem sản phẩm, nhưng đó là vấn đề chung của kinh doanh online, bạn cần đảm bảo sản phẩm của mình có chất lượng tốt và chiếm được lòng tin của khách hàng.
Đối với các seller đặt hàng từ nước ngoài thường tốn nhiều chi phí hơn về vận chuyển, cân nặng và một số trường hợp ngoài ý muốn như hàng về chậm, rách.
Vì vậy, để đơn giản hóa thao tác đặt hàng, hãy chuyển sang phần tiếp theo “Kinh nghiệm đặt hàng hiệu quả” của Sapo.
Kinh nghiệm bán hàng Order hiệu quả
Lựa chọn sản phẩm chất lượng
Cách chốt đơn hàng hiệu quả đầu tiên là chọn nguồn hàng để nhập. Nếu nguồn cung cấp của bạn gần hoặc không quá xa, tốt hơn hết bạn nên truy cập trang web trước để kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Còn các bạn bán order từ nước ngoài như Quảng Châu – Trung Quốc nếu có điều kiện thì qua đó tìm nguồn hàng 1 lần, tìm hàng chất lượng nhập về sau. Nếu không thể đến tận nơi, bạn nên tham khảo kỹ những người đi trước, so sánh giá bán, phí vận chuyển hay chính sách đổi trả để tránh rủi ro. Và nếu vẫn chưa yên tâm, bạn có thể thương lượng để nhập số lượng ít về đánh giá rồi quyết định có đặt hàng nơi này hay không.
Dù hoạt động trong lĩnh vực sản phẩm nào thì hàng hóa bày bán trên thị trường phải đảm bảo yếu tố đẹp và chất lượng để người tiêu dùng lựa chọn. Đối với sale order, bạn nên chú trọng khâu chọn lọc kỹ càng và chọn được sản phẩm tốt, vì đây là điều khách hàng quan tâm nhất.
Vì vậy, trước khi nhập hàng, bạn nên lựa chọn, suy nghĩ kỹ và tham khảo ý kiến của người thân, người quen xem đó có phải là sản phẩm đáng để lựa chọn hay không rồi mới quyết định đặt hàng.
Đàm phán giá cả và chi phí vận chuyển
Kinh nghiệm bán hàng thứ ba là thương lượng giá và chi phí vận chuyển với đầu mối. Sau khi chọn được đầu mối uy tín với sản phẩm chất lượng tốt thì khâu thương lượng giá cả cũng là một yếu tố quan trọng không kém.
Bạn nên hỏi giá sỉ của người bán buôn, để tìm được giá tốt nhất. Ngoài ra, bạn cần cân đối chi phí vận chuyển để giá thành không quá cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư ban đầu của bạn.
Tiếp cận khách hàng bằng mạng xã hội
Sau khi nhập hàng, điều quan trọng tiếp theo là tiếp cận khách hàng của bạn. Theo kinh nghiệm bán order nước ngoài, bạn nên biết đối tượng khách hàng của mình là ai, nếu bán online thì tiếp cận họ qua kênh nào là hợp lý.
Để chốt đơn hàng hiệu quả, bạn cần đưa thông tin sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng thông qua một số kênh online như:
- Mạng xã hội: facebook, instagram,…
- Sàn thương mại điện tử: shopee, lazada, tiki, sendo,….
Đối với mạng xã hội như Facebook là trang mạng phổ biến được hầu hết các đối tượng sử dụng hiện nay, từ giới trẻ cho đến những người trung niên, bạn đều có thể tiếp cận họ. Ngoài quảng cáo trên Facebook, bạn có thể tham gia các nhóm, hội để gần gũi hơn, thảo luận và hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ.
Còn với Instagram, cách bán đơn hàng trên kênh này là tiếp cận đối tượng trẻ, yêu thích hình ảnh đẹp, sản phẩm bắt mắt và chạy theo xu hướng. Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm như quần áo, phụ kiện,… thì đây sẽ là nơi phù hợp để bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng.
Các sàn thương mại điện tử ngày nay cũng là một phương thức bán order hiệu quả, với hàng trăm nghìn lượt người truy cập mỗi ngày để tìm và mua hàng, bạn có thể kinh doanh dễ dàng và thuận tiện hơn tại đây. Tuy nhiên, trước khi kinh doanh trên sàn giao dịch, bạn nên tham khảo kỹ các yêu cầu của sàn giao dịch để có thể đặt gian hàng tại đây.
Sử dụng ứng dụng quản lý bán hàng để theo dõi
Quản lý hàng hóa bằng phần mềm quản lý kho và dịch vụ chăm sóc khách hàng trong quá trình kinh doanh đặt hàng cũng là những điều cần quan tâm. Tuy số lượng hàng bạn nhập về không nhiều nhưng cũng không thể tránh khỏi những nhầm lẫn về giá bán và số lượng. Như vậy, ứng dụng quản lý bán hàng sẽ là công cụ giúp bạn kiểm soát hàng hóa hiệu quả hơn, tạo đơn hàng cho khách nhanh hơn.
Ứng dụng quản lý bán hàng là trợ thủ đắc lực cho những ai đã, đang và mới bắt đầu kinh doanh, giúp bạn kiểm soát chặt chẽ hàng hóa của mình, đồng thời thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm shipper giao hàng cho khách.
Bài viết này chúng tôi đã chia sẻ với các bạn bán order, kinh nghiệm bán order nước ngoài, ưu nhược điểm của các order. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn có thể xem xét và tìm ra cách chốt lệnh bán hiệu quả hơn.