Khi nhắc đến các mô hình thương mại điện tử, người ta thường nhắc đến B2C, B2B. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một loại mô hình thương mại điện tử cũng đang rất phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng tại Việt Nam – đó là B2E. Vậy B2E là gì? Ưu điểm của mô hình B2E là gì? Qua bài viết dưới đây, Sapo sẽ cùng bạn khám phá khái niệm B2E và những ưu điểm của nó nhé!
B2E là gì?
Khái niệm
B2E là viết tắt của Business to Employee, là mô hình thương mại điện tử giữa công ty và nhân viên. Mô hình này thường được áp dụng trong nội bộ công ty, đóng vai trò là cầu nối giữa hai đối tượng doanh nghiệp và người lao động.
Khi áp dụng mô hình này, các công ty sẽ cung cấp dịch vụ, sản phẩm và thông tin cho mọi nhân viên của công ty. Mô hình B2E còn được xem như một cổng giải đáp thắc mắc của nhân viên một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Đặc trưng
Các cổng B2E thường có các đặc điểm sau:
- Chỉ có một URL mà mọi người trong công ty có thể truy cập và sử dụng cùng nhau.
- Có danh sách tổ chức, nhân viên cụ thể
- Khả năng phát triển và nâng cao kỹ năng của một số nhân viên
Cách thức hoạt động của mô hình B2E
Sau khi đã hiểu B2E là gì, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu cách thức hoạt động của mô hình thương mại điện tử phổ biến này.
- Cung cấp thông tin, sản phẩm và dịch vụ cho nhân viên: các dịch vụ mà nhân viên có thể nhận được từ công ty bao gồm bảo hiểm xã hội, lương thưởng,…
- Nhân viên của tổ chức mua sản phẩm sẽ được hưởng lợi từ giảm giá và giảm giá.
- Doanh nghiệp liên hệ với nhân viên qua Internet: Đúng với đặc điểm của mô hình B2E, doanh nghiệp liên hệ và kết nối hoàn toàn với nhân viên của mình thông qua Internet mọi lúc mọi nơi.
Lợi ích của mô hình kinh doanh B2E là gì?
Mô hình thương mại điện tử B2E mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể đó là những lợi ích sau:
- Giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng hành chính : Nhờ đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2E, các thông tin quan trọng hay tài liệu nội bộ được truyền tải đến nhân viên thông qua Internet mà người quản lý không cần phải trực tiếp đến nơi làm việc. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà, đăng nhập dễ dàng và thuận tiện hơn.
- Tạo môi trường làm việc hiệu quả, thúc đẩy tinh thần làm việc : Việc công ty cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với nhiều ưu đãi, khuyến mãi cho nhân viên đã phần nào khích lệ tinh thần làm việc của họ. Nhờ đó tăng năng suất và hiệu quả trong công việc.
- Cung cấp nguồn nội bộ chính xác nhất : Mọi thông tin về công ty, hoạt động và cách thức hoạt động của công ty đều được cung cấp trên mạng nội bộ của tổ chức. Nhân viên có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ muốn biết.
Ứng dụng của mô hình B2E
Mô hình thương mại điện tử B2E bao gồm 2 ứng dụng chính là ứng dụng hỗ trợ và ứng dụng thực.
Ứng dụng hỗ trợ của mô hình này đang được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp. Ví dụ như quản lý hợp đồng bảo hiểm trực tuyến, thông báo phổ biến thông tin nội bộ, cung cấp yêu cầu bồi thường, kê khai quyền lợi cho nhân viên,… Các ứng dụng thực tế cũng được nhiều công ty lớn áp dụng để quản lý và kết nối với nhân viên của mình như Coca Cola, Delta Airlines hay Ford Motor,…
Một ví dụ điển hình về việc áp dụng thành công vào thực tế là trường hợp của Coca Cola. Nhân viên của hãng nước giải khát lớn này nhận được những thông tin cơ bản như thời gian chuyển hàng, số lượng, ngày sản xuất của lô hàng, v.v. trên mạng nội bộ chung của công ty. Điều này giúp nhân viên tiết kiệm rất nhiều thời gian và tăng năng suất làm việc.
Còn Công ty Coca Cola sẽ tiếp nhận phản hồi, ý kiến từ nhân viên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó đề xuất các phương án điều chỉnh cho phù hợp với tình hình. Điều này củng cố sự gắn bó chặt chẽ trong mối quan hệ giữa công ty và nhân viên.
Có thể nói, mô hình thương mại điện tử B2E đã đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp quản lý và kết nối dễ dàng, hiệu quả với nhân viên. Hi vọng qua bài viết này, các chủ doanh nghiệp đã có thêm nhiều thông tin về khái niệm B2E để có thể áp dụng thành công vào công việc kinh doanh của mình!